Tránh sai sót và gây tâm tư khi triển khai gói hỗ trợ 62 nghìn tỷ đồng

(PLVN) - Phát biểu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2020 diễn ra ngày 2/6, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTƯ MTTQ) Việt Nam Hầu A Lềnh đã chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân cả nước gửi đến Mặt trận trong thời gian qua.
Quang cảnh phiên họp Chính phủ thường kỳ Tháng 5.
Quang cảnh phiên họp Chính phủ thường kỳ Tháng 5.

Vấn đề đầu tiên được nhắc đến là việc MTTQ và ngành Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cùng các bộ, ngành có liên quan đã phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 tại một số địa phương và đã phát hiện ra một số hạn chế, thiếu sót.

Theo đó, có trường hợp đối tượng không đủ điều kiện vẫn đưa vào trong danh sách (từ trần trước ngày 01/4/2020, không có trong danh sách đang hưởng chính sách theo quy định); đối tượng có thông tin không đầy đủ, không chính xác; hưởng hỗ trợ theo diện đối tượng khác đã chuyển đi, cắt khẩu, đi lấy chồng; trùng danh sách đối tượng (trùng diện này với diện khác, địa phương này với địa phương khác).

Bên cạnh đó, một số đối tượng và hộ gia đình thuộc diện được thụ hưởng không có mặt tại địa phương, chưa kịp ủy quyền cho người khác nhận thay nên chưa chi trả được hết so với danh sách đã được phê duyệt, do vậy còn tồn đối tượng…

Khắc phục tình trạng trên, ông Hầu A Lềnh mong muốn Chính phủ chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục quản lý việc phân bổ gói hỗ trợ 62 nghìn tỷ tới những người bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19; đồng thời ngành LĐ-TB&XH cần phối hợp chặt chẽ hơn quá trình thực hiện chính sách, đảm bảo đúng quy định, tránh sự sai sót và gây tâm tư trong nhân dân.

Liên quan tới việc phân bổ số tiền, hiện vật mà nhân dân ủng hộ và đăng ký ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 trong suốt hơn 2 tháng qua, ông Hầu A Lềnh cho biết, tính đến ngày 28/5/2020, số tiền, hiện vật ủng hộ và đăng ký ủng hộ qua hệ thống Mặt trận từ Trung ương tới địa phương đã lên tới 1.968,607 tỷ đồng.

Trong đó, tại UBTƯ MTTQ Việt Nam là trên 942 tỷ đồng; tại Ủy ban MTTQ Việt Nam 63 tỉnh, thành phố là trên 1.025 tỷ đồng. Từ số tiền, hiện vật tiếp nhận ủng hộ được, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã và đang phân bổ kịp thời tới Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng và Bộ Công an để phục vụ các bệnh viện, khu cách ly trên cả nước.

Đến nay, số tiền phân bổ từ Mặt trận Trung ương là 650,118 tỷ đồng (trong đó, tiền mặt là 526,7 tỷ đồng; hiện vật quy ra tiền là 123,418 tỷ đồng).

Tuy nhiên, tiền ủng hộ mà các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và nhà hảo tâm gửi tới Ủy ban MTTQ Việt Nam 63 tỉnh, thành phố lại chưa phân bổ được vì chưa có cơ chế rõ ràng. Vì vậy, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đề nghị Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ tiếp tục quan tâm để chỉ đạo, thúc đẩy quá trình giải ngân nguồn ủng hộ từ nhân dân được kịp thời, đúng đối tượng, bảo đảm mục đích, ý nghĩa, từ đó củng cố vững chắc niềm tin trong nhân dân.

“Nếu việc phân bổ không kịp thời sẽ gây tâm tư cho người đóng góp, cũng như tâm tư trong dư luận xã hội”, ông Hầu A Lềnh nói.

Tại phiên họp, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cũng đánh giá cao việc Thủ tướng luôn quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp trong nước trước những khó khăn do dịch bệnh Covid-19 gây ra; đáng chú ý là việc thành lập tổ công tác đặc biệt nhằm huy động nguồn vốn từ nước ngoài về Việt Nam. Đây là việc làm mới, thể hiện sự quyết tâm, quyết liệt của Chính phủ khi bắt tay khôi phục nền kinh tế sau đại dịch. Cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân rất phấn khởi trước những quyết sách đồng bộ từ Trung ương đến địa phương mà chúng ta đã triển khai trong thời gian qua. 

Đọc thêm