Truy bắt “kẻ thứ ba” xuất hiện trong vụ ném bom khủng bố tại Bỉ

(PLO) - Cảnh sát Bỉ đã phát lệnh truy nã đối với một người đàn ông thứ ba, người đi cùng với hai kẻ khủng bố ném bom liều chết tại sân bay Brussels (Bỉ) hôm thứ ba vừa qua trong đoạn video từ camera an ninh. Cuộc điều tra này càng mang đến những bằng chứng đanh thép về mạng lưới khủng bố phức tạp sau vụ tấn công tại Paris vào tháng Mười một năm ngoái.
Truy bắt “kẻ thứ ba” xuất hiện trong vụ ném bom khủng bố tại Bỉ

Với những sức ép lớn cần phải liên kết lại để chống khủng bố ở châu Âu, các nước EU và các Bộ trưởng Tư pháp đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp bàn về sự phản ứng thống nhất đối với vụ việc tại Brussels, vụ ném bom khủng bố đã làm thiệt mạng ít nhất 31 người và bị thương 270 người.

Khalid EL Bakraoui – một trong hai tên khủng bố tại sân bay Brussels
Khalid EL Bakraoui – một trong hai tên khủng bố tại sân bay Brussels

Một nguồn tin bí mật đã báo cho truyền thông Bỉ một kẻ tình nghi khác là Najim Laachraoui, một cựu chiến binh Hồi giáo ở Syria, đã bị nghi ngờ là đặt bom trong vụ tấn công ở Paris tháng 11 năm ngoái, cũng là người cho phát nổ một valy bom tại sân bay.

Thủ tướng Pháp Manuel Valls đã gọi đây là “Sự phản công mạnh mẽ của châu Âu". Nhưng các quan chức cho biết có nhiều thành viên, trong đó bao gồm cả Pháp đã từ chối việc sẵn sàng công bố những dữ liệu mật của cơ quan tình báo quốc gia.

Kẻ bị tình nghi người Pháp đã mở ra mối liên hệ giữa vụ tấn công ở Paris và Brussels,  Salah Abdeslam, 26 tuổi, đã bị bắt ở Bỉ vào tuần trước, đã có một buổi hầu tòa ngắn vào hôm thứ Năm cùng với hai kẻ tình nghi khác và sẽ quay trở lại trại giam cho đến 7/4.

Nhân viên sân bay và cứu hộ tại lối ra của tiền sảnh sân bay
Nhân viên sân bay và cứu hộ tại lối ra của tiền sảnh sân bay

Luật sư của Abdeslam, Sven Mary đã yêu cầu hoãn lại sự giam giữ này, và cho biết Abdeslam đã không còn phản đối việc bị trao trả về Pháp “ Salah đã nhờ tôi nói với các ngài rằng anh ấy ước có thể đi khỏi nước Pháp càng nhanh càng tốt “ Mary nói với các phóng viên tại tòa án, nói rằng thân chủ của anh ta muốn được thanh minh cho mình.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã chỉ trích Bỉ đã để mất dấu Brahim EL Bakraoui – kẻ ném bom liều chết ở sân bay vào thứ Ba vừa rồi, một tên cướp có vũ trang bị kết án, đã bị trục xuất khỏi Bỉ từ năm ngoái, một giờ trước khi anh trai của anh ta – Khalid, kẻ đồng phạm đã giết 20 mạng người ở bến xe điện ngầm Maelbeek ở trung tâm thành phố.

Hình ảnh chụp lại từ camera an ninh
Hình ảnh chụp lại từ camera an ninh 

Kẻ tình nghi thứ ba này đã bị bắt gặp trong camera an ninh khi đang đẩy xe  hành lý vào hành lang gần nơi khởi hành của sân bay cùng với 2 tên tình nghi đã được xác định là Laachraoui và Brahim EL Bakraoui. Tên này đang trở thành đối tượng truy nã của cảnh sát. Tuy nhiên vẫn chưa xác định được danh tính cảu gã này.

“Người đàn ông này đeo kính, mặc một chiếc áo khoác màu kem và che mặt bằng một chiếc mũ lưỡi chai, đã chạy ra bằng lối ra của tiền sảnh“ - công tố viên liên bang cho biết, kẻ tình nghi thứ ba, cũng là kẻ nguy hiểm nhất, đã sắp xếp cho nổ quả bom cuối cùng với âm mưu nhằm xóa sổ cả khu vực.

Kênh truyền hình RTBF cho biết các điều tra viên đã nhận định rằng quả bom thứ hai trong vụ tấn công ở bến xe điện ngầm rất gần với Trụ sở Ủy ban châu Âu. Người đàn ông đã bị phát hiện trên camera an ninh mang theo một chiếc túi rất nặng, và danh tính của người này vẫn chưa được xác định. Những thông tin  này sẽ không được tìm ra nếu anh ta đã chết hoặc trốn thoát.

Đọc thêm