Tuần tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ quyết định chính thức thời điểm kết thúc năm học

(PLVN) - Chiều 22/2, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Hữu Độ khẳng định, tinh thần của Bộ GD&ĐT thống nhất là ngày 30/6 sẽ kết thúc năm học, lùi một tháng so với kế hoạch trước đây (kế hoạch kết thúc năm học trước đây là 31/5) và dự kiến lịch thi THPT quốc gia sẽ từ ngày 23 đến 26/7.

Trao đổi với phóng viên báo chí chiều 22/2, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, đầu tuần tới, Bộ GD&ĐT sẽ ban hành quyết định chính thức về điều chỉnh kế hoạch thời gian năm học.

Ông phân tích, nếu tính đến ngày 2/3 học sinh đi học trở lại thì các em đã nghỉ học bốn tuần cho nên việc lùi kết thúc năm học vào ngày 30/6 là phù hợp, học sinh sẽ không phải học bù, học dồn.

Thời điểm kết thúc năm học này đã tính cả một tuần đệm. Trước kia, thời điểm kết thúc năm học là 31/5 tính cả tuần đệm.

Ông Độ cho biết: "Tinh thần là khuyến khích các địa phương cho học sinh đi học từ ngày 2/3. Tuy nhiên, những tỉnh, thành phố nào có dịch hoặc vì điều kiện nào đó phải nghỉ tiếp sau thời điểm này thì vẫn có thể đi học muộn hơn. Các địa phương này sẽ phải tổ chức cho học sinh học dồn, học bù để bảo đảm kết thúc năm học vào ngày 30/6".

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cùng đoàn công tác kiểm tra việc phòng chống dịch Covid-19 ở một số trường tại Hải Dương.
 Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cùng đoàn công tác kiểm tra việc phòng chống dịch Covid-19 ở một số trường tại Hải Dương.

Trước đó, trao đổi cụ thể về vấn đề này, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD&ĐT) Nguyễn Xuân Thành cho biết, hiện căn cứ tình hình dịch bệnh, các địa phương đã cho học sinh nghỉ kéo dài, nên Bộ GD&ĐT sẽ phải căn cứ tình hình thực tiễn để điều chỉnh thời điểm kết thúc năm học tương ứng.

Bộ GD&ĐT sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể về vấn đề này để địa phương, cơ sở giáo dục điều chỉnh kế hoạch năm học, bố trí việc dạy học bù cho học sinh trước khi học sinh đi học trở lại, bảo đảm yêu cầu khả thi, thực hiện chất lượng, hiệu quả.

Khi lùi thời điểm kết thúc năm học, điều đông đảo phụ huynh, học sinh, đặc biệt là học sinh lớp 9, học sinh lớp 12 quan tâm, lo lắng là thời điểm các kỳ thi sẽ thay đổi ra sao. Về vấn đề này, ông Thành nhấn mạnh: “Khi điều chỉnh kế hoạch thời gian năm học, phải tính toán khoảng thời gian tổ chức các kỳ thi, với tinh thần hướng tới lợi ích của người học”. 

Trụ sở Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Trụ sở Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

Theo ông Thành, công tác chuẩn bị cho các kỳ thi của cơ quan quản lý có thể phải rút ngắn hơn bình thường để dành thì giờ ôn tập cho học sinh. Cái khó phải thuộc về cơ quan quản lý để bảo đảm ưu tiên về thời gian cho học sinh, để các em có kiến thức vững chắc trước kỳ thi.

Một số mốc thời gian chính của năm học hiện áp dụng trong toàn quốc được quy định trong Quyết định số 2071/QĐ-BGDĐT ban hành khung kế hoạch thời gian năm học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Cụ thể như sau: kết thúc năm học trước ngày 31/5 hằng năm; xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học và xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở trước ngày 15/6 hằng năm; hoàn thành tuyển sinh vào lớp 10 trước ngày 31/7 hằng năm.

Nếu bây giờ điều chỉnh lùi thời điểm kết thúc năm học thì những mốc thời gian trên cũng phải điều chỉnh, trên nguyên tắc làm sao để mốc cuối cùng của năm học này không ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch năm học tiếp theo.

Đọc thêm