Tương lai QH phụ thuộc nhiều vào hoạt động của Ủy ban Pháp luật

(PLO) - Theo Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Sinh Hùng, tương lai của QH phát triển đến đâu phụ thuộc rất nhiều vào hiệu quả hoạt động của  Ủy ban Pháp luật (UBPL) nên UBPL cần đảm bảo thực hiện đúng vai trò trụ cột trong xây dựng Hiến pháp và pháp luật.

Chiều qua (29/2), UBPL của QH kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống (4/3/1946 - 4/3/2016).

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhận xét, UBPL là lực lượng trụ cột của QH, chịu trách nhiệm trước QH và nhân dân về xây dựng Hiến pháp và pháp luật. Điểm lại những kết quả UBPL đã đạt được, Chủ tịch QH cho rằng đó là kết quả của truyền thống “đoàn kết, gắn bó, ý thức bảo vệ, đề cao pháp luật, thượng tôn pháp luật, phục vụ lợi ích của nhân dân” mà các khóa sau cần tiếp tục phát huy, làm giàu thêm.

Theo Chủ tịch QH, tương lai của QH phát triển đến đâu phụ thuộc rất nhiều vào hiệu quả hoạt động của UBPL nên UBPL cần đảm bảo thực hiện đúng vai trò trụ cột trong xây dựng Hiến pháp và pháp luật. Và “QH ban hành Hiến pháp và pháp luật là quan trọng nhưng cần tăng cường giám sát việc tổ chức thực hiện, không “đánh trống bỏ dùi”, ban hành ra để đấy. Trong nhiệm vụ này có trách nhiệm của UBPL” – Chủ  tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh.

Ôn lại quá trình hình thành và phát triển của UBPL, ông Phan Trung Lý – Chủ nhiệm UBPL nhấn mạnh, mặc dù còn nhiều bất cập, hạn chế cần khắc phục nhưng trong suốt 70 năm qua, UBPL đã không ngừng cố gắng phục vụ QH và trưởng thành, góp phần quan trọng vào việc giúp QH thực hiện chức năng lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước ngày càng hiệu quả và thực chất hơn, đáp ứng yêu cầu đổi mới và phát triển của đất nước.

Phát biểu chào mừng UBPL, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đánh giá, chặng đường 70 năm của UBPL cùng sự đi lên và lớn mạnh của đất nước với yêu cầu xuyên suốt trong công tác của UBPL là trách nhiệm đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, thống nhất của hệ thống pháp luật. Theo Thứ trưởng Bộ Tư pháp: “Thành công của UBPL xuất phát từ sự đòi hỏi, khẳng định vươn lên về chuyên môn, khắt khe với chính mình để đáp ứng yêu cầu của đất nước. Đây cũng là nơi tập trung những tên tuổi, chuyên gia hàng đầu về pháp luật”

Đọc thêm