Ứng phó kịp thời khi đưa lao động Việt từ vùng dịch Covid-19 về nước

(PLVN) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại một số quốc gia có nhiều lao động Việt Nam đang làm việc, Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung vừa có chỉ đạo khẩn, yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ xây dựng các phương án hỗ trợ lao động Việt Nam tại Hàn Quốc, Nhật Bản... về nước, thực hiện cách ly, chữa bệnh.

Theo đó, Cục Quản lý lao động ngoài nước sẽ chủ trì xây dựng kịch bản ứng phó nhằm đảm bảo quyền lợi của người lao động tại các thị trường ngoài nước, đặc biệt là Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan.

Cục rà soát, thống kê cụ thể số lượng lao động đang làm việc tại các thị trường, chi tiết tới từng địa phương, khu vực. Đồng thời, nêu các phương án (theo quy mô lao động, như dưới 1.000 người, từ 1.000 - 5.000 người, từ 5.000 - 20.000 người…) hỗ trợ người lao động tại nước ngoài, hỗ trợ người lao động về nước, cách ly, chữa bệnh.

Bộ trưởng LĐTBXH yêu cầu Cục Việc làm xây dựng kịch bản ứng phó chi tiết nhằm quản lý lao động nước ngoài đến từ vùng dịch hay di chuyển qua các vùng dịch, đặc biệt là Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Bộ cũng yêu cầu rà soát tổng thể, nắm tình hình toàn bộ lao động nước ngoài đã và đang làm việc tại Việt Nam.

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại Hàn Quốc - nơi có đông người lao động Việt Nam
 Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại Hàn Quốc - nơi có đông người lao động Việt Nam

Trong khi đó, Cục Quan hệ lao động và tiền lương xây dựng các phương án hỗ trợ doanh nghiệp, địa phương xử lý trong trường hợp người lao động đình công, ngừng việc tập thể liên quan tới dịch bệnh Covid-19, đề xuất các phương án liên quan tới vấn đề chi trả tiền lương ngừng việc cho người lao động trong thời gian công bố dịch bệnh theo tại Bộ luật Lao động.

Còn Vụ Bảo hiểm xã hội nghiên cứu, đề xuất các phương án chi trả chế độ ốm đau đối với người lao động bị cách ly...

Với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, Bộ chỉ đạo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp xây dựng phương án tổ chức đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để thực hiện thống nhất trong toàn quốc (thời gian cho học sinh, sinh viên nghỉ học, nhập học, kết thúc).

Tổng cục cần xây dựng các phương án xử lý trong trường hợp học sinh, sinh viên nhiễm bệnh khi đang học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo quy mô học sinh, sinh viên, như dưới 10 người, từ 10-100 người, trên 100 người...

Việt Nam luôn sẵn sàng các biện pháp bảo hộ công dân.
 Việt Nam luôn sẵn sàng các biện pháp bảo hộ công dân.

Cùng với đó, Bộ trưởng chỉ đạo các Cục Người có công, Cục Bảo trợ xã hội, Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội khẩn trương xây dựng phương án phòng chống lây nhiễm trong hệ thống các trung tâm điều dưỡng người có công với cách mạng, các cơ sở trợ giúp xã hội, cơ sở cai nghiện ma túy.

Trước đó, tại thời điểm 2 quốc gia là Nhật Bản và Hàn Quốc đang bùng phát về dịch bệnh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTB&XH) Nguyễn Gia Liêm cho biết, Cục đã tiếp tục chỉ đạo Ban quản lý lao động tại 2 nước này giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình lao động Việt Nam để có phương án ứng phó kịp thời.

Ông Liêm thông tin, Cục cũng đã bàn và lường trước những tình huống có thể xảy ra, xây dựng phương án xử lý. Tuy nhiên, các phương án còn cần báo cáo Bộ LĐTB&XH và Bộ Ngoại giao thống nhất khi có tình huống xấu xảy ra.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, hiện Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, Nhật Bản cũng như Ban quản lý lao động Việt Nam tại 2 quốc gia này đã mở đường dây nóng bảo hộ công dân, trực 24/24h, sẵn sàng tiến hành các biện pháp hỗ trợ và bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.

Theo thống kê của Bộ LĐTB&XH, hiện có trên 220.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại Nhật Bản, trên 48.000 người lao động Việt Nam làm việc hợp pháp và khoảng 11.000 lao động người Việt làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc - quốc gia đang nâng mức cảnh báo cao nhất cho đại dịch.

Đọc thêm