Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ thông tin đến báo chí về vụ án Hồ Duy Hải

(PLVN) - Ngay sau khi Quốc hội bế mạc chiều 19/6, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã chủ trì họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV. Tại đây, Tổng Thư ký Quốc hội đã trả lời về vụ án Hồ Duy Hải đang được dư luận quan tâm.
Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc chủ trì buổi họp báo chiều 19/6.
Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc chủ trì buổi họp báo chiều 19/6.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc nhấn mạnh, vụ án Hồ Duy Hải đã được đề cập một lần ngay cuộc họp báo trước thềm Kỳ họp thứ 9. Ông đánh giá, đây là một vụ án này rất phức tạp, đã trải qua 12 năm. Sau khí có quyết định giám đốc thẩm thì đã có rất nhiều ý kiến của dư luận cũng như các đại biểu Quốc hội về vụ án này.

Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã giao Ủy ban xem xét, báo cáo, tham mưu cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo Điều 404 Bộ luật tố tụng hình sự. 

Trên cơ sở đó, ngày 16/6 vừa qua, Ủy ban Tư pháp đã họp phiên toàn thể xem xét vụ án Hồ Duy Hải, nhưng đến nay chưa báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Ông Phúc khẳng định, tới đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ nghe báo cáo của Ủy ban Tư pháp và sẽ thông tin đến báo chí.

Bên cạnh đó, một nội dung được báo chí quan tâm là những đổi mới xung quanh phương thức làm việc của Kỳ họp thứ 9.

Giải đáp vấn đề này, Tổng Thư ký Quốc hội cho hay, Kỳ họp thứ 9 diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp. Lần đầu tiên trong lịch sử gần 75 năm, Quốc hội tổ chức họp trực tuyến và có khoảng cách nhiều ngày với đợt họp tập trung để các cơ quan liên quan hoàn thiện, nâng cao chất lượng chuẩn bị các dự thảo văn bản.

Hiệu quả của việc kết hợp giữa họp trực tuyến và họp tập trung của Kỳ họp thứ 9 là rất rõ ràng, tiết kiệm được nhiều chi phí.

Tuy nhiên, để tiếp tục triển khai cần được sự đồng tình cao của các đại biểu Quốc hội. Qua khảo sát, có 74% đại biểu tán thành phương thức trực tuyến, 24% đại biểu chọn phương thức tập trung. Đây là cơ sở để Quốc hội tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện việc đổi mới phương thức hoạt động của mình.

Đọc thêm