Vẫn còn nhiều tồn tại trong công tác thống kê

(PLO) - Chiều 10/12, chủ trì Hội nghị thống kê bộ, ngành năm 2018, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã chỉ ra nhiều tồn tại trong công tác thống kê, nhất là việc triển khai các quy định của pháp luật về lĩnh vực quan trọng này.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại Hội nghị
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại Hội nghị

Cho rằng thống kê là để đo lường và đánh giá nền kinh tế, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, quản lý mà không có thông tin thì không ra được quyết định, còn thông tin không đầy đủ, không chính xác thì ra quyết định cũng không chính xác. Hiện nay, trong số 79 nhiệm vụ về thống kê thì mới chỉ có 34 nhiệm vụ được thu thập, tổng hợp số liệu; trong 23 bộ, ngành mới chỉ có 11 bộ, ngành ban hành chế độ thống kê.

“Đó là chưa kể nhiều chi tiêu thống kê chúng ta đưa ra mà các bộ, các ngành vẫn thắc mắc với ngành thống kê. Chính phủ, Thủ tướng đã nhiều lần phải đứng ra phân xử, chỉ đạo lãnh đạo các bộ làm việc với Tổng cục Thống kê về các chỉ tiêu thống kê. Tôi đề nghị Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải đánh giá sát thực trạng này”, Phó Thủ tướng nói, đồng thời phê bình nhiều bộ không cử lãnh đạo đi họp và không nghiêm túc triển khai pháp luật về thống kê.

Theo Phó Thủ tướng, hiện vẫn còn tồn tại một vấn đề là việc tổ chức bộ máy cơ quan thống kê ở các bộ, ngành. Chính phủ đã ban hành Nghị định về hệ thống thống kê nhưng hiện vẫn còn hai bộ chưa thành lập phòng thống kê.

“Thái độ đấy là nghiêm túc hay không nghiêm túc? Mà hôm nay còn phải có công văn hỏa tốc để các bộ cử lãnh đạo có trách nhiệm đến. Nhiều bộ không có quan tâm gì đến công tác thống kê. Lãnh đạo bộ không quan tâm. Gửi giấy mời đi mà không có hồi âm”, Phó Thủ tướng gay gắt. Từ thực tế trên, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Tổng cục Thống kê phải đánh giá đúng thực trạng về thống kê của các bộ, ngành và phải làm rõ thực trạng này để báo cáo Chính phủ và Thủ tướng.

Đọc thêm