Việt Nam – Hàn Quốc: Đẩy mạnh hợp tác trong xây dựng pháp luật

(PLO) - Trong khuôn khổ Bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ tư pháp Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Bộ Lập pháp Chính phủ Đại Hàn Dân Quốc ký ngày 28/6/2012, thực hiện Chương trình hợp tác các năm 2015-2016 giữa hai Bộ ký ngày 1/4/2015, chiều ngày 31/8/2016, Bộ trưởng Bộ Lập pháp Chính phủ Hàn Quốc  Je Jeong Boo cùng đoàn cán bộ Bộ Lập pháp Chính phủ Hàn Quốc đã sang thăm và làm việc tại Bộ Tư pháp. Bộ trưởng Lê Thành Long, Thứ trưởng Phan Chí Hiếu cùng Thủ trưởng một số đơn vị thuộc Bộ đã tiếp, làm việc với đoàn.
Việt Nam – Hàn Quốc: Đẩy mạnh hợp tác trong xây dựng pháp luật

Bộ trưởng Lê Thành Long đã bày tỏ sự vui mừng được đón tiếp đoàn cán bộ Bộ Lập pháp Chính phủ Hàn Quốc do Bộ trưởng Bộ Lập pháp Chính phủ Hàn Quốc Je Jeong Boo dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Bộ trưởng Lê Thành Long đánh giá trong thời gian qua, Bộ Tư pháp Việt Nam và Bộ Lập pháp Chính phủ Hàn Quốc đã có nhiều hoạt động hợp tác tích cực, đạt nhiều thành tựu quan trọng.

Thông tin về tình hình phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, Bộ trưởng Lê Thành Long cho biết, từ đầu năm đến nay, kinh tế Việt Nam tiếp tục phát triển, an sinh xã hội được bảo đảm. Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII vừa qua là nhiệm kỳ thành công nhất trong công tác xây dựng pháp luật. Quốc hội đã thông qua Hiến pháp 2013, quyền con người được quy định toàn diện, khả thi hơn, tổ chức bộ máy nhà nước chặt chẽ và phù hợp hơn với nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa. Sau khi Hiến pháp có hiệu lực, hơn 70 văn bản đã được ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung. Trong đó, có nhiều Bộ luật quan trọng đã được ban hành như Bộ luật Dân sự, tố tụng dân sự, Bộ luật Hình sự, Tố tụng hình sự, Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.. Với việc quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, Bộ Tư pháp Việt Nam ngày càng đóng vai trò quan trọng, được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm.

Cám ơn Bộ trưởng lê Thành Long đã tiếp đoàn, Bộ trưởng Bộ Lập pháp Chính phủ Hàn Quốc Je Jeong Boo cũng bày tỏ sự vui mừng khi Việt Nam có nhiều thay đổi trong phát triển kinh tế xã hội và đặc biệt trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Bộ trưởng Bộ Lập pháp Chính phủ Hàn Quốc  Je Jeong Boo cho biết, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Việt nam trong công tác xây dựng pháp luật, phát triển kinh tế, bởi Hàn Quốc cũng có những vấn đề tương đồng, ví dụ như vấn đề về môi trường.

Hai Bộ trưởng đều bày tỏ mong muốn trong thời gian tới 2 bên có thêm nhiều hoạt động hợp tác thiết thực, hiệu quả
Hai Bộ trưởng đều bày tỏ mong muốn trong thời gian tới 2 bên có thêm nhiều hoạt động hợp tác thiết thực, hiệu quả

Tại buổi tiếp, hai Bộ trưởng mong muốn, thời gian tới, Bộ Tư pháp Việt nam và Bộ Lập pháp Hàn Quốc sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để thực hiện hiệu quả Chương trình hợp tác các năm 2015-2016, đồng thời phối hợp xây dựng Chương trình hợp tác các năm bảo đảm tính hiệu quả, khả thi, phù hợp với yêu cầu, lĩnh vực ưu tiên cũng như điều kiện kinh phí, nguồn nhân lực của hai bên.

Chiều cùng ngày, hai Bộ trưởng đã đồng chủ trì Tọa đàm về quản lý và xây dựng văn bản pháp luật nhằm chia sẻ kinh nghiệm giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

 

Các tham luận được trình bày tại Tọa đàm bao gồm: quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật theo quy định của pháp luật Việt Nam; Cung cấp và quản lý thông tin pháp luật; Bảo đảm tính công khai, minh bạch trong quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật tại Việt Nam và Sử dụng công nghệ thông tin để quản lý hiệu quả thông tin pháp luật tại Hàn Quốc.

 

Tại tọa đàm, hai bên cũng dành thời gian trao đổi về những vấn đề cùng quan tâm.                           

Đọc thêm