Việt Nam tham gia hội đồng bảo an liên hợp quốc: Ưu tiên thúc đẩy tôn trọng luật pháp quốc tế

(PLVN) - Tại cuộc phỏng vấn báo chí sau khi Việt Nam trúng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (HĐBA LHQ), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết, sau khi trúng cử HĐBA LHQ, Việt Nam sẽ ưu tiên tăng cường hơn nữa vai trò của chủ nghĩa đa phương, thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, tôn trọng luật pháp quốc tế; giải quyết những vấn đề toàn cầu, hòa bình, an ninh trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh

Theo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, đó là mục đích cao nhất mà chúng ta mong muốn đóng góp vào HĐBA LHQ. Bên cạnh đó, với vai trò, kinh nghiệm của mình, Việt Nam cũng mong muốn đóng góp vào giải quyết những vấn đề sau xung đột, vấn đề phụ nữ, trẻ em trong xung đột hay xử lý bom mìn sau xung đột. “Đương nhiên, khi tham gia HĐBA LHQ, mục đích của chúng ta là xây dựng môi trường hòa bình ổn định trên thế giới và khu vực. Chính việc xây dựng môi trường hòa bình ổn định trên thế giới và khu vực sẽ đảm bảo cho chúng ta có một môi trường hòa bình để phát triển”, Phó Thủ tướng cho hay.

Nói về những thách thức mà Việt Nam phải đối mặt khi giữ vai trò Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, trong thời gian qua, một kinh nghiệm trong HĐBA là trên 90% các vấn đề được giải quyết thông qua bằng đồng thuận. Điều đó đảm bảo việc thực hiện các nghị quyết của HĐBA có tính hiệu quả cao hơn. “Những nghị quyết của 

HĐBA không đạt được thống nhất hoặc có sự phủ quyết của một thành viên có nghĩa là có sự khác biệt hoặc thậm chí chia rẽ trong HĐBA. Đây là điều chúng ta cần hết sức là tránh, chúng ta phải có sự phối hợp rất tốt với các nước thành viên thường trực cũng như thành viên không thường trực khác để tạo được sự đồng thuận. Đương nhiên, có nhiều vấn đề mà chúng ta phải thể hiện quan điểm vì các nước khi đã vào HĐBA phải thể hiện quan điểm trên tất cả vấn đề được đưa ra. Đây là việc cần hết sức nghiên cứu kĩ cũng như ra quyết định chính xác”, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho hay.

Tại cuộc phỏng vấn, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cũng cho hay, tham gia HĐBA là quyết định quan trọng của chúng ta. “Chúng ta thể hiện vai trò, vị thế của Việt Nam nhưng đồng thời thể hiện trách nhiệm của Việt Nam là một thành viên trong tổ chức LHQ, thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế. Chúng ta tham gia vào HĐBA để có những đóng góp vào vấn đề quan trọng nhất hiện nay của thế giới là làm sao duy trì được hòa bình, an ninh và ổn định”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh. Theo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, đây là lần thứ hai chúng ta tham gia vào HĐBA LHQ. Do đó, lần này, khi chúng ta ứng cử HĐBA LHQ đã đạt được sự tín nhiệm của các nước thành viên LHQ. Tuy nhiên, điều này cũng không có nghĩa là chúng ta trúng cử vào HĐBA LHQ là việc nghiễm nhiên. 

Theo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, HĐBA LHQ là tổ chức có vai trò hết sức quan trọng, các thành viên LHQ đều mong muốn có thể ứng cử để trở thành thành viên của HĐBA. Tuy nhiên, không phải nước nào cũng có thể ứng cử và trúng cử mà việc cạnh tranh vào HĐBA LHQ là một sự cạnh tranh hết sức quyết liệt giữa các nước, giữa các nước trong cùng một nhóm. “Trong lịch sử đã có những cuộc bầu cử qua hơn 140 vòng mà không bầu được một thành viên của một nhóm nước đó để ứng cử vào HĐBA LHQ. Cuối cùng phải đưa một nước khác ra và nước đó mới trúng cử”, ông Minh dẫn chứng.

Bên cạnh đó, cũng có những nhóm nước cũng ra tranh cử và qua rất nhiều vòng bầu cử, cuối cùng không đạt được số phiếu 2/3 cần thiết nên 2 nước đó phải chia nhau mỗi nước một nửa nhiệm kì. “Điều này nói lên rằng việc chúng ta đạt trúng cử với số phiếu cao và đặc biệt là chúng ta được là ứng cử viên duy nhất của nhóm châu Á – Thái Bình Dương là một nỗ lực, quyết tâm rất lớn của chúng ta trong cả một quá trình. Không phải là trong vòng 10 năm qua chúng ta không gặp tình huống nhiều nước trong khu vực cũng muốn ra tranh cử nhưng chúng ta cũng đã bằng nhiều hình thức, nhiều cách tiếp cận để vận động. Cuối cùng chúng ta là thành viên duy nhất. Điều đó cũng thấy được rằng uy tín vị trí, vai trò của Việt Nam và khả năng đóng góp của Việt Nam cho HĐBA LHQ khi tạo ra được sự thống nhất trong nhóm châu Á – Thái Bình Dương đề cử Việt Nam”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Năm 2020, chúng ta sẽ bắt đầu nhiệm kì của HĐBA LHQ đồng thời theo luân phiên cũng sẽ là Chủ tịch của ASEAN. Theo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, việc này có thuận lợi là chúng ta đóng góp vào chương trình nghị sự của HĐBA LHQ bằng cách thúc đẩy sự phối hợp giữa tổ chức LHQ hay HĐBA với các tổ chức khu vực. “Đương nhiên năm 2020 sẽ là năm hết sức bận rộn, khó khăn và nhiều công việc phải làm. Vì chúng ta vừa đảm nhiệm vai trò Chủ tịch của ASEAN ngay đầu năm 2020 và theo sự luân phiên thì chúng ta cũng sẽ làm Chủ tịch của HĐBA LHQ vào tháng 1/2020. Điều đó có nghĩa là chúng ta sẽ phải gấp đôi số lượng công việc mà phải làm”, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao cho hay. 

Đọc thêm