Vụ 39 người thiệt mạng ở Anh: Chính phủ ứng chi phí đưa các nạn nhân về nước

(PLVN) - Liên quan đến vụ 39 công dân Việt Nam tử vong trong vụ việc xảy ra tại hạt Essex, Anh ngày 23/10/2019, bên hành lang Quốc hội sáng nay (21/11), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, trước mắt, Chính phủ đã có quyết định sẽ ứng chi phí trước để hỗ trợ bà con đưa các nạn nhân về nước an toàn.
Vụ 39 người thiệt mạng ở Anh: Chính phủ ứng chi phí đưa các nạn nhân về nước
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thông tin về vụ việc bên hàng lang QH.
 Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thông tin về vụ việc bên hàng lang QH. 

Chia sẻ về kinh phí để đưa các nạn nhân từ Anh về nước, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho hay, Chính phủ đã có quyết định sẽ ứng ra trước để hỗ trợ bà con đưa các nạn nhân về an toàn.

Các địa phương sau đó sẽ giải quyết với các thân nhân của các gia đình để hoàn trả lại cho Chính phủ.

Về việc tiếp nhận trong trường hợp có doanh nghiệp muốn chia sẻ chi phí này, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho hay, doanh nghiệp nếu muốn sẽ làm việc với trực tiếp với các địa phương và gia đình. 

“Còn Chính phủ trước mắt với trách nhiệm cao nhất sẽ ứng ra để làm trước, giải quyết để đảm bảo thời gian”, ông Sơn cho hay.

Về thời gian đưa các nạn nhân về, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho hay, hiện, phía Việt Nam đang thống nhất kỹ thuật với phía Anh.

“Kỹ thuật tức là làm thủ tục, ví dụ những ai đưa tro cốt về thì phải làm hóa thân hoàn vũ trước, làm thủ tục hoặc đóng khâm niệm, thủ tục vệ sinh các thứ khi đưa vào quan tài, cũng như thu xếp các chuyến bay cho hợp lý”, ông Sơn cho biết.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết chưa nắm rõ thông tin cụ thể về việc có bao nhiêu gia đình muốn đưa tro cốt, bao nhiêu gia đình muốn đưa thi hài người thân về nước. 

“Các gia đình sẽ phải làm việc với ban tổ chức”, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho hay.

Đọc thêm