Xử nghiêm hành vi khai báo gian dối, không chấp hành cách ly vì COVID-19

(PLVN) - Thời gian tới, tình hình dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu lực lượng Công an nhân dân "phối hợp các cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các trường hợp không khai báo, khai báo gian dối và không chấp hành cách ly theo quy định".
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VOV
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VOV

Tại Hội nghị trực tuyến của Bộ Công an về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đã diễn chiều 10/3 ở Hà Nội, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, lãnh đạo Bộ Công an đã quán triệt yêu cầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh là "không để cán bộ, chiến sỹ nào bị nhiễm bệnh, không có đơn vị phải cách ly tập thể".

Đánh giá cao kết quả công tác của lực lượng Công an nhân dân trong phòng, chống COVID-19, Bộ trưởng Tô Lâm nhắc nhở các tướng lĩnh, cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân không hoang mang, lo ngại quá mức trước những diễn biến mới của tình hình dịch bệnh.

Đồng thời tuyệt đối không được lơ là, mất tập trung, mất cảnh giác, triển khai biện pháp phù hợp đối phó với các tình huống, kịch bản, kể cả trong các tình huống bất ngờ và xấu nhất.

Hội nghị trực tuyến của Bộ Công an về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đã diễn chiều 10/3, tại Hà Nội.
 Hội nghị trực tuyến của Bộ Công an về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đã diễn chiều 10/3, tại Hà Nội.

Cấp ủy, lãnh đạo Công an các cấp phải thể hiện rõ vai trò trong tích cực tham mưu cấp uỷ, chính quyền, BCĐ phòng, chống dịch bệnh địa phương và chủ động phối hợp, trao đổi tình hình với các lực lượng y tế và QĐND tham gia công tác phòng, chống dịch để triển khai đồng bộ các biện pháp phù hợp đối phó với các tình huống, kịch bản

Theo Bộ trưởng, hiện nay dịch đã diễn biến hoàn toàn khác theo chiều hướng phức tạp, khó lường, do đó cần rà soát kế hoạch, kịch bản, quy trình công tác phối hợp phòng, chống dịch với các cơ quan chức năng ngành y tế và QĐND để đảm bảo chặt chẽ, không bỏ trống nhiệm vụ, không trùng dẫm.

Hoàn thành khai báo y tế trong hôm nay - 11/3

Tại Hội nghị chiều 10/3, Bộ trưởng Tô Lâm cũng yêu cầu toàn lực lượng Công an hoàn thành khai báo y tế trong 24h nữa; báo cáo kết quả lãnh đạo Bộ. Đồng thời chủ động tuyên truyền để người thân, gia đình cán bộ, chiến sỹ hoàn thành khai báo y tế trong thời gian sớm nhất.

Phối hợp với các đơn vị chức năng đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp thời ổ dịch, giảm lây lan trong cộng đồng. Thực hiện các biện pháp bảo vệ con người nhằm hạn chế thấp nhất tử vong.

Đặc biệt, phối hợp các cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các trường hợp không khai báo, khai báo gian dối và không chấp hành cách ly theo quy định.

Bộ Công an đã có điện chỉ đạo, yêu cầu các lực lượng CAND đấu tranh có hiệu quả với âm mưu, hoạt động chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch, phản động, khủng bố; chủ động phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả các tổ chức phản động, khủng bố; số chống đối trong nước và hoạt động chống phá trên không gian mạng.

Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu tập trung nắm tình hình, phát hiện, đấu tranh, xử lý các hành vi buôn lậu, đầu cơ, sản xuất, buôn bán, vận chuyển hàng giả, hàng kém chất lượng đối với các mặt hàng là vật tư y tế phục vụ phòng, chống dịch bệnh.

Tăng cường quản lý người nước ngoài; tăng cường quản lý địa bàn để chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức thực hiện các nguyên tắc của phòng dịch là: ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng sớm...

Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị các đồng chí thành viên BCĐ trên cơ sở bám sát các yêu cầu, nhiệm vụ, thể hiện vai trò của người lãnh đạo đơn vị, chịu trách nhiệm trước lãnh đạo Bộ về tiến độ, chất lượng công tác; quyết liệt chạy đua với thời gian, tận dụng tối đa những điều kiện thuận lợi để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao; thực hiện thật cụ thể, thiết thực mà kết quả cuối cùng là khống chế thành công dịch bệnh COVID-19, bảo vệ an toàn tính mạng, sức khoẻ cho CBCS CAND, gia đình thân nhân và nhân dân.

Tuyên truyền để tăng hiệu quả phòng chống COVID-19

“Mỗi cán bộ, chiến sỹ trong thời gian tới phải xung kích với ngành y tế và chính quyền địa phương trở thành một kênh thông tin tuyên truyền tại cơ sở để người dân nắm và thực hiện tốt” – Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ, yêu cầu Ban Chỉ đạo của Bộ Công an phối hợp Công an các đơn vị, địa phương nghiên cứu, triển khai thực hiện; tạo tâm lý bình tĩnh, không hoang mang trong nhân dân. “Công an nhân dân phải là một trong những điểm tựa vững vàng về tinh thần cho quần chúng nhân dân trong thời điểm này”, Bộ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh thêm.

Đọc thêm