Yêu cầu Formosa bốc hết chất thải tại trang trại

(PLO) - UBND phường Kỳ Trinh, thị xã Kì Anh (nơi có trang trại chôn lấp rác thải) đã yêu cầu Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh nhanh chóng bốc hết toàn bộ số chất thải của Formosa đã chôn tại khu vực trang trại.
UBND phường Kỳ Trinh, thị xã Kì Anh (nơi có trang trại chôn lấp rác) đã yêu cầu Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh nhanh chóng bốc hết toàn bộ số chất thải của Formosa đã chôn tại khu vực trang trại.
UBND phường Kỳ Trinh, thị xã Kì Anh (nơi có trang trại chôn lấp rác) đã yêu cầu Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh nhanh chóng bốc hết toàn bộ số chất thải của Formosa đã chôn tại khu vực trang trại.
Yêu cầu  Formosa bốc hết chất thải  tại trang trại

Sau khi sự việc được phát hiện, dù chưa biết chất thải này có độc hay không nhưng do địa điểm chôn lấp nằm cạnh thượng nguồn hồ Mộc Hương, gần đầu nguồn sông Trí sẽ gây tâm lý lo lắng cho bà con nhân dân sống xung quanh UBND phường Kỳ Trinh, thị xã Kì Anh yêu cầu Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh nhanh chóng bốc hết toàn bộ số chất thải của Formosa đã chôn lấp.

Ông Nguyễn Quốc Hà, Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh nói: “Khu vực mà Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh chôn lấp chất thải là vùng đất khai hoang, có trang trại chăn nuôi, không phải là nơi để đổ rác thải, chất thải; đối với chất thải công nghiệp lại càng bị cấm. Việc Công ty đổ chất thải tại khu vực này là vi phạm nên chính quyền thị xã sẽ xử lý nghiêm khắc, kiên quyết không bao che. Về tác hại của chất thải đối với môi trường, hiện thị xã đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn lấy mẫu đi xét nghiệm nên phải chờ kết quả mới có thể đưa ra kết luận".

Về phía cơ quan chức năng, để đẩy nhanh việc phân tích mẫu chất thải do Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đổ ra môi trường tự nhiên có độc hại hay không, Trung tâm Quan trắc và Kỹ thuật môi trường tỉnh Hà Tĩnh đã gửi mẫu đến Viện Công nghệ môi trường (Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam) để phân tích nhằm có kết quả sớm nhất.

Trước đó, nhiều người dân phát hiện các chiếc xe tải chở các chất thải rắn hôi thối từ phía khu công nghiệp Formosa lên chôn lén tại trang trại của một hộ dân trên địa bàn TX. Kỳ Anh. Theo người dân, trang trại nói trên thuộc quyền sử dụng của ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty Môi trường – Đô thị thị xã Kỳ Anh, còn ông Hòa lại cho rằng mình đã chuyển nhượng cho người khác.

Ngay sau khi có thông tin về vụ việc này, đoàn công tác của Sở TN&MT Hà Tĩnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành vào hiện trường kiểm tra, làm rõ.

Tại đây, qua kiểm tra, bước đầu cơ quan chức năng phát hiện có khoảng 100 tấn (tương đương khoảng 100m3) chất thải rắn đã được chôn cất trên vùng đất rộng 500m2. Tại trang trại, một bãi đất trống được đào nhiều hố khá rộng, trong đó có bãi tập kết chất thải màu đen. Các chất thải này giống như bùn màu đen và bốc mùi hôi thối rất khó chịu.

Đọc thêm