5/11 tỉnh hoàn thành trao tặng Bò giống cho người nghèo biên giới

(PLO) - Chiều 03/10/2015, tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức hội nghị tổng kết chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới” và chương trình “An sinh xã hội hỗ trợ xi măng giúp đỡ hộ nghèo vùng biên giới Việt – Trung cải tạo nhà và các công trình phụ trợ”. 
5/11 tỉnh hoàn thành trao tặng Bò giống cho người nghèo biên giới
Như vậy, tính đến nay đã có 5/11 tỉnh hoàn thành công tác trao tặng bò trong chương trình Bò giống giúp người nghèo biên giới, gồm Hà Giang, Điện Biên, Sơn La, Thanh Hóa và Quảng Ninh. Trong đó, tỉnh Hà Giang hoàn thành trao tặng sớm nhất (từ tháng 5/2015).
Chương trình Bò giống giúp người nghèo biên giới chính thức khởi động vào tháng 6/2014 với mục tiêu đến tháng 10/2016 sẽ trao tặng 24.000 con bò giống cho đồng bào nghèo vùng biên. Tuy nhiên, nhờ tích cực triển khai, tính đến nay chỉ sau hơn 1 năm, các tỉnh đã trao tặng được tổng cộng 21.725/24.000 con bò giống cho đồng bào nghèo vùng biên, đạt hơn 90% kế hoạch. Dự kiến, công tác trao bò sẽ hoàn thành 100% kế hoạch trong tháng 10/2015- về đích sớm 1 năm so với mục tiêu đề ra.
Chương trình Bò giống giúp người nghèo biên giới được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát động, giao cho Bộ Tư lệnh Bội đội Biên phòng, Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trung ương Hội Chữ thập đỏ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam và 11 tỉnh biên giới phía Bắc và Tây Bắc triển khai.
Bên cạnh việc đảm bảo nguồn kinh phí mua bò tặng người nghèo, Viettel cũng tích cực phối hợp với Ban chỉ đạo chương trình trong công tác chọn bò giống, kiểm tra trọng lượng và phòng chống dịch bệnh; tổ chức nuôi “tân đáo” trước khi trao bò giống cho các hộ dân được thực hiện đúng qui định; các gia đình thuộc diện hỗ trợ được sự giám sát chặt chẽ của chính quyền địa phương đảm bảo tính khách quan, đúng đối tượng.
Nhờ đó, số lượng bò được người dân nhận về nuôi đang phát triển khá tốt và bắt đầu sinh sản. Tính đến nay đã có 13 con bò sinh được bò con, 85 con đã mang thai. Đặc biệt, tại Hà Giang đã có bò của gia đình anh Phàn Vàng Páo (xóm Lùng Thàng, xã Xín Cái, huyện Mèo Vạc) đã sinh được 1 chú bê con và chuẩn bị sinh sản lứa thứ 2.
Bên cạnh việc tặng bò cho đồng bào biên giới, Viettel cũng trao tặng hàng chục nghìn tấn xi măng cho các tỉnh vùng biên giúp các gia đình nghèo cải tạo nhà ở, khu vực chăn nuôi, nâng cao chất lượng cuộc sống./.

Đọc thêm