AMD Group và Viện Vi sinh vật và Công nghệ Sinh học thỏa thuận hợp tác chiến lược

(PLO) - Hôm qua (27/8), lễ kí kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Công ty cổ phần đầu tư AMD Group và Viện Vi sinh vật và Công nghệ Sinh học thuộc ĐHQG Hà Nội (IMBT) đã được tổ chức tại trụ sở của AMD Group.
Lãnh đạo AMD và IMBT ký thỏa thuận hợp tác
Lãnh đạo AMD và IMBT ký thỏa thuận hợp tác
Qua quá trình trao đổi và đàm phán, hai bên đã thống nhất các thỏa thuận hợp tác quan trọng, theo đó, AMD Group sẽ là đối tác chiến lược hợp tác với IMBT thực hiện các nghiên cứu có tính ứng dụng cao, sản xuất, thử nghiệm các sản phẩm ứng dụng và phát triển thương phẩm đưa ra thị trường. 
Viện Vi sinh vật và Công nghệ sinh học là đơn vị hàng đầu tại Việt Nam chuyên nghiên cứu, sản xuất, thử nghiệm các sản phẩm ứng dụng từ vi sinh vật và công nghệ sinh học. Viện là đơn vị duy nhất trong cả nước có Bảo tàng Giống chuẩn Vi sinh vật Việt Nam, nơi lưu giữ hơn  9.000 chủng vi sinh vật có giá trị và khả năng ứng dụng cao, trong đó có 2.082 nguồn gen đạt chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế và đã đăng ký thành công vào cơ sở dữ liệu của Trung tâm Dữ liệu Vi sinh vật Thế giới WDCM. 
Viện cũng là đơn vị duy nhất chuyên cung cấp chủng giống vi sinh vật cho các đơn vị nghiên cứu khoa học, các trường Đại học, các nhà máy sản xuất. Ngoài ra, Bảo tàng Giống chuẩn Vi sinh vật của Viện còn lưu giữ nhiều nguồn gien quý hiếm từ những đề tài nghiên cứu của các nhà khoa học trong và ngoài nước, bao gồm các giống Nấm quý như Nấm Linh chi khô, cổ Linh chi và Nấm đa niên khô.
Lãnh đạo AMD và IMBT ký thỏa thuận hợp tác
Lãnh đạo AMD và IMBT ký thỏa thuận hợp tác 
Hiện nay Viện đang cung cấp chủng giống vi sinh vật thuộc các nhóm Vi khuẩn, Xạ khuẩn, Nấm men, Nấm sợi cho các đơn vị nghiên cứu, đào tạo và phát triển sản xuất trong các lĩnh vực Công nghệ Sinh học, Dược phẩm, Thực phẩm chức năng, Nông-Lâm-Thủy sản và Xử lý môi trường,. 
Viện đã phân lập và tuyển chọn được một bộ sưu tập các chủng vi tảo quý ở Việt Nam và triển khai nhiều nghiên cứu ứng dụng trong lĩnh vực thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, nuôi trồng thủy sản và xử lý ô nhiễm môi trường nước.
Sản phẩm probiotics của Viện Vi sinh vật & Công nghệ Sinh học bao gồm các chủng Bacillus spp., Lactobacillus spp., Streptococcus spp., Pediococcus spp., được ứng dụng làm nguyên liệu cho dược phẩm, có tác dụng hỗ trợ khôi phục và duy trì trạng thái cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột, cạnh tranh chất dinh dưỡng với vi khuẩn có hại, tăng cường hệ thống miễn dịch, cải thiện triệu chứng tiêu chảy do tác dụng phụ của kháng sinh, táo bón, rối loại tiêu hóa… 
Viện cũng nghiên cứu, sản xuất và thử nghiệm thành công sản phẩm probiotics bổ sung cho thức ăn chăn nuôi nhằm tăng cường khả năng miễn dịch, tăng hiệu suất sử dụng thức ăn và tăng mức tăng trưởng của vật nuôi. Một số sản phẩm tiêu biểu khác của Viện bao gồm các chế phẩm vi sinh vật hỗ trợ các công nghệ xử lý nước và rác thải, Chế phẩm phân vi sinh, phân bón qua lá dùng trong nông nghiệp.
AMD Group là tập đoàn đầu tư đa ngành, sở hữu những thương hiệu uy tín trong nước và khu vực trong các lĩnh vực đầu tư công nghệ cao, đào tạo - tư vấn – nghiên cứu, thương mại – du lịch và kinh doanh thiết bị. Trong mảng đầu tư công nghệ cao, AMD Group có dự án Tổ hợp ươm tạo công nghệ tại Xuân Phương – Hà Nội. 
Đây là dự án có quy mô đầu tư 518.100.000.000 đồng, xây dựng trên diện tích đất 20.077 m2, đã được cấp sổ đỏ, hiện nay về cơ bản đã làm xong hạ tầng, một số hạng mục cũng đã được khởi công xây dựng. Tổ hợp sẽ được trang bị cơ sở vật chất hiện đại, đồng bộ phục vụ cho hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học công nghệ. Khuôn viên Tổ hợp sẽ có diện tích đủ rộng, với các khu học tập, nhà xưởng thực hành thí nghiệm… theo tiêu chuẩn quốc tế. 
Khu vực văn phòng, trung tâm nghiên cứu, phòng thực hành, thí nghiệm được trang bị đầy đủ các trang thiết bị hiện đại đáp ứng được yêu cầu làm việc, nghiên cứu và phát triển công nghệ ở trình độ tiên tiến. Ý tưởng trung tâm của Dự án là muốn xây dựng Tổ hợp ươm tạo công nghệ vừa là nơi tạo ra sự kết nối giữa nhà khoa học với thị trường, giữa doanh nghiệp đầu tư khoa học công nghệ và người tiêu dùng, vừa là nơi phát hiện nhân tố mới, ươm tài năng sáng tạo, phát triển thương mại hóa những ý tưởng về khoa học công nghệ. 
Tại đây, các nhà khoa học sẽ được tôn vinh, trọng thị, họ có thể tới để trình bày những ý tưởng sơ khai của họ, từ đó các nhà đầu tư sẽ lựa chọn và đầu tư vào những ý tưởng khả thi, hữu ích với đời sống, có giá trị với cộng đồng và thương mại hoá ý tưởng đó đem lại lợi ích cho cả ba bên: nhà khoa học – doanh nghiệp – cộng đồng người tiêu dùng, sử dụng. 
AMD Group sẽ đóng vai trò kết nối các tổ chức, các nhóm khoa học sáng tạo để phát minh ra các sản phẩm công nghệ cao. Các ý tưởng mới về công nghệ dù khác thường và mơ hồ nhất cũng sẽ được lắng nghe và khuyến khích phát triển. Những ý tưởng khả thi sẽ được kết nối giới thiệu tới các nhà đầu tư tiềm năng để tìm kiếm cơ hội hợp tác nhằm thương mại hóa.
Đến dự lễ ký kết có GS. TS. Nguyễn Lân Dũng, Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, cố vấn cao cấp của IMBT. GS. TS. Nguyễn Lân Dũng nhận định: “Thỏa thuận hợp tác giữa AMD và IMBT sẽ cộng hưởng được sức mạnh của hai đơn vị. Có rất nhiều khả năng hai bên có thể hợp tác được trong việc ứng dụng các chế phẩm vi sinh vật và công nghệ sinh học vào các lĩnh vực y dược, mỹ phẩm, nông nghiệp và môi trường. Cá nhân tôi có thể hỗ trợ trong việc kết nối với các đơn vị nghiên cứu trong lĩnh vực vi sinh vật và công nghệ sinh học của nước ngoài, hoặc trong việc đưa các sản phẩm về áp dụng tại các địa phương”.
GS. TS. Nguyễn Lân Dũng phát biểu tại lễ ký kết thỏa thuận hợp tác AMD-IMBT
GS. TS. Nguyễn Lân Dũng phát biểu
tại lễ ký kết thỏa thuận hợp tác AMD-IMBT 
PGS. TS. Dương Văn Hợp, Viện trưởng IMBT phát biểu tại buổi lễ: “Tôi trông đợi việc hợp tác giữa hai bên sẽ giúp chúng ta nắm bắt được các cơ hội đến từ việc gia nhập AFTA. Việc hợp tác bổ khuyết cho nhau sẽ giúp chúng ta tránh được những điểm yếu trong dài hạn và có được khả năng cạnh tranh cao nhất. Các kết quả nghiên cứu của IMBT có thể ví như hàng ngàn cuốn sách trong thư viện. Điều quan trọng là chọn lựa được những cuốn sách có ý nghĩa nhất và đáp ứng tốt nhất thị hiếu của công chúng để nhân bản và giới thiệu ra thị trường.”
PGS. TS. Dương Văn Hợp phát biểu tại lễ ký kết thỏa thuận hợp tác AMD-IMBT
PGS. TS. Dương Văn Hợp phát biểu
tại lễ ký kết thỏa thuận hợp tác AMD-IMBT 
Ths. Nguyễn Tiến Đức, Chủ tịch HĐQT, TGĐ AMD Group khẳng định: “Tôi tin tưởng vào triển vọng của việc hợp tác giữa hai đơn vị. Việc cần làm tiếp theo là sát sao trong việc phối hợp tìm ra sản phẩm thích hợp để đưa ra thị trường. Và cần có sự cam kết của lãnh đạo hai bên trong việc giám sát và trực tiếp giải quyết các khúc mắc trong quá trình hợp tác.”
ThS. Nguyễn Tiến Đức phát biểu tại lễ ký kết thỏa thuận hợp tác AMD-IMBT
ThS. Nguyễn Tiến Đức phát biểu tại lễ ký kết thỏa thuận hợp tác AMD-IMBT 
Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa AMD Group và Viện Vi sinh vật và Công nghệ sinh học được kí kết sẽ tận dụng được thế mạnh và kinh nghiệm của hai đơn vị. AMD Group với tiềm năng mạnh về tài chính, kinh nghiệm sâu sắc trong quản trị nguồn lực và tiếp cận thị trường sẽ giúp đưa các sản phẩm và dịch vụ của Viện Vi sinh vật và Công nghệ sinh học trở nên gần gũi hơn với cuộc sống, phát huy được hiệu quả xã hội của các nghiên cứu khoa học. 
Thỏa thuận hợp tác chiến lược này là hiện thực hóa mong muốn kết nối nhà khoa học với thị trường, doanh nghiệp đầu tư khoa học công nghệ với người tiêu dùng của AMD Group và hứa hẹn sẽ cho ra đời những sản phẩm mang tính ứng dụng cao, hữu ích cho xã hội và có giá trị thương phẩm lớn trong tương lai.

Đọc thêm