AstraZeneca công bố hợp tác đem lại lợi ích cho bệnh nhân ung thư và phòng bệnh cho thanh thiếu niên

(PLVN) - Vừa qua, AstraZeneca, Tập đoàn toàn cầu về dược phẩm sinh học dựa trên phát minh đã kỷ niệm 25 năm hoạt động tại Việt Nam với việc ký kết thoả thuận hợp tác với Bệnh viện K và tổ chức Plan International về nghiên cứu, hỗ trợ người bệnh ung thư cũng như phòng bệnh cho thanh thiếu niên, thể hiện nỗ lực không ngừng trong cam kết đem lại lợi ích cho người dân và ngành y tế Việt Nam. 

Sự kiện có sự tham dự của các lãnh đạo từ Bộ Y tế, Bộ Công thương, Đại sứ quán Vương quốc Anh, Đại sứ quán Thụy Điển, các tổ chức y tế và đại diện các cơ quan báo chí.

Ông Nitin Kapoor, Trưởng Đại diện Văn phòng Đại diện AstraZeneca Singapore Pte. Ltd tại Việt Nam cho biết: “AstraZeneca tự hào sớm có mặt ở Việt Nam và song hành cùng sự phát triển của ngành y tế trong nước từ năm 1994. Cột mốc 25 năm sẽ mở ra một chương mới cho chúng tôi tại Việt Nam để tăng cường các mối quan hệ hợp tác, và tiếp tục phát triển những giải pháp sáng tạo nhằm đáp ứng nhu cầu y tế trong nước trong phòng chống bệnh không lây nhiễm. Những điều trị nói riêng sẽ không thể giải quyết các thách thức trong tương lai, chúng tôi tin rằng mình cần tập trung cho công tác phòng ngừa và đầu tư cho thế hệ trẻ ngay từ hôm nay.

Ông Nitin Kapoor, Trưởng Đại diện Văn phòng Đại diện AstraZeneca Singapore Pte. Ltd tại Việt Nam cho biết: “AstraZeneca tự hào sớm có mặt ở Việt Nam và song hành cùng sự phát triển của ngành y tế trong nước từ năm 1994"
Ông Nitin Kapoor, Trưởng Đại diện Văn phòng Đại diện AstraZeneca Singapore Pte. Ltd tại Việt Nam cho biết: “AstraZeneca tự hào sớm có mặt ở Việt Nam và song hành cùng sự phát triển của ngành y tế trong nước từ năm 1994"

AstraZeneca đánh dấu sự hiện diện tại Việt Nam từ năm 1994 khi Văn phòng đại diện của công ty chính thức thành lập tại Việt Nam với tên Astra. Sau đó, Astra hợp tác thực hiện nghiên cứu lâm sàng toàn cầu đầu tiên tại Việt Nam năm 1998. Sự kiện công bố hợp nhất Astra và Zeneca toàn cầu năm 1999 đã mở ra một chương mới cho công ty tại Việt Nam dưới tên chung.

Đồng hành với Chiến lược Quốc gia của Chính phủ về Phòng Chống Bệnh không lây nhiễm (giai đoạn 2015 –2025) và Chương trình sức khỏe Việt Nam của Thủ tướng Chính phủ, AstraZeneca đã tập trung đẩy mạnh đầu tư cho công tác nghiên cứu và phát triển tại Việt Nam, đồng thời hỗ trợ bệnh nhân tiếp cận với giải pháp y tế tiên tiến trong lĩnh vực điều trị bệnh Ung thư, Tim mạch, Thận – chuyển hoá và Hô hấp. Điển hình là khoản đầu tư 20 triệu đô-la Mỹ vào mạng lưới 132 đơn vị nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng rộng khắp cả nước cho giai đoạn 2017 – 2019. AstraZeneca cũng đã hợp tác với Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế trong Chương trình “Vì Lá phổi Khoẻ” vào năm 2017, công bố khoản đầu tư trị giá 1 triệu đô-la Mỹ nhằm nâng cao chất lượng quản lý ngoại trú cho các bệnh hen suyễn và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) ở Việt Nam. Bên cạnh đó, công ty cũng hưởng ứng chương trình toàn cầu về Đái tháo đường qua sự kiện Ngày hội Vì cộng đồng “Gia đình cùng hành động sớm phòng chống bệnh đái tháo đường”, phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam trong năm 2018, nâng cao nhận thức về hành động sớm trong phòng chống bệnh đái tháo đường ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Tăng cường chất lượng điều trị ung thư và lợi ích cho bệnh nhân thông qua hợp tác với Bệnh viện K

Nhân kỷ niệm 25 năm hoạt động tại Việt Nam, AstraZeneca đã ký kết Biên bản Ghi nhớ thoả thuận hợp tác giai đoạn 2019 – 2022 với Bệnh viện K để giải quyết những nhu cầu chưa được đáp ứng trong điều trị bệnh ung thư. Với mong muốn thay đổi chất lượng cuộc sống của bệnh nhân ung thư (ung thư phổi, vú, ung thư buồng trứng và huyết học) và thực hiện các nghiên cứu nhằm nâng cao hiệu quả điều trị, thoả thuận hợp tác này sẽ kết hợp hiểu biết khoa học và chuyên môn của đôi bên nhằm tối đa hóa giá trị mang lại trong nghiên cứu lâm sàng và lợi ích cho bệnh nhân. Hai bên cũng thống nhất hợp tác trong Đào tạo liên tục (CME) cho cán bộ y tế và Hỗ trợ bệnh nhân tiếp cận với điều trị (PAP) theo quy định của Bộ Y tế và luật pháp hiện hành.

AstraZeneca hợp tác với Bệnh viện K tăng cường chất lượng điều trị ung thư và lợi ích cho bệnh nhân
AstraZeneca hợp tác với Bệnh viện K tăng cường chất lượng điều trị ung thư và lợi ích cho bệnh nhân

Ông Nitin Kapoor, Trưởng Đại diện Văn phòng Đại diện AstraZeneca Singapore Pte. Ltd tại Việt Nam nhấn mạnh: “Chúng tôi rất vinh hạnh khi hợp tác với Bệnh viện K nhằm tăng cường nghiên cứu để tạo ra các giải pháp y tế giúp thay đổi cuộc sống cho bệnh nhân Việt Nam. AstraZeneca luôn mong muốn được hỗ trợ phát triển nghiên cứu tại Việt Nam và nâng cao uy tín của Việt Nam trên bản đồ khoa học thế giới.”

 Giáo sư Tiến sĩ Bác sĩ Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K cho rằng: “Thỏa thuận ghi nhớ hợp tác hôm nay tiếp tục thể hiện tâm huyết và cam kết của AstraZeneca trong nghiên cứu khoa học ở Việt Nam, đặc biệt trong điều trị ung thư. Với vai trò đầu ngành của mình, bệnh viện K sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với công ty nhằm đem lại những giải pháp y tế mới, mở ra hy vọng cho các bệnh nhân ung thư và giúp họ chiến đấu với căn bệnh này hiệu quả hơn.”

Đầu tư cho sức khỏe của thế hệ trẻ Việt Nam qua hợp tác với Plan International 

 Cũng nhân dịp này, AstraZeneca công bố hợp tác với tổ chức Plan International Việt Nam mang chương trình toàn cầu “Sức khỏe thanh thiếu niên AstraZeneca (YHP)” đến Việt Nam. Đây là một chương trình đầu tư vào cộng đồng với trọng tâm là thanh thiếu niên và phòng ngừa các bệnh không lây nhiễm phổ biến nhất như: bệnh ung thư, bệnh đái tháo đường, bệnh tim và bệnh hô hấp.

Dự án Hỗ trợ phát triển sức khoẻ thanh thiếu niên Việt Nam (YHP Việt Nam) sẽ được triển khai trong 3 năm với mục tiêu góp phần cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần của thanh thiếu niên độ tuổi từ 10 - 24 ở các quận Hai Bà Trưng và Đông Anh, Hà Nội. Cụ thể là thanh thiếu niên Hà Nội được tăng cường kiến thức và năng lực dự phòng về các bệnh không lây nhiễm, qua đó giúp họ ra quyết định đúng đắn để bảo vệ sức khoẻ của mình, trên nền tảng các dịch vụ y tế được cải thiện và môi trường chính sách thuận lợi. Hưởng ứng Chiến lược Quốc gia của Chính phủ về Phòng Chống Bệnh không lây nhiễm (giai đoạn 2015 - 2025), chương trình YHP hướng đến các nhân tố chính gây ra nguy cơ mắc bệnh không lây nhiễm như hút thuốc lá, sử dụng rượu bia, không vận động thể chất, chế độ ăn uống nghèo nàn và ô nhiễm không khí, cũng như hỗ trợ sức khỏe và quyền lợi nói chung cho thanh thiếu niên.

AstraZeneca hợp tác với Plan International Việt Nam thực hiện Chương trình Sức khoẻ Thanh thiếu niên Việt Nam
AstraZeneca hợp tác với Plan International Việt Nam thực hiện Chương trình Sức khoẻ Thanh thiếu niên Việt Nam

Bà Sharon Kane, Giám đốc Quốc gia, Plan International Việt Nam cho biết: “Những quyết định và thói quen hình thành khi trẻ tuổi có thể tạo ra những hậu quả suốt đời và tác động qua nhiều thế hệ. Bằng chứng cho thấy những hành vi không lành mạnh liên quan đến bệnh không lây nhiễm như chế độ ăn uống không lành mạnh, sử dụng thuốc lá và tiếp xúc với khói thuốc, không vận động thể chất và lạm dụng chất cồn thường được hình thành trong thời niên thiếu. Để thúc đẩy việc phòng chống bệnh lây nhiễm trên toàn thế giới, chúng ta cần phải chú trọng nhiều hơn nữa đến những năm đầu đời. Vì vậy, chúng tôi rất tự hào khi cùng phối hợp với đối tác toàn cầu AstraZeneca mang chương trình YHP đến Việt Nam.”

 Từ khi được ra mắt năm 2010, Chương trình YHP trên toàn cầu đã tiếp cận được hơn 2,25 triệu thanh thiếu niên tại hơn 20 quốc gia trên khắp 5 châu lục. Năm 2018, YHP đã được Ethical Corporate trao giải thưởng Chương trình Đầu tư cho cộng đồng của năm trong hạng mục bình chọn Giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm. 

Đọc thêm