Các hộ gia đình từ Nam ra Bắc thoát nghèo nhờ nuôi bò

(PLO) - “Nghèo” là do gia đình đông con, không có ruộng đất canh tác hay rơi vào hoàn cảnh ốm đau, con thơ còn nhỏ dại, không có nghề nghiệp ổn định phải đi làm thuê khắp nơi. Dù đã từng là một trong những gia đình nghèo nhất của xã nhưng từ khi được chương trình Lục Lạc Vàng hỗ trợ cặp bò, kinh tế gia đình đã dần ổn định.
Các hộ gia đình từ Nam ra Bắc thoát nghèo nhờ nuôi bò
Nhà đông còn, nhiều nỗi lo toan đã thoát nghèo bền vững
Gia đình anh Trần Bá Niên và chị Ký Thị Hoàng ở khóm 7, phường 7, thành phố Sóc Trăng có với nhau đến những năm người con. Nhưng vốn dĩ cái nghèo đã có từ khi anh Niên mới chào đời đến khi lớn lên cũng không được học hành nhiều mà phải tự đi làm thuê để nuôi thân. Đến khi cưới vợ về cuộc sống lại thêm nhiều vất vả, lo toan, bởi lẽ anh đã hiểu rất rõ nêu không được học hành thì các con anh sau này lớn lên thì cũng như anh, cũng nghèo khổ cơ cực. 
Gia đình dù khó khăn về kinh tế nhưng hai vợ chồng vẫn cố gắng làm lụng dành tiền cho các con ăn học, “ăn có thể thiếu, nhưng không thể thiếu cái chữ”. Chị Hoàng vợ anh do nhiều lần sinh nở nên dù mới ngoài 30 tuổi nhưng nhìn chị già đi rất nhiều và thường xuyên đau yếu, không làm được những việc nặng.
Cánh cửa cho một tương lai tươi sáng đã mở ra khi chương trình Lục Lạc Vàng đến và trao cho gia đình anh cặp bò “vàng”. Ngày chương trình trở lại thăm gia đình sau hai năm, cặp bò của gia đình đã sinh được 3 con bê (2 bê đực và một bê cái). Từ ngày nuôi bò, gia đình anh chị đã có nhiều niềm vui hơn, đời sống tinh thần phấn chấn hơn, tương lai cũng trở nên tươi sáng hơn và nhất là các con sẽ được học hành đến nơi đến chốn. Chị Hoàng đã cười vui hơn, trông chị “trẻ” lại hơn rất nhiều.
Cũng từ nền tảng 5 con bò, anh mạnh dạn thuê thêm hai công đất trồng dưa để tăng thu nhập, chính vì vậy mà kinh tế gia đình cũng dần đi vào ổn định. Anh Niên chia sẻ: “Tôi tính bán con bò đặng xây chuồng, thuê đất người ta trồng cỏ, phát triển chuồng trại rộng hơn, cất nhà cửa cho con cái đi học”.
Cuộc sống tươi sáng nhờ nhận được bò
Hoàn cảnh gia đình anh Phạm Đình Hà ở thôn 7, xã Cao Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An cũng lắm khó khăn, từng là hộ khó khăn nhất của xã. Mẹ và vợ nay ốm mai đau, ba đứa con đang tuổi ăn tuổi học. Gánh nặng gia đình đặt trên đôi vai anh, hàng ngày anh đi khắp nơi trong xã, huyện để tìm công việc làm, để lo cho gia đình 6 miệng ăn. Cuộc sống gia đình không được cải thiện từ những đồng thu nhập ít ỏi, anh quyết định rời quê hương, một mình đi Đắc Lắc để làm thuê, kiếm thêm thu nhập gửi về cho gia đình.
Từ khi nhận được cặp bò do chương trình Lục Lạc Vàng trao tặng, gia đình có thêm tư liệu sản xuất, anh Hà ở lại quê nhà, cùng vợ con chăm chỉ làm ăn, ổn định cuộc sống. Sau 3 năm, 2 bò mẹ đã sản sinh ra 5 bê con khỏe mạnh. Gia đình bán đi 2 bê được 17 triệu đồng, 10 triệu mang đi trả nợ. Số tiền còn lại dành để mua thêm 6 sào chè và lo việc học hành của các con. Hai bê trưởng thành, một bò mẹ lại tiếp tục mang bầu sắp sinh. Hiện nay gia đình đã xây được ngôi nhà mới, khang trang vững chãi hơn.
Các cặp bò của chương trình Lục Lạc Vàng dành tặng cho các gia đình đã phát huy hiệu quả, mang tới cuộc sống đủ đầy hơn, các gia đình đã thoát nghèo bền vững. Đây là một chương trình ý nghĩa mà xã hội đang rất cần. 
Bà Trần Uyên Phương, đại diện Tập đoàn Number 1, đơn vị cùng khởi sướng và đồng hành cùng chương trình trong suốt 4 năm qua cho biết: “Thông qua chương trình, chúng tôi muốn thể hiện lòng tri ân đối với đất nước, con người Việt Nam bằng những hành động cụ thể trên tinh thần tương thân tương ái, uống nước nhớ nguồn, thông qua hình thức hỗ trợ những gia đình đặc biệt khó khăn những “cần câu” để cải thiện cuộc sống không chỉ trong tức thời mà là sự cải thiện bền vững lâu dài”. 

Đọc thêm