Cafe hay trà - tỉnh táo hay tỉnh trí

(PLO) - Ngày nay cafe và trà là hai loại thức uống từ nguyên liệu thiên nhiên phổ biến nhất trong cuộc sống chúng ta.
Cafe hay trà - tỉnh táo hay tỉnh trí
“Café - Thức uống yêu thích trên toàn cầu” - Thomas Jefferson
Cafe có nguồn gốc từ vùng cao nguyên Ethiopia vào khoảng thế ký thứ 9 và không lâu sau đó trở thành một trong những thức uống thông dụng toàn cầu. Vào những năm 1850, café được du nhập vào Việt Nam bởi những người Pháp theo Thiên Chúa Giáo. 
Trung bình mỗi ly cafe có khoảng 100 đến 170mg caffeine, cao nhất trong các loại nước uống hiện nay. Caffein có tác động rất nhạy với hệ thần kinh trung ương, kích thích tuần hoàn và hô hấp làm cho bạn tỉnh táo, sảng khoái và hưng phấn ngay tức thì. Đây cũng chính là lý do tại sao cà phê lại trở thành lựa chọn hàng đầu mỗi khi con người rơi vào trạng thái buồn ngủ và mệt mỏi.
Café - Chất độc quyến rũ
Tuy nhiên, cafe cũng được coi là một chất độc quyến rũ. Tại vì sao ư? Vì trong cafe không chỉ chứa caffeine dễ gây nghiện mà còn chứa hàng loạt hoạt chất không mong muốn khác như chất độn, hóa chất độc hại là tác nhân gây ra nhiều tác dụng phụ như hồi hộp, đổ mồ hôi, co rút, mất ngủ.
Trà – Thức uống hoàng gia
Trà được phát hiện cách đây 5000 năm bởi các hoàng đế Trung Quốc, Shan Nông vào khoảng năm 2737 trước công nguyên. Sau đó, trà được trồng phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới, trong các khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới và trở thành thức uống yêu thích trên toàn cầu.
Trà được yêu thích bởi vị ngon thanh khiết dễ uống và những tác dụng thần kỳ mà nó mang lại như khả năng ngăn chuyển hóa chất béo, hỗ trợ quá trình trao đổi chất và tăng cường vẻ đẹp cho làn da. Thêm vào đó, các nhà khoa học đã chứng minh trong lá trà (Chè) có chứa axit amin L-theanine có tác dụng giúp não bộ tập trung và bình tĩnh hơn trong các tình huống tức giận, thiếu minh mẫn và tỉnh trí… 
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại trà: Trà xanh, trà trắng, trà đen, trà ô long. Thực chất chúng đều được sản xuất từ nguồn nguyên liệu giống nhau nhưng chế biến ở các mức độ ôxi hóa khác nhau. Trong đó, trà Ô long được xem là một loại trà quý vì quá trình lên men bán phần công phu nhằm giữ lại những dưỡng chất có lợi cho sức khỏe và hương vị thơm nồng đặc trưng.
Thưởng trà
Ngoài cách pha trà thuần túy chuẩn mực, chúng ta có thể kết hợp trà với những loại thảo mộc hay hương hiệu khác nhau để tạo nên một tách trà thơm ngon, dễ uống và có lợi cho sức khỏe. Để vị trà đen ngọt dịu hơn, chúng ta có thể thêm vào tách trà vài lát cam thảo. Hay thả vào tách trà xanh vài lát chanh mỏng sẽ mang cảm giác thanh khiết khi uống. Hoặc kết hợp Trà Ô Long với một hàm lượng nhỏ Sâm Linh Chi tạo nên một thức uống với vị chát nhẹ, thơm thoảng thoảng đặc trưng, giúp đầu óc tỉnh trí và minh mẫn. Vì Sâm Linh Chi có chứa hoạt chất Adenosine – Cải thiện lưu thông máu, tăng cường thần kinh và chức năng não bộ, ức chế sự kết tập tiểu cầu và hoạt chất Gecmani hữu cơ – cải thiện oxy hóa của tế bào và tăng cường hệ thống miễn dịch.
Tùy thuộc vào mục đích và hoàn cảnh cần sự “tỉnh táo” hay “tỉnh trí”, mà chúng ta sẽ cân nhắc lựa chọn cafe hay trà để đảm bảo sức khỏe luôn trong trạng thái tinh thần tốt nhất.
Ngày nay, giữa cuộc sống bộn bề với quỹ thời gian hạn hẹp, nhiều khi chúng ta không đủ thời gian pha chế café hay trà theo cách thông thường thì những loại nước uống đóng chai lại trở thành xu hướng thịnh hàng vì tính tiện dụng mà vẫn đảm đảm chất lượng và hương vị.
Trà Ô long Linh Chi với chiết xuất từ nguồn nguyên liệu thiên nhiên quý giá Ô Long và Linh Chi luôn là giải pháp hữu hiệu giúp bạn “Nhẹ người, tỉnh trí” khi đối diện với những áp lực của cuộc sống! Hiện tại trà Ô Long Linh Chi đã có mặt trên tại các sạp chợ, tiệm tạp hoá, siêu thị và cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc.

Đọc thêm