Cây cầu hiện thực ước mơ cho làng nghề truyền thống Hòa Lợi

(PLO) - Xã Hòa Lợi, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre được biết đến là một làng nghề sản xuất lu truyền thống, từ đời cha truyền con nối. Làng nghề ngày càng phát triển, những chiếc lu để trữ nước giếng, nước mưa nhằm phục vụ sinh hoạt trong gia đình đã có mặt ở hầu khắp các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Tuy nhiên trở ngại lớn nhất của bà con là việc vận chuyển lu đi bán gặp nhiều khó khăn do cây cầu duy nhất trong xã đã bị xuống cấp nghiêm trọng, sàn cầu đã bị mục nát, dây cáp bị đứt nhiều lần khiến thân cầu bị rung lắc, không chịu được trọng tải nặng. Do vậy bà con nơi đây phải chuyển lu bằng đường xuồng ghe, mất nhiều công sức và khó khăn gấp bội.

Cây cầu dẫn vào làng lu truyền thống đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn cho bà con qua lại
Cây cầu dẫn vào làng lu truyền thống đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn cho bà con qua lại

“Từ ngày cây cầu cũ bị đứt dây cáp, sàn cầu mục nát không còn đảm bảo an toàn cho người qua lại nên chính quyền đã treo bảng cấm đi lại. Do không có cầu nên việc vận chuyển lu đi bán rất khó khăn. Tụi tui phải chuyển lu xuống ghe nhỏ để đưa ra ngoài bán, công lao bỏ ra gấp 3 lần mà công việc thì chậm hơn, lời lãi chẳng có bao nhiêu, bà con cơ cực lắm, nhiều người tính bỏ nghề…”. Đây là tâm sự của ông Nguyễn Văn Hòa, 56 tuổi, ở ấp Quý An Hòa, xã Hòa Lợi, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.

Không có cầu thì ngoài việc bà con phải bỏ công vận chuyển lu xuống ghe để mang đi bán mà cây cầu còn ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất nông nghiệp khi nông sản trong vùng sản xuất ra rất khó tiêu thụ, do việc vận chuyển khó khăn, thương lái vào mua ép giá. 

Xã Hòa Lợi được tham gia chương trình Nhịp cầu ước mơ và giành quyền xây dựng cây cầu dây văng
Xã Hòa Lợi được tham gia chương trình Nhịp cầu ước mơ và giành quyền xây dựng cây cầu dây văng

Đặc biệt, cây cầu còn là nỗi ám ảnh tính mạng của hơn 11.000 người dân trong xã. “Mấy đứa trẻ ở đây đi học là phải có người lớn đưa qua cầu vì cây cầu rung lắc, sàn bị mục rồi, không cẩn thận là rớt xuống cầu ngay. Mới đây, đứa cháu trai 3 tuổi của tôi đi qua cầu bị rớt, may mà rớt trúng sợi dây nên còn đu đeo trên cầu, chỉ bị gãy tay thôi chứ rớt xuống nước chắc chết rồi”, ông Trần Văn Hoàng (48 tuổi) ở ấp Quý An Hòa chia sẻ với chúng tôi trong lo âu.

Những nổi khó khăn, cơ cực, nguy hiểm đến tính mạng của người dân nơi đây sẽ không còn nữa khi mà xã Hòa Lợi đã giành được quyền xây dựng cây cầu dây văng trị giá 700 triệu đồng do nhãn hàng Trà Thảo Mộc Dr Thanh thuộc Tập đoàn Number 1 – Tân Hiệp Phát trong chương trình Nhịp cầu ước mơ. Hiện nay cây cầu đã được hoàn thành và đi vào sử dụng trong niềm hân hoan của bà con nhân dân tại đây. Cây cầu dây văng là thành quả của sự đồng cảm, chung tay của doanh nghiệp với mong muốn mang đến cho bà con nghèo sự thuận lợi trong giao thương, kinh tế được phát triền, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao.

Niềm hân hoan của bà con nhân dân xã Hòa Lợi khi tham gia khánh thành cây cầu dây văng do nhãn hàng Trà Thảo Mộc Dr Thanh tài trợ
Niềm hân hoan của bà con nhân dân xã Hòa Lợi khi tham gia khánh thành cây cầu dây văng do nhãn hàng Trà Thảo Mộc Dr Thanh tài trợ

Được chứng kiến giây phúc hân hoan của bà con xã Hòa Lợi trong ngày đầu tiên bước chân qua cây cầu mới xây thì thật không thể diễn tả được niềm vui, niềm hạnh phúc. Khi hỏi về cảm xúc của bà con nơi đây mọi người ai ai cũng cười rất tươi. “Hôm nay tôi vui lắm, tôi xin cám ơn nhãn hàng Dr Thanh đã tài trợ cho xã của tôi cây cầu này, có cầu rồi mọi người sẽ không còn vất vả nữa và con cái của chúng tôi đi học cũng gần hơn và an toàn hơn”, chị Tâm chia sẻ.

Ông Nguyễn Phan Huy Khôi, Giám đốc Đối ngoại Tập đoàn Number 1 - Tân Hiệp Phát chia sẻ: “Chúng tôi mong rằng, những “Nhịp cầu ước mơ” mà Tập đoàn Number 1 đã và đang triển khai xây dựng sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn trong sinh hoạt, sản xuất cho bà con; để bước chân trẻ nhỏ đến trường thuận lợi hơn, mở ra tương lai tươi sáng; người ốm yếu có điều kiện tiếp cận nhanh với cơ sở y tế; giao thương ngày càng thuận tiện, đời sống ngày càng nâng cao”.

Chương trình Nhịp cầu ước mơ sẽ được phát sóng vào lúc 19h30 Chủ nhật cuối cùng của tháng trên kênh truyền hình Let's Việt - VTC9.

Đọc thêm