Chương trình “Sữa học đường - Vì tầm vóc Việt” Tập đoàn TH cam kết ủng hộ 200 tỷ đồng

(PLO) -Ngày 28/9 vừa qua, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế, Tập đoàn TH tổ chức Cầu truyền hình trực tiếp Chương trình sữa học đường – Vì tầm vóc Việt ở 3 điểm cầu là Hà Nội, Nghệ An và TP Hồ Chí Minh với sự tham dự của Lãnh đạo Đảng, nhà nước cùng đông đảo các thầy cô giáo và hơn 2.000 học sinh mẫu giáo, tiểu học.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thay mặt Bộ GD&ĐT nhận tài khoản Sữa học đường Vì tầm vóc Việt do Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân trao.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thay mặt Bộ GD&ĐT nhận tài khoản Sữa học đường Vì tầm vóc Việt do Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân trao.

Mặc dù được triển khai nhiều năm qua, nhưng đây là lần đầu tiên Chương trình được công bố ở quy mô quốc gia với những chính sách chung, huy động nguồn lực tham gia của toàn xã hội. 

Theo Quyết định 1340/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chương trình được thực hiện nhằm cải thiện tình trạng dinh dưỡng, góp phần nâng cao tầm vóc và thể lực cho học sinh mẫu giáo, tiểu học; với các mục tiêu:

Đến năm 2020, 100% học sinh mẫu giáo thành thị, nông thôn được uống sữa; Đáp ứng nhu cầu năng lượng của trẻ mẫu giáo và tiểu học, đạt 90-95% vào năm 2020; Đến năm 2020, chiều cao trung bình của trẻ độ tuổi nhập học (6 tuổi) tăng từ 1,5 – 2cm ở cả trẻ trai và gái so với năm 2010.

Hoan nghênh sáng kiến của Bộ Giáo dục và Đào, Bộ Y tế và Tập đoàn TH khi tổ chức sự kiện này, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho hay: “Với vai trò giám sát của mình, Mặt trận Tổ quốc sẽ làm cho chương trình hoạt động minh bạch, hiệu quả hơn.

Mặt trận tổ quốc Việt Nam xin kêu gọi các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, người Việt Nam ở trong nước và nước ngoài bằng tấm lòng của mình đóng góp cho tương lai của đất nước thông qua chương trình sữa học đường vì tầm vóc Việt”.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại buổi lễ.
 Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ: “Trong những chuyến công tác đến những vùng quê nghèo, vùng sâu vùng xa, có những hình ảnh làm tôi trăn trở mãi.

Đó là hình ảnh những học sinh lớp 5, khi được tặng hộp sữa tươi sạch, đã loay hoay không biết cắm ống hút vào đâu để uống. Tôi hỏi và được biết, từ lúc lọt lòng đến lớp 5, rất nhiều em chưa từng được cầm hộp sữa lần nào”.

Nếu không có giải pháp dinh dưỡng toàn diện, 5-10 năm nữa, Việt Nam vẫn thua sút thế giới về tầm vóc, thể lực, chất lượng nguồn nhân lực.

Nhấn mạnh đến ý nghĩa nhân văn, thể hiện quyết tâm chính trị, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, gia đình và cộng đồng xã hội đối với trẻ em, đối với tương lai của đất nước thông qua chương trình này, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, Chương trình này là một hoạt động nhiều ý nghĩa, nâng cao nhận thức về chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ em; vận động các nguồn lực xã hội giúp cho trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học được uống sữa; nâng cao tầm vóc thể lực của trẻ; góp phần thực hiện thành công công cuộc đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo.

Chúng tôi mong nhận được sự quan tâm của toàn xã hội đến chương trình sữa học đường. Hy vọng, có nhiều tổ chức, cá nhân ủng hộ đóng góp để nhiều trẻ em được thụ hưởng chương trình. 

Được biết, để thực hiện Chương trình, ngay từ năm học 2013 – 2014, Tập đoàn TH đã tiên phong nghiên cứu, kiểm nghiệm lâm sàng sữa học đường bài bản trên 3.600 học sinh và cho ra đời sản phẩm TH school Milk. Đây là sản phẩm sữa học đường duy nhất được Bộ Y tế xác nhận có hiệu quả trong cải thiện tình trạng dinh dưỡng và vi chất dinh dưỡng của trẻ em.

Chủ tịch Tập đoàn TH bà Thái Hương phát biểu tại buổi lễ.

Chủ tịch Tập đoàn TH bà Thái Hương phát biểu tại buổi lễ.

Tuy nhiên, phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Tập đoàn TH bà Thái Hương trăn trở: “Điều quan trọng nhất là làm sao tuyên truyền để bà mẹ của 12 triệu trẻ em quan tâm, mua sữa cho con.

Làm sao để các bà mẹ có tiền mua sữa cho con sẽ dành một phần để mua sữa cho con của người bên cạnh. Đó là bà mẹ xã hội gồm các đóng góp từ doanh nghiệp, ngân sách địa phương và ngân sách trung ương cũng cần dành một phần nhỏ nhưng ý nghĩa cho tương lai”.

Được biết, TH cam kết trong vòng 5 năm (từ 2016-2021) ủng hộ chi phí sản phẩm sữa học đường trị giá 200 tỷ đồng thông qua Tài khoản “Sữa học đường - Vì tầm vóc Việt”. Các đơn vị tổ chức khẳng định, chương trình thành công sẽ mang lại lợi ích dinh dưỡng cho gần 12 triệu học sinh mầm non, tiểu học trên toàn quốc.

Đọc thêm