Đảm bảo các quy định về quản lý, sử dụng phương tiện đo lường điện

(PLVN) - Việc thực hiện tốt công tác này không những giúp PC Quảng Bình đảm bảo thực hiện đúng các pháp lệnh của Nhà nước về Luật đo lường mà còn nâng cao được chất lượng dịch vụ khách hàng thông qua việc công khai, minh bạch hệ thống đo đếm, sản lượng điện tiêu thụ.  

Đoàn Thanh tra của Sở KH&CN kiểm tra chuyên ngành về đo lường tại PC Quảng Bình.

Đoàn Thanh tra của Sở KH&CN kiểm tra chuyên ngành về đo lường tại PC Quảng Bình.

Hiện tại, Điện lực tỉnh Quảng Bình quản lý 276.783 khách hàng sử dụng điện, trong đó 243.021 khách hàng sinh hoạt và 33.762 khách hàng ngoài mục đích sinh hoạt. Tổng số công tơ bán điện đạt mức 275.923 công tơ, trong đó 261.368 công tơ 1 pha và 14.555 công tơ 3 pha.

Công tác quản lý, sử dụng phương tiện đo được thực hiện chặt chẽ theo mô hình quản lý 2 cấp, nghĩa là quản lý theo luồng thông tin đầu vào từ cấp Công ty đến cấp Điện lực, đảm bảo các công tơ trước khi đi vào sử dụng đều có đầy đủ hồ sơ pháp lý liên quan, tuyệt đối không có trường hợp sai quy định.

Bên cạnh đó, với số lượng 256.312 công tơ điện tử, chiếm tỷ lệ 92,6% trên tổng số công tơ bán điện; 5/8 huyện, thị xã, thành phố đã hoàn thành lắp đặt hệ thống thu thập dữ liệu từ xa (RF-Spider), Công ty ứng dụng một cách có hiệu quả công nghệ đo xa vừa đảm bảo chính xác, minh bạch về số liệu, vừa kịp thời phát hiện để xử lý các trường hợp liên quan đến sự cố đo đếm.

Dù tất cả các phương tiện đo được kiểm định định kỳ theo quy định nhưng trong quá trình hoạt động mua bán điện, sẽ không tránh khỏi việc khách hàng sử dụng điện có các ý kiến, kiến nghị nghi ngờ về độ chuẩn xác của công tơ.

Về vấn đề này, ông Trần Xuân Công - Phó Giám đốc PC Quảng Bình cho biết: “Đối với những trường hợp này, Công ty sẽ giải quyết kịp thời, thoả đáng theo đúng quy định, thực hiện ngay việc tháo công tơ đi kiểm định tại Trung tâm Kỹ thuật Đo lường Thử nghiệm có sự chứng kiến của khách hàng và sau đó đều nhận được sự đồng thuận từ phía khách hàng. Đặc biệt, với các thiết bị đo đếm cháy, hỏng, các công tơ lỗi thời… không đáp ứng cho đo đếm cũng đều được Công ty lập đầy đủ hồ sơ thanh lý đảm bảo đúng quy định”.

 PC Quảng Bình phấn đấu lắp 100% công tơ điện tử trong năm 2021

Để kịp thời xử lý các trường hợp bất thường, đảm bảo hệ thống đo đếm luôn hoạt động chính xác, Điện lực các huyện, thị xã, thành phố cũng thường xuyên kiểm tra, theo dõi trên lưới cũng như trên chương trình CMIS. Việc treo tháo thiết bị đo đếm tại hiện trường được thực hiện chặt chẽ và có sự giám sát giữa các cá nhân, giữa Điện lực và khách hàng.

“Là người đảm nhận nhiệm vụ treo tháo công tơ khách hàng, bản thân tôi luôn cố gắng trong quá trình thao tác đều phải tuân thủ trình tự các bước, tránh sai lệch chỉ số tiêu thụ điện, gây ra khiếu kiện giữa khách hàng và ngành Điện, vì công tơ điện là cơ sở để tính toán điện năng hàng tháng cho khách hàng” - anh Thái Quốc Tám, công nhân Điện lực tại huyện Lệ Thủy chia sẻ.

Ngoài ra, để đảm bảo việc phối hợp hiệu quả với cơ quản lý Nhà nước về Luật đo lường, Công ty thường xuyên báo cáo về tình hình quản lý, sử dụng phương tiện đo, các vướng mắc về Sở KH&CN Quảng Bình với mong muốn kịp thời nhận được sự hỗ trợ, xử lý.

Cụ thể, ngày 19/3, Đoàn Thanh tra của Sở KH&CN đã có đợt thanh tra chuyên ngành về đo lường tại PC Quảng Bình. Qua đó, Đoàn Thanh tra ghi nhận việc thực hiện kiểm định, hiệu chuẩn các phương tiện đo, thiết bị đo theo quy định và có chứng chỉ kiểm định, hiệu chuẩn.

Đồng thời, Đoàn Thanh tra cũng đề nghị Công ty tiếp tục quan tâm đến công tác quản lý về đo lường và thực hiện tốt các biện pháp kiểm soát về đo lường theo Thông tư số 07/2019/TT-BKHCN ngày 26/7/2019 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 23/2013/TT-BKHCN ngày 26 tháng 9 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ quy định về đo lường đối với phương tiện đo nhóm 2.

Cùng với chủ trương hiện đại hóa hệ thống đo đếm điện năng, tiến tới 100% công tơ mua bán điện được lắp đặt hệ thống thu thập dữ liệu từ xa (RF-Spider) ngay trong năm 2021, công tác quản lý, sử dụng phương tiện đo tại Công ty sẽ được hoàn thiện một cách đáng kể, góp phần nâng cao khâu minh bạch số liệu và chất lượng dịch vụ khách hàng.

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục
Năm 2020: BIC tăng trưởng lợi nhuận gần 40% so với 2019

Năm 2020: BIC tăng trưởng lợi nhuận gần 40% so với 2019

(PLVN) - Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 của Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) tổ chức cuối tuần qua đã thông  qua Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2020 và kế hoạch năm 2021, trong đó lợi nhuận trước thuế hợp nhất năm 2020 của BIC và của Công ty mẹ BIC đều tăng trưởng gần 40% so với năm ngoái…
Đọc thêm