Giải pháp đưa mạng xã hội hoạt động đúng luật tại Việt Nam

(PLO) -Thực tế, hành vi sử dụng mạng xã hội đang là xu hướng tất yếu và sẽ không ngừng gia tăng trong các năm tới. Tuy nhiên, mạng xã hội cần được đưa vào khuôn khổ pháp luật Việt Nam để tận dụng những điểm tích cực và hạn chế tiêu cực từ xu thế toàn cầu này.
 
Hình minh họa
Hình minh họa
Xu thế tất yếu của cuộc sống

Hiện nước ta đã có đến 30 triệu người dùng internet và trung bình thời gian cho mạng xã hội là 150 phút/ngày, gấp đôi thời gian xem tivi và hầu hết đều được thực hiện qua di động. 

Xét về mặt tích cực, mạng xã hội giúp kết bạn với nhiều người dù ở bất cứ nơi đâu, thời gian nào, dễ dàng cập nhật thông tin và duy trì mối liên hệ với bạn bè,…Đối với doanh nghiệp, sự hiện diện của mạng xã hội không chỉ mang lại nguồn lợi doanh thu, mà quan trọng hơn còn tạo dựng được uy tín cũng như thương hiệu sản phẩm thông qua sức lan truyền rộng lớn và nhanh chóng.

Tuy nhiên, mạng xã hội vẫn tồn tại những yếu tố tiêu cực khiến các nhà quản lí đau đầu tìm giải pháp. Sẽ chẳng lạ lùng hay khó hiểu nếu một ngày nào đó, bạn thấy được một tấm hình hay đoạn video sex khi lướt mạng xã hội.

Không cấm nhưng cần có khuôn khổ pháp luật

Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông, Việt Nam không cấm mạng xã hội, nhưng mạng xã hội bộc lộ nhiều mặt trái của nó mà chúng ta cần phải hạn chế. Đó là các vấn đề vi phạm bản quyền, phỉ báng gây tổn hại danh dự cá nhân, xâm phạm đời tư, quảng cáo trá hình, ngụy tạo hình ảnh, siêu liên kết với các mạng ngoài...Một thực trạng khác là do tính chất xuyên biên giới nên hiện nay Nhà nước mất một nguồn thu lớn từ các mạng xã hội nước ngoài.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng khẳng định, Việt Nam chỉ điều chỉnh những hạn chế và mặt trái của mạng xã hội như nhiều quốc gia khác. Quản lý không phải là ngăn cấm. Đối với những mạng xã hội nước ngoài, Bộ sẽ tham mưu Chính phủ đàm phán và yêu cầu hoạt động theo đúng khuôn khổ của luật pháp Việt Nam.

Hướng tới một nền tảng mạng xã hội lành mạnh

Nắm bắt sự chỉ đạo của Bộ Thông tin & Truyền thông, hiện một số mạng xã hội nước ngoài cũng đã cử người đại diện hay lập văn phòng tại Việt Nam để kịp thời điều chỉnh hoạt động theo đúng quy định pháp luật của nước sở tại.

Cụ thể, mạng xã hội BIGO đã tiên phong lên kế hoạch xây dựng hướng tới một mạng xã hội lành mạnh và đa dạng hóa. Theo thông tin từ đại diện BIGO tại Singapore: “ Bigo Live là một sản phẩm toàn cầu, chúng tôi cam kết hoạt động đúng pháp luật, có đạo đức, và có tính xây dựng cuộc sống cao,.. ở bất kỳ đất nước nào nơi chúng tôi tiến hành hoạt động kinh doanh. Và ở Việt Nam không là một ngoại lệ.

Hiện tại BIGO Live vẫn là một sản phẩm được cung cấp theo hình thức xuyên biên giới, nghĩa là, chúng tôi chưa có bất kỳ pháp nhân nào tại Việt Nam.

Tuy nhiên, với mục đích kinh doanh bền vững và đặt Việt Nam là một trong những thị trường kinh doanh trọng điểm, chúng tôi đang làm việc với một số hãng luật quốc tế để tìm hiểu các quy định quốc tế cũng như quy định của nước sở tại về lĩnh vực cũng như sản phẩm mà chúng tôi đang kinh doanh.

Chúng tôi sẽ sớm chọn ra một hình thức hiện diện pháp nhân phù hợp nhất với nhu cầu của mình tại Việt Nam, và sẽ thực hiện trách nhiệm pháp lý của mình một cách đúng đắn, công khai, minh bạch.

Hiện nay, có khoảng 3 – 4 sản phẩm live stream tại Việt Nam, và dự tính có thêm khoảng 2 – 3 sản phẩm nữa đang được thử nghiệm và sẽ ra mắt trong thời gian tới. Chúng tôi mong muốn các cơ quan quản lý chuyên ngành, giới truyền thông, đối tác, khách hàng,… có những hướng dẫn, hỗ trợ tích cực nhằm giúp các công ty nước ngoài như chúng tôi thực hiện các quyền lợi và nghĩa vụ kinh doanh của mình, cũng như để cùng đóng góp vào sự phát triển của ngành dịch vụ này ”

Với việc sở hữu những thế mạnh về công nghệ, BIGO sẽ đẩy mạnh việc tuyên truyền hướng dẫn người dùng, đưa lên nhiều nội dung lành mạnh, đồng thời hợp tác với các kênh giáo dục, y tế để đưa đến một nền tảng mạng xã hội văn minh và lành mạnh cho giới trẻ. 

Về BIGO

BIGO là một công ty về internet được thành lập tại Sinagpore. Công ty tập trung vào phát video và các sản phẩm dịch vụ liên quan tới VoIP trên khắp thế giới.

Ra mắt vào tháng 3, 2016, BIGO LIVE nhanh chóng trở thành App phổ biến nhất và đứng số 1 Kho App của Apple tại thị trường Thái Lan, Vietnam và Indonesia. Công ty vẫn tiếp tục tham gia vào thị trường các nước khác để đạt được sứ mệnh ‘Bring Fashion to LIVE’.

Tầm nhìn của Công ty là xây dựng mạng xã hội “LIVE” trên thế giới. BIGO hy vọng mọi người có thể chia sẻ những khoảnh khắc của mình ở mọi lúc, mọi nơi một cách dễ dàng.

Đọc thêm