Giới kinh doanh và sưu tầm sách cũ hướng về đồng bào miền Trung

(PLO) - Chương trình đấu giá sách mang tên “Về miền Trung” do một số đơn vị kinh doanh sách cũ, các cá nhân sưu tầm sách khởi xướng đã nhận được đông đảo sự quan tâm và hưởng ứng của cộng đồng mạng. Theo đó, toàn bộ số tiền thu được từ những cuốn sách được đem ra đấu giá online trên mạng xã hội sẽ được gửi tới đồng bào miền Trung đang bị thiệt hại nặng nề bởi cơn bão những ngày vừa qua
Giới kinh doanh và sưu tầm sách cũ hướng về đồng bào miền Trung

Khi những hình ảnh đầy thương tâm của người dân miền Trung đang phải chống chọi bởi lũ lụt, mất mát do thiên tai gây ra đăng tải trên mạng xã hội, cũng là lúc những người có thú vui sưu tầm sách – đặc biệt là sách cũ, sách hiếm, và một số đơn vị kinh doanh sách cũ chia sẻ cho nhau về chương trình chung tay gây quỹ ủng hộ đồng bào vùng rốn lũ thông qua sự kiện đấu giá sách qua mạng.

Qua đó, mạng xã hội trở thành một “sàn đấu giá” rộng rãi và công khai, là nơi các cá nhân đăng tải trên trang facebook của mình hoặc thông qua facebook của một số nhà sách online để chia sẻ tới cộng đồng hình ảnh của những cuốn sách cũ, giấy đen, mòn sờn theo thời gian nhưng được đánh giá là sách có giá trị, hay và hiếm gặp trên thị trường. Sau con số định giá khởi điểm, với bước đấu giá tự do, người tham gia đấu giá sẽ để lại lời bình luận (comment) của mình trên bài đăng (status) để đặt giá. Kết thúc “phiên” đấu giá, người nào trả giá cao nhất sẽ là chủ nhân mới của cuốn sách đó.Toàn bộ số tiền thu được từ các phiên đấu giá, sẽ được các thành viên sử dụng vào việc mua thực phẩm thiết yếu, quần áo và thuốc men gửi vào giúp đỡ đồng bào miền Trung đang phải vô cùng vất vả chống chọi với trận lũ lụt kinh hoàng vừa qua.

Trong quá trình vận động quyên góp, ủng hộ đồng bào miền Trung, các thành viên đã và đang đại diện các nhà hảo tâm để tiến hành một số chương trình cứu trợ. Trong ảnh là một trong những chuyến đi về với bà con vùng lũ của "Về miền Trung", tại xã Bố Trạch, Quảng Bình.

 

Cùng nhìn lại một số cuốn sách ấn tượng mà một số nhà sưu tầm đã “mở kho” sách quý của mình để tham gia vào chương trình đấu giá. Với bước giá tự do, và mức giá khởi đầu dao động từ vài trăm ngàn đến khoảng 1 triệu đồng, nhiều người tham gia đấu giá đã trả giá lên tới vài triệu đồng. Nhiều cuốn sách nhận được sự quan tâm sâu sắc của cộng đồng và được trả giá quyết liệt, trong đó có cuốn “Bay đi những cơn mưa phùn” của Phạm Công Thiện khi kết thúc phiên đấu giá với mức giá được chốt 4 triệu đồng.

Một xấp gồm 10 tờ nhạc in trước năm 1975 của các tác giả Trịnh Công Sơn, Cung Tiến có mức giá chốt lên tới 3,5 triệu đồng.

Một xấp gồm 10 tờ nhạc in trước năm 1975 của các tác giả Trịnh Công Sơn, Cung Tiến có mức giá chốt lên tới 3,5 triệu đồng.

Cuốn Mặc Tử - tác giả Ngô Tất Tố, bản in năm 1942 của NXB Mai Lĩnh được đấu giá 2,5 triệu đồng
Cuốn Mặc Tử - tác giả Ngô Tất Tố, bản in năm 1942 của NXB Mai Lĩnh được đấu giá 2,5 triệu đồng

"Đất Việt Trời Nam" của tác giả Thái Văn Kiểm,kèm thêm chữ ký của tác giả,sách in năm 1960, được chốt với giá 3 triệu đồng Trọn bộ "Thơ văn Lý-Trần" có bước giá khởi điểm 1 triệu đồng, được chốt phiên ở giá 3,2 triệu.
"Đất Việt Trời Nam" của tác giả Thái Văn Kiểm,kèm thêm chữ ký của tác giả,sách in năm 1960, được chốt với giá 3 triệu đồng
Trọn bộ "Thơ văn Lý-Trần" có bước giá khởi điểm 1 triệu đồng, được chốt phiên ở giá 3,2 triệu.
Trọn bộ "Thơ văn Lý-Trần" có bước giá khởi điểm 1 triệu đồng, được chốt phiên ở giá 3,2 triệu.

Đại Nam Quốc Sử Diễn Ca, Tác giả Lê Ngô Cát và Phạm Đình Toái/Tựa và dẫn của Hoàng Xuân Hãn/Nhà xuất bản Sông-Nhị Hà-Nội in làm 2tập vào năm 1949 có giá chốt 3 triệu đồng.
Đại Nam Quốc Sử Diễn Ca, Tác giả Lê Ngô Cát và Phạm Đình Toái/Tựa và dẫn của Hoàng Xuân Hãn/Nhà xuất bản Sông-Nhị Hà-Nội in làm 2tập vào năm 1949 có giá chốt 3 triệu đồng.

Đọc thêm