Hành trình chạm tới huy hiệu cánh bay (Kì cuối): Bầu trời là nhà

(PLVN) -Với tiếp viên hàng không của Bamboo Airways, nhiều giờ huấn luyện ngặt nghèo hay kỳ sát hạch khó khăn cũng không thể làm họ mai một tình yêu và niềm khát khao chinh phục bầu trời...
Hành trình chạm tới huy hiệu cánh bay (Kì cuối): Bầu trời là nhà

Thành công là một hành trình

Để làm nên thương hiệu của một hãng hàng không, có lẽ một trong những điều đầu tiên mọi người nhắc đến chính là tiếp viên hàng không.

Cũng giống như những ai thực sự ấp ủ trong lòng ước mơ trở thành tiếp viên hàng không (TVHK) của Bamboo Airways, sau quá trình huấn luyện lý thuyết và thực hành, họ cần nắm lấy cơ hội chính thức trở thành tiếp viên khi bước vào thử thách cuối cùng: bay sát hạch cùng Đánh giá viên Lê Đăng Khoa – cũng là Đoàn trưởng Đoàn tiếp viên.

Các TVHK tập sự cần vận dụng tất cả những gì được huấn luyện để phục vụ hành khách, từ việc hướng dẫn về an toàn bay cho đến cung cấp dịch vụ trên không, phục vụ bữa ăn, thức uống và nhiều nhu cầu khác của hành khách.

“Chú tâm phục vụ” – câu “thần chú” trong quá trình phục vụ của TVHK Bamboo Airways đến lúc cần được thể hiện bằng hành động, thái độ một cách rõ nét nhất. 

  

Bằng sự nỗ lực của mình, có những TVHK bay kiểm tra đã được “thả đơn” ngay lần đầu tiên (theo cách nói chuyên ngành, “thả đơn” là chính thức vượt qua kỳ sát hạch cuối cùng, trở thành tiếp viên hàng không chính thức bay đơn mà không cần kèm cặp, huấn luyện), cũng có những TVHK phải bay đánh giá nhiều chuyến mới được phê chuẩn. Nhưng  “thành công là một hành trình” nên những nỗ lực, kiên trì của các “đại sứ” ấy sau cùng cũng được đền đáp khi vượt qua kỳ kiểm tra sát hạch và được nhận huy hiệu cánh bay.

Không chỉ là niềm tự hào khi được trở thành “đại sứ bầu trời” của Bamboo Airways, huy hiệu cánh bay của Bamboo Airways là lời nhắc về trọng trách của những con người tuyến đầu, là bộ mặt của Hãng.

“Mỗi lần chạm tay vào huy hiệu, tôi đều tự nhủ với bản thân rằng mình cần nỗ lực, phấn đấu hơn nữa trong hành trình làm TVHK tại Hãng”, tiếp viên Hồng Huệ nói.

 

Gắn bó với nghề tiếp viên gần 20 năm, bén duyên giảng dạy tiếp viên hơn 10 năm, kỷ niệm bay sát hạch với các học viên nhiều không đếm xuể, nhưng đối với Đoàn trưởng Lê Đăng Khoa, mỗi lần bay cùng các bạn TVHK đánh giá chất lượng phục vụ, cung cách làm việc của các bạn ngày càng chuẩn chỉnh, trong anh luôn dâng lên cảm xúc khó tả.

“Hiện tại, khi nhắc đến Bamboo Airways, hành khách sẽ nhớ ngay đến phong cách chuyên nghiệp, tận tâm phục vụ hành khách của tiếp viên, bên cạnh tỷ lệ bay đúng giờ hay những nâng cấp về dịch vụ và đội bay”, anh nói.

Nỗ lực vươn mình

Tất nhiên, sát cánh với Bamboo Airways là một hành trình dài và còn nhiều thử thách đợi chờ phía trước. “Bamboo Airways đang vận hành hiệu quả và có sự phát triển vượt bậc, điều đó có nghĩa là kỳ vọng của hành khách trên những chuyến bay của Hãng sẽ cao hơn. Là lực lượng tuyến đầu trên những chặng bay của Bamboo Airways, điều này đòi hỏi tiếp viên cần nỗ lực hơn, tinh tế hơn, đồng nghĩa với việc các bạn tiếp viên sẽ vất vả hơn”, anh Khoa nói.

 

“Để đảm bảo an toàn, an ninh cho hành khách cũng như mang đến cho hành khách trải nghiệm dịch vụ "Hơn cả một chuyến bay", TVHK không những phải chỉn chu về hình ảnh mà còn trau dồi, ôn luyện kiến thức mỗi ngày, mỗi chuyến bay”, chị Hồng Huệ cho hay.

 

Bên ngoài sự hào nhoáng là rất nhiều nỗi niềm vất vả. Nhưng như những cánh chim “đủ lông đủ cánh”, dù bay dưới mưa bão cũng khiến chúng hạnh phúc, thì với những ai đang theo nghề “làm dâu trăm họ” như tiếp viên hàng không, khó khăn càng khiến các bạn trở nên yêu và trân trọng công việc của mình hơn.

“Cuộc sống của mỗi người là một bản nhạc, có những nốt thăng và không thiếu những nốt trầm. Tôi không biết bản nhạc cuộc đời mình sẽ hay dở như thế nào, nhưng tôi vẫn đang miệt mài viết lời cho bài hát của chính mình, ít ra sau này còn có cái để nhớ… Đối với tôi, đi bay không chỉ là công việc, đó còn là tình yêu”, tiếp viên trưởng Đức Anh chia sẻ.

Máy bay là “sân khấu trên mây”

Nhìn lại quãng đường đã qua, không ít mồ hôi và nước mắt đã rơi, các bạn TVHK không chỉ cải thiện về ngoại hình mà còn cả thái độ và kỹ năng sống.

“Sau khi đi bay, tất cả các bạn tiếp viên đều có sự thay đổi rất tích cực về mọi mặt”, anh Khoa cho hay.

 

Với TV trưởng Đức Anh – là một võ sĩ Moay Thái nổi tiếng “cộc tính”, trải qua quãng thời gian huấn luyện, “rèn” với Thầy Khoa anh học được điều này: “Thể hiện tính nóng là bản năng, kiểm soát được tính nóng mới là bản lĩnh.”

“Người chơi thể thao như Đức Anh vốn dĩ không phù hợp với nghề làm dịch vụ, bởi vậy khi bạn theo con đường làm tiếp viên hàng không, người bình thường cần cố gắng 1 thì Đức Anh cần gấp 3, 4 lần. Trước đây tôi không nghĩ rằng bạn có thể làm tiếp viên phó, thế nhưng nhờ sự nỗ lực, Đức Anh bây giờ đã là tiếp viên trưởng của Bamboo Airways”, Đoàn trưởng Khoa nói.

 

Một học viên khác trước khi được huấn luyện trở thành tiếp viên của Hãng tính tình chưa được chững chạc, có nhiều động tác thừa, anh Khoa đã trao đổi: “M., anh sẽ chỉ bổ nhiệm tiếp viên phó nếu như em thay đổi được thói quen này. Hành động này không xấu nhưng tạo thành một thương hiệu không đúng chuẩn tiếp viên mà Bamboo Airways đang hướng tới, chưa thấy hình ảnh một người lãnh đạo trong em”. Sau khi nghe anh Khoa góp ý, bạn đã sửa đổi, quyết tâm theo nghề.

 

“Mỗi nghề có một ý nghĩa khác nhau. Đối với tôi, ngoài những “đặc quyền” như đi du lịch vòng quanh thế giới, tiếp xúc với nhiều nền văn hóa khác nhau... thì điều ý nghĩa nhất với tôi là cầu nối hạnh phúc, mang người thân về với người thân. Có nhiều lần công việc đưa tôi bay đến Úc, đến Châu Âu, nhìn hành khách trên chuyến bay của mình được gặp lại người thân, mừng mừng tủi tủi sau khoảng thời gian xa cách, khi đó bao nhiêu mệt mỏi trong tôi như tan biến, chỉ còn lại niềm đam mê nghề nghiệp lớn lao. Đối với người diễn viên, sàn sân khấu là nơi giúp họ tỏa sáng, với tôi và các TVHK, máy bay chính là sân khấu của chúng tôi”, anh Khoa kết lại.

Đọc thêm