Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ thành công với “Đêm doanh nghiệp 2016“

(PLO) -  Ngày 28/12, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội đã phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng Tp, Sở Công Thương, Đài PT & TH Hà Nội tổ chức chương trình “Đêm Doanh nghiệp 2016 với chủ đề “Vì cộng động - Vì doanh nghiệp - Kết nối thịnh vượng” 

Đến tham dự chương trình có sự hiện diện của Phó Thủ tướng Chính Phủ Vương Đình Huệ; Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung; Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản; Chủ tịch phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam(VCCI); cùng với hơn 600 đại biểu với 125 đơn vị nhận giải thưởng đến từ 9 tỉnh thành phố trên cả nước. 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trao huân chương lao động hạng 3 và bằng khen Chính phủ cho các doanh nghiệp.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trao huân chương lao động hạng 3 và bằng khen Chính phủ cho các doanh nghiệp.

Trong năm 2016, Chỉ số PCI của Hà Nội xếp thứ 24/63 tỉnh thành phố, tăng 02 bậc so với năm 2015, xếp hạng cao nhất kể từ ngày công bố Chỉ số PCI. Thành phố đã quyết liệt chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước. 

Vốn đăng ký của các dự án ngoài ngân sách nhà nước đạt 423,8 nghìn tỷ đồng. Trong đó, 163 dự án trong nước với 161,246 nghìn tỷ đồng; 445 dự án đầu tư nước ngoài với vốn đăng ký 2,8 tỷ USD (tương đương 58,8 nghìn tỷ đồng, tăng 2,6 lần so với năm 2015), vốn thực hiện đạt 1,2 tỷ USD; doanh nghiệp thành lập mới đăng ký với số vốn 203,76 nghìn tỷ đồng, tăng 42% so với năm 2015. Tổng vốn đầu tư xã hội ước đạt 277.950 tỷ đồng, tăng 10% Giới thiệu danh mục 52 dự án kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP và 43 dự án theo hình thức xã hội hóa với tổng mức đầu tư khoảng 711 nghìn tỷ đồng. 

Tình hình sản xuất kinh doanh tổng thể có cải thiện, tuy nhiên mức cải thiện chưa đáng kể. Xu hướng trì trệ, thiếu đột phá trong SXKD vẫn đang tiếp tục. Các DN có quy mô nhỏ và vừa vẫn tiếp tục chịu nhiều tổn thương hơn so với các DN có quy mô lớn, vì tại các DN này doanh thu có tăng nhưng không đáng kể, mức độ tuyển dụng thấp, thậm chí còn cắt giảm lao động dẫn đến lợi nhuận trên một đơn vị sản phẩm đều giảm so với năm 2015.

Là thành viên Ban chỉ đạo tháo gỡ khó khăn DN, hiệp hội đã phối hợp với các cơ quan Trung ương và TP Hà Nội nhằm cải thiện môi trường kinh doanh cho DN: đã phối hợp với Sở Công thương, Cục Thuế, Cục Hải Quan, các sở ngành, tổ chức 06 hội nghị với hơn 2.000 DN tham dự, nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc kịp thời cho DN và các sở ngành hướng dẫn chế độ chính sách để DN thực hiện và thụ hưởng những hỗ trợ cho DN và cam kết giảm tối đa các thủ tục hành chính thuận lợi nhiều hơn trong khuôn khổ pháp luật góp phần giảm chi phí cho DN .

Với mong muốn thực hiện nhiệm vụ và chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2017 của Thành phố. Hiệp hội đã có những đề xuất những giải pháp như: Thúc đẩy liên kết các ngành nghề cốt lõi; Tiến hành điều tra khảo sát thực trạng sản xuất kinh doanh; Luật hỗ trợ DN nhỏ và vừa, cần rõ ràng và bình đẳng; Cần có giải pháp tháo gỡ về tín dụng, vốn vay được thuận lợi, minh bạch; Tăng cường các biện pháp quản lý thị trường, kiểm soát vấn nạn hàng nhái, hàng giả; và cần phải liên kết kinh tế có sức mạnh cao ở thị trường trong nước và quốc tế.

Đêm Doanh Nghiệp là chương trình thường niên của Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ TP Hà Nội. nhằm tôn vinh, ghi nhận những đóng góp không ngừng của đội ngũ Doanh nghiệp, Doanh nhân tiêu biểu trong năm 2016.

Đọc thêm