Hiệu quả việc chuyển đổi số trong công tác thu nộp tiền điện

(PLVN) - Đáp ứng xu thế phát triển tất yếu của xã hội, trong những năm qua, ngành điện nói chung và Điện lực (PC) Quảng Bình nói riêng đã không ngừng mở rộng và đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện nhằm tạo nhiều tiện lợi nhất cho khách hàng sử dụng điện, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn.
Nhân viên Điện lực Quảng Bình hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện qua các ứng dụng trên điện thoại thông minh.
Nhân viên Điện lực Quảng Bình hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện qua các ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Với thủ tục đăng ký đơn giản, nhanh chóng, thanh toán thuận tiện, tiết kiệm thời gian là những tiện ích thấy rõ nhất từ dịch vụ thanh toán tiền điện qua tài khoản ngân hàng. Thay vì hàng tháng phải đến trực tiếp các quầy thu ngân để nộp tiền, giờ đây rất nhiều người đã lựa chọn sử dụng hình thức tiền điện qua tài khoản để thanh toán tiền điện.

Cụ thể, khách hàng có thể thanh toán mọi lúc, mọi nơi qua nhiều hình thức: điện thoại, ATM hoặc internet, không sợ bị quên khi bận công việc, hoặc đi vắng nhà mà bị cắt điện do quá hạn thanh toán...Tin nhắn SMS truy vấn tài khoản báo ngay chủ tài khoản khi các giao dịch thành công đảm bảo chính xác.

“Trong thời gian qua, Công ty Điện lực Quảng Bình cũng đã không ngừng mở rộng triển khai hợp tác với các Ngân hàng, Tổ chức trung gian thanh toán, cải tiến dịch vụ thu tiền điện qua các kênh thanh toán trực tuyến nhanh chóng, thuận tiện, mọi lúc mọi nơi. Đến nay, PC Quảng Bình đã ký thỏa thuận hợp tác với 10 ngân hàng và 9 tổ chức thu hộ tiền điện.

Năm 2020, có 139.175 hóa đơn tiền điện chiếm 50,82% trên tổng số hóa đơn thu theo phương thức điện tử với doanh thu hơn 136,92 tỷ đồng chiếm 81,86% tổng doanh thu thu được trong kỳ” - ông Trần Xuân Công, Phó giám đốc Công ty Điện lực Quảng Bình cho biết.

Rất nhiều người đã lựa chọn sử dụng hình thức thanh toán tiền điện qua tài khoản thay vì đến nộp tài quầy thu ngân.
 Rất nhiều người đã lựa chọn sử dụng hình thức thanh toán tiền điện qua tài khoản thay vì đến nộp tài quầy thu ngân.

Theo đánh giá, hình thức thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức thu hộ đã thể hiện được tính năng động, tiện ích cho đông đảo khách hàng như thực hiện thanh toán linh hoạt, tiện lợi, tạo sự thoải mái, cũng như bảo mật thông tin khách hàng.

Bên cạnh đó còn hạn chế được những rủi ro vì khách hàng đã nhận được các thông tin cụ thể về chỉ số công tơ sử dụng, số tiền phải trả, rõ ràng, minh bạch thông qua tin nhắn trước khi thanh toán, tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại.

Đặc biệt, trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, hình thức thanh toán qua các phương thức điện tử giúp người dân thanh toán tiền điện nhanh chóng, an toàn, hạn chế tiếp xúc đông người.

Thu tiền điện không dùng tiền mặt không chỉ mang lại tiện ích cho khách hàng mà còn giúp ngành điện tối ưu hóa nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động, áp dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 vào hoạt động sản xuất kinh doanh theo đúng nội dung chủ đề năm 2021 của EVN đó là “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam”.

Việc tự động trích nộp tiền điện của khách hàng, thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt sẽ ngày càng trở nên thông dụng và trở thành xu hướng tất yếu của xã hội hiện đại.

Đọc thêm