Liên kết vùng nguyên liệu nông thủy sản: Tăng lợi thế cạnh tranh, tạo cuộc sống ổn định cho người dân

(PLVN) - Một năm nhìn lại mô hình phát triển vùng nguyên liệu nông - thủy sản của Tập đoàn Sao Mai sẽ thấy được sự thay đổi rõ nét ở các vùng nông thôn. Đặc biệt, đã vạch hướng đi mới cho cây khoai mì ở vùng đất khô cằn Tịnh Biên, tháo gỡ khó khăn về kinh tế cho cộng đồng người dân tộc Bảy Núi. 

Ngày 6/1/2020, tại TP Long Xuyên (tỉnh An Giang), Tập đoàn Sao Mai đã tổ chức tổng kết công tác phát triển vùng nguyên liệu nông - thủy sản niên vụ 2019. Đây được xem là điểm nhấn ấn tượng, mang lại hiệu quả cao trong phát triển nông, thủy sản

Năm 2019 tình hình phát triển cá tra có nhiều diễn biến phức tạp, giá cá thương phẩm sụt giảm mạnh, khiến người dân nuôi cá ĐBSCL điêu đứng, đời sống gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, bằng nhiều giải pháp và hướng đi phù hợp, Tập đoàn Sao Mai vẫn duy trì và phát triển vùng nuôi liên kết rộng khoảng 350 ha vẫn đạt hơn 10.000 tấn cá/tháng, đảm bảo cung cấp nguyên liệu ổn định cho 3 nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu của Cty IDI (thành viên Sao Mai Group) hoạt động ổn định. Mặc dù giá cá thương phẩm chỉ dao động từ 17.000 -18.000 đồng/kg nhưng đối với các thành viên liên kết với Sao Mai vẫn “sống khỏe” khi được Tập đoàn này mua vào theo hợp đồng với giá 25.000 đồng/kg.

Quang cảnh buổi Tổng kết
 Quang cảnh buổi Tổng kết

Ông Lê Thanh Thuấn, Tổng Giám đốc Tập đoàn Sao Mai chia sẻ: “Khi giá cá đang rơi tự do như hiện nay, Sao Mai chấp nhận chịu thiệt chi 600 - 700 tỷ đồng để bù lỗ vào sự chênh lệch để giữ chữ tín trong kinh doanh một khi cam kết bao tiêu cá thương phẩm cho hộ nuôi”. Việc làm thiết thực ấy đã góp phần ổn định nghề nuôi cá tra ở khu vực, đồng thời minh chứng cho câu nói “Ai nuôi cá cho IDI mà lỗ thì chính tôi lấy tiền túi ra bù”, người đứng đầu Tập đoàn Sao Mai khẳng định.

Tương tự, Sao Mai đã chi hơn nửa tỷ đồng để tài trợ vốn, giống, chuyển giao phương thức canh tác và bao tiêu cho 17 hộ dân người Khmer tham gia mô hình trồng mì (KM140) khảo nghiệm ở Tịnh Biên - An Giang. Vụ đầu tiên, cây khoai mì đã cho mùa bội thu với năng suất bình quân 35 tấn/ha. Kết quả thành công bước đầu là nền tảng quan trọng để niên vụ KM140 - 2019 nhanh chóng nhân rộng lên 100 ha của hơn 80 hộ.

Ông Lê Thanh Thuấn, Tổng Giám đốc Tập đoàn Sao Mai khẳng định: “Ai nuôi cá cho IDI mà lỗ thì chính tôi lấy tiền túi ra bù”
 Ông Lê Thanh Thuấn, Tổng Giám đốc Tập đoàn Sao Mai khẳng định: “Ai nuôi cá cho IDI mà lỗ thì chính tôi lấy tiền túi ra bù”

Đầu tháng 2/2020, nông dân sẽ bước vào thu hoạch đại trà và dự báo năng suất sẽ đạt từ 40 tấn/ha trở lên, Sao Mai tiếp tục bao tiêu cao hơn giá thị trường. Theo kế hoạch, diện tích KM140 sẽ được Tập đoàn phát triển mạnh khoảng 5.000 ha trải dài qua 2 huyện Tịnh Biên và Tri Tôn của vùng Bảy Núi. Khi ấy, sản lượng khoai mì sẽ đảm bảo cung cấp 100% nguồn nguyên liệu cho Nhà máy chế biến thức ăn thủy sản (Sao Mai Super Feed) đang được nâng công suất từ 375.000 tấn/năm (hiện nay) lên 500.000 tấn/năm (2020 - 2022).

Nói về hiệu quả từ mô hình liên kết, Tổng Giám đốc Tập đoàn Sao Mai đánh giá, sau 12 năm duy trì và phát triển, mô hình liên kết với nông dân đã giúp Cty hoàn toàn chủ động được nguồn nguyên liệu để linh hoạt thực hiện chiến lược mở rộng thị trường và nâng cao năng lực sản xuất, tăng sức cạnh tranh trên thị trường cá da trơn thế giới. Nhiều năm liên tục, IDI giữ vững vị trí TOP đầu trong các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản lớn nhất Việt Nam, đóng góp tích cực vào ngành hàng cá tra của đất nước.

Lãnh đạo Sao Mai tập hình lưu niệm với lãnh đạo và đối tác
 Lãnh đạo Sao Mai tập hình lưu niệm với lãnh đạo và đối tác

Những con số kết quả “biết nói” ở diện tích, sản lượng thành phẩm có thể cân đong đo đếm được, còn sự ổn định đời sống từ vật chất đến tinh thần của hàng ngàn hộ nghèo đã đổi đời thì không thể đơn giản bằng cách đo lường mà chỉ có thể cảm nhận trên sự đồng thuận và phấn khởi của người dân.

Ông Nguyễn Sĩ Lâm, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh An Giang đánh giá cao những đầu tư và đóng góp của Tập đoàn Sao Mai cho lĩnh vực nông nghiệp ở địa phương.  Đồng thời, cho biết trong thời gian tới ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục làm đầu mối phối hợp với các sở ngành để tiếp tục hỗ trợ và đồng hành trong việc đầu tư phát triển ở địa phương, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp.

Nhân dịp này, ông Lâm cũng thông tin, tỉnh đang hoàn thành thủ tục để sớm công nhận Rừng Tràm Trà Sư (nơi mà Tập đoàn đang đầu tư phát triển khu du lịch sinh thái) là rừng tràm đẹp và nổi tiếng nhất Việt Nam.

Phát điện thương mại thành công ở huyện Tịnh Biên

Giữa năm 2019, Tập đoàn Sao Mai đã phát điện thương mại thành công Nhà máy điện năng lượng mặt trời ở huyện Tịnh Biên (tỉnh An Giang). Sao Mai Solar PV1 trong giai đoạn I có công suất 104 MW, trên diện tích 130 ha, vốn đầu tư gần 3.000 tỷ đồng. Hiện nay, bên cạnh những kỹ sư, cán bộ kỹ thuật được đào tạo chuyên môn từ Nhật Bản còn có nhiều lao động người dân tộc Khmer đang làm việc trong nhà máy với mức thu nhập từ 200.000 - 300.000 đồng/ngày/người.

Giai đoạn II của dự án có vốn đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng, công suất 106MW, trên tích 145 ha sẽ được Sao Mai xúc tiến xây dựng trong 2 năm tới. Theo kế hoạch, cánh đồng pin NLMT sẽ trở thành mô hình du lịch đặc biệt kết hợp với phát triển nông nghiệp sạch dưới tầng pin. Sao Mai Solar ngoài việc cung cấp điện sinh hoạt, sản xuất cho người dân, giảm hiệu ứng khí thải CO2, đảm bảo nguồn năng lượng sạch cho quốc gia và góp phần quan trọng ổn định chính trị, phát triển kinh tế biên giới Tây Nam.

Đọc thêm