Những bài học về kĩ năng lãnh đạo từ Nhật Bản

(PLVN) - Nếu có ai đang loay hoay tìm kiếm một phương thức giao tiếp tốt hơn để liên kết các thành viên trong nhóm hay đang bận tối mắt tối mũi vì có quá nhiều công việc phải quản lí sẽ tìm thấy câu trả lời trong cuốn sách "Người lãnh đạo không quyết định vội vàng".

Những bài học về kĩ năng lãnh đạo từ Nhật Bản

Để trở thành một người lãnh đạo tốt không hề đơn giản. Cuốn sách "Người lãnh đạo không quyết định vội vàng" do Công ty sách Tân Việt và Nhà xuất bản Lao Động liên kết xuất bản sẽ cung cấp những kĩ năng cho người lãnh đạo từ chuyên gia Nhật Bản.

Hai phần đầu của sách tập trung giới thiệu các công cụ giao tiếp giữa trưởng nhóm với mỗi thành viên cũng như giữa các thành viên. Trong đó, tác giả Nakamura đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của loại hình giao tiếp đối thoại. Ông dành lời khuyên cho các trưởng nhóm rằng họ cần cân nhắc đến môi trường cũng như cách giao tiếp để cuộc trao đổi diễn ra thuận lợi và đạt được mục đích - nghe được những suy nghĩ, mong mỏi thật lòng của nhân viên.

Cuốn sách trình bày rất chi tiết về cách lựa chọn không gian, cách sắp xếp chỗ ngồi, trình tự tổ chức để có được một cuộc đối thoại chất lượng, những lời khuyên đến từ Nakamura thực sự có ích để cấp trên xây dựng mối quan hệ tin cậy với cấp dưới, tạo ra những cuộc tiếp xúc cởi mở. 

Tại đây ông cũng không quên nhắc nhở các trưởng nhóm, đừng phán xét vội vàng bởi nếu không, nhân viên sẽ chỉ nói cho họ những điều mà họ muốn nghe chứ không phải những lời mà nhân viên thực sự muốn nói.

Khi đã xây dựng được sự giao tiếp cởi mở trong nhóm thì đã đến lúc đi tìm định hướng phát triển cho nhóm. Nakamura đã giới thiệu một phương pháp tư duy vô cùng hiệu quả đó là đi tìm Will-Must-Can. Ông khẳng định trước tiên cần phải xác định được những gì nhóm muốn làm sau đó thì tìm cách thống nhất với những gì nhóm phải làm và cuối cùng mới là đi tìm những gì nhóm có thể làm.

Ông lí giải vì con người chúng ta thường tự hạn chế khả năng của bản thân mình vậy nên mới phải đi tìm thật cụ thể và chi tiết điều mình muốn làm là gì trước. Sau đó mới cải thiện và nâng cao năng lực của nhóm để hoàn thành mục tiêu.

Tác giả Nakamura giải thích rằng những quyết định đưa ra trong lúc nóng vội phần nhiều là những quyết định thiếu tính sáng suốt. Chính vì thế ở cương vị quản lí, với đối tượng công việc chính là con người, càng cần cân nhắc cẩn trọng, bằng không người lãnh đạo không thể tạo nên một tập thể đoàn kết - yếu tố tiên quyết giúp nhóm tạo nên thành tích. 

Sau khi đã có được định hướng cụ thể, việc còn lại của các thành viên là phấn đấu hết sức mình để hiện thực hóa những mục tiêu đã đề ra. Nakamura khẳng định công việc của trưởng nhóm trong giai đoạn này là theo sát các thành viên, góp ý cho họ ngay khi thấy có vấn đề và quan trọng nhất là đừng trì hoãn việc làm này.

Bởi lời góp ý chỉ phát huy tác dụng ngay tại thời điểm vấn đề xảy ra. Để thời gian qua đi các thành viên sẽ không còn hiểu trưởng nhóm muốn  nhắc đến điều gì, và có thể là bản thân trưởng nhóm cũng sẽ quên mất điều mà mình định nói với các nhân viên. Nakamura đặc biệt nhấn mạnh nguyên tắc lãnh đạo của mình, Không quản lí con người mà quản lí con số. Điều này có lẽ sẽ trở thành gợi ý có ích trong kiểm soát công việc và tiến độ của các trưởng nhóm. 

Phần cuối của sách cũng là một phần vô cùng quan trọng, đó là cách để người trưởng nhóm luôn giữ được năng lượng và là hình mẫu cho những đồng đội của mình.

Ba yếu tố quan trọng để trở thành một người trưởng nhóm như thế chính là có nguyên tắc của riêng mình, cởi mở và không quyết định vội vàng. Cũng như những gì tác giả đã viết, có lẽ nhiều người đọc sẽ thắc mắc tại sao lại không vội vàng khi mà công nghệ thông tin đang khiến xã hội thay đổi chóng mặt như ngày nay.

Cùng chuyên mục
Đọc thêm