PC Hà Tĩnh chú trọng công tác sáng kiến cải tiến hợp lý hóa sản xuất

(PLVN) - Năm 2019, PC Hà Tĩnh có 12 sáng kiến cải tiến hợp lý hóa sản xuất của CBCNV được Công ty công nhận. Kết quả đó đánh giá sát thực sự nỗ lực, cố gắng vượt bậc của CBCNV Công ty, mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác quản lý vận hành lưới điện, kinh doanh và dịch vụ khách hàng.
Cán bộ PC Hà Tĩnh xử lý đường dây trong đêm sau cơn lốc xoáy.
Cán bộ PC Hà Tĩnh xử lý đường dây trong đêm sau cơn lốc xoáy.

Cùng với sự phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật cũng như yêu cầu cung cấp điện ngày càng ổn định, tin cậy cho khách hàng thì công tác quản lý vận hành, kinh doanh và dịch vụ khách hàng của Ngành điện càng phải được hoàn thiện, đổi mới. Trong đó, công tác sáng kiến hợp lý hóa sản xuất luôn được chú trọng.

Hòa chung tinh thần đổi mới của Ngành, cán bộ công nhân viên (CBCNV) PC Hà Tĩnh đã luôn cố gắng tìm tòi, sáng tạo không ngừng, nỗ lực tối đa để thực hiện đẩy mạnh công tác sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Hiện nay, PC Hà Tĩnh quản lý 219,39km đường dây 110kV, 2.967,64km đường dây trung thế và 6.846,19km đường dây hạ thế, cấp điện cho 441.570 khách hàng trong toàn tỉnh. Đặc thù địa bàn rộng, nhiều núi đồi, dân cư thưa thớt ở các vùng biên cộng với khí hậu khắc nghiệt: mùa hè nhiệt độ tăng cao, mùa mưa hiện tượng giông sét, sương muối, ngập lụt luôn đe dọa…. điều này ảnh hưởng rất lớn đến quá trình kinh doanh, vận hành, là nỗi trăn trở lớn đối với Ban lãnh đạo Công ty.

Vượt qua khó khăn trở ngại, trong năm 2019, PC Hà Tĩnh có 12 sáng kiến cải tiến hợp lý hóa sản xuất của CBCNV được Công ty công nhận, gồm: Cải tiến, nâng cấp chân trèo cột bê tông tự đúc và cột bê tông kiểu H; Cải tiến sử dụng Gen co nhiệt lắp đầu cáp nguồn trên lưới điện hạ thế; Một số giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý công nợ trong hoạt động ĐTXD; Giải pháp hệ thống bảo vệ MBA khi có phát nhiệt trên ty sứ Hạ thế MBA; Giải pháp tối ưu hóa việc thanh toán tiền công dịch vụ bán lẻ điện năng; Sử dụng phần mềm Zalo làm trung tâm chăm sóc khách hàng tại khu vực các đơn vị quản lý; Thiết kế gia công dụng cụ đưa dây dẫn từ mặt đất lên đầu sứ đứng…. Kết quả đó đánh giá sát thực sự nỗ lực, cố gắng vượt bậc của CBCNV Công ty, mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác quản lý vận hành lưới điện, kinh doanh và dịch vụ khách hàng.

Công tác giằng néo cột trước mùa mưa bão.
Công tác giằng néo cột trước mùa mưa bão.

Điển hình là Điện lực Hương Sơn - một trong những đơn vị đi đầu trong các chỉ tiêu SXKD của PC Hà Tĩnh. Trong năm 2019, Điện lực Hương Sơn đã trình Công ty 06 sáng kiến trong đó: 02 sáng kiến của CBCNV, 01 sáng kiến có cán bộ đơn vị tham gia được Hội đồng sáng kiến Công ty công nhận, khen thưởng.

Tại đây, đơn vị đã rất thành công trong việc cấp điện ổn định cho các phụ tải, đặc biệt đảm bảo cung ứng điện đầy đủ, an toàn cho các sự kiện chính trị, an ninh quốc phòng và dịp lễ quan trọng của huyện nhà. Đây còn là đơn vị có nhiều sáng kiến và nỗ lực trong công tác phòng chống cháy rừng đảm bảo tuyệt đối tài sản của Ngành cũng như các biện pháp khắc phục làm giúp giảm nguy cơ sự cố và tổn thất điện năng.

Để đẩy mạnh việc phát huy trí tuệ, tính sáng tạo của CBCNV, đơn vị đặt ra chỉ tiêu: mỗi bộ phận 01 quý phải có tối thiểu 01 ý tưởng, cải tiến kỹ thuật để ban lãnh đạo Điện lực xem xét lựa chọn, phát triển, mạnh dạn đầu tư kinh phí để tiến hành thí điểm cho những ý tưởng tốt, chấp nhận và không nản lòng khi đề tài không thành công, không được như mong muốn bởi xác định mỗi bước chưa thành công sẽ đến gần hơn một bước hoàn hảo.

Với thành tích đó, đơn vị đã được UBND huyện, Tổng công ty và Công ty biểu dương, khen thưởng, đặc biệt được sự ghi nhận rất sâu sắc từ phía khách hàng.

Ngoài ra, các đơn vị Phòng Tổ chức và Nhân sự, Phòng Kinh doanh điện năng, Điện lực: Hương Khê, Kỳ Anh, Vũ Quang, Can Lộc… cũng là một trong những đơn vị luôn đi đầu trong công tác này.

Xác định việc triển khai thực hiện cải tiến hợp lý hóa sản xuất cần sự đồng đều ở tất cả các bộ phận, đa dạng về lĩnh vực, vì vậy ngoài sáng kiến cải tiến kỹ thuật, Công ty chú trọng đẩy mạnh khuyến khích các giải pháp hợp lý hóa sản xuất trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành. Nhiều đơn vị đã lập kế hoạch, lên phương án để triển khai các phương pháp điều hành, kiểm tra, giám sát công việc nhằm giảm vi phạm hành lang lưới điện, vi phạm sử dụng điện, bảo vệ và đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người lao động…

Bên cạnh đó, việc nhân rộng, áp dụng những sáng kiến đã được công nhận song song công tác tuyên truyền, khuyến khích CBCNV để họ hiểu và nâng cao ý thức tham gia các hoạt động sáng tạo trong công việc cũng được đơn vị chú trọng. Hiện tại, nhiều ý tưởng, cải tiến hợp lý hóa trong sản xuất đang được triển khai thực hiện, hứa hẹn mang lại hiệu quả thiết thực không chỉ giảm sức lao động cho công nhân, tiết kiệm chi phí mà còn nâng cao thời gian vận hành thiết bị, tối ưu hóa chế độ vận hành của máy móc, cải thiện điều kiện môi trường làm việc và tiết kiệm tài nguyên.

PC Hà Tĩnh xác định: Vai trò và yếu tố quyết định mọi sự thành công đó là “con người”, đi đôi với định hướng để xây dựng con người Ngành điện có trái tim nhiệt huyết, trí tuệ, cùng bàn tay lành nghề thì công tác sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất cần phải được chú trọng và ngày càng phát triển.

Đọc thêm