PC Quảng Ngãi: Diễn tập phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2020

(PLVN) - Mới đây, tại Nhà điều hành sản xuất Công ty, PC Quảng Ngãi đã tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) với sự phối hợp, tham gia của Đội PCCC&CNCH cơ sở của Công ty và Điện lực thành phố.
Diễn tập PCCC tại PC Quảng Ngãi
Diễn tập PCCC tại PC Quảng Ngãi

Theo tình huống giả định, đám cháy xảy ra tại phòng Kế hoạch – Vật tư ở tầng 3, tòa nhà điều hành sản xuất của Công ty. Nguyên nhân do chập điện, chất cháy chủ yếu là giấy, văn phòng phẩm, tủ gỗ. Tòa nhà lúc này hiện có 160 CBCNV đang làm việc.

Ngay lập tức người phát hiện cháy thông báo và kéo nút báo cháy báo động để mọi người trong tòa nhà biết, đồng thời báo cáo cho Đội PCCC cơ sở và Ban chỉ huy PCCC&CNCH Công ty để huy động mọi lực lượng và phương tiện tham gia cứu hộ và chữa cháy. Sau khi nhận được tin báo, Trưởng ban chỉ huy PCCC&CNCH Công ty nhanh chóng báo cháy cho Cảnh sát PCCC, báo cho Công an Thành phố Quảng Ngãi yêu cầu được hỗ trợ về an ninh trật tự và bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu hỗ trợ cấp cứu người bị nạn.

Đội PCCC ứng phó trong tình huống giả định.
 Đội PCCC ứng phó trong tình huống giả định.

Đội PCCC cơ sở nhanh chóng tập trung, cắt điện tại khu vực xảy ra cháy, sử dụng bình chữa cháy cầm tay đã được trang bị tại tòa nhà để thực hiện công tác chữa cháy ban đầu, đồng thời cứu người bị nạn, cứu tài sản và triển khai các họng nước chữa cháy vách tường của cơ sở, dùng lăng phun nước làm mát nhằm giúp CBCNV thoát nạn, chống cháy lan và chữa cháy.

Khi có cháy xảy ra, hệ thống thang máy dừng hoạt động, do vậy các CBCNV văn phòng phải thoát nạn thông qua 2 cầu thang bộ. Khi có tín hiệu báo cháy, hệ thống thông gió, hút khói của tòa nhà cũng đã hoạt động để hút khói ra ngoài, hệ thống tạo áp cho cầu thang bộ cũng đã hoạt động. Do tâm lý hoảng loạn, các CBCNV trong quá trình thoát nạn, chen lấn, xô đẩy nhau để thoát ra ngoài, dẫn đến dẫm đạp lên nhau làm 2 người bị thương.

Mục đích đợt diễn tập nhằm nâng cao ý thức về công tác PCCC&CNCH cho CBCNV công tác tại PC Quảng Ngãi.
 Mục đích đợt diễn tập nhằm nâng cao ý thức về công tác PCCC&CNCH cho CBCNV công tác tại PC Quảng Ngãi.

Sau 30 phút, đám cháy đã được khống chế và dập tắt, hạn chế thấp nhất khả năng cháy lan, cháy lớn và cứu được 02 người bị nạn cùng nhiều tài sản khác của Công ty. Sau khi đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn, Chỉ huy trưởng chỉ đạo và phân công Đội trưởng Đội PCCC&CNCH cơ sở phối hợp với cảnh sát PCCC&CNCH, tổ chức lập biên bản xác định nguyên nhân xảy ra cháy để có cơ sở báo cáo lên cấp trên.

Mục đích chính của đợt diễn tập này nhằm nâng cao ý thức về công tác PCCC&CNCH đối với CBCNV PC Quảng Ngãi trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh; đồng thời tạo điều kiện cho lực lượng PCCC&CNCH Công ty nắm vững địa hình, đặc điểm, tính chất nguy hiểm cháy, nổ, vị trí giao thông, vị trí đặt phương tiện chữa cháy, nguồn nước, máy bơm nước chữa cháy, … và nâng cao khả năng sẵn sàng chữa cháy, điều hành chữa cháy, xử lý các tình huống cháy, nổ tại Tòa nhà điều hành sản xuất Công ty.

Đọc thêm