Phúc Lạc Viên – Đài hóa thân hoàn vũ Hà Tĩnh: 3 năm hỗ trợ chi phí hỏa táng

(PLO) - Từ TP Hà Tĩnh theo Quốc lộ 15 B đi hướng huyện Hương Khê khoảng 6km, Dự án Phúc Lạc Viên – Đài hóa thân hoàn vũ Hà Tĩnh (giai đoạn 1) chính thức đi vào hoạt động từ ngày 15/01/2017. Mới đây, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có quy định về chính sách hỗ trợ chi phí, khuyến khích hỏa táng trên địa bàn. 
Cổng chính vào Phúc lạc viên
Cổng chính vào Phúc lạc viên

Dự án đặc biệt

Trên diện tích 28,8 ha, dự án có tổng mức đầu tư hơn 240 tỷ đồng do Công ty TNHH MTV Phúc Lạc Viên (đơn vị thành viên của Tổng công ty Cổ phần Hợp Lực) làm chủ đầu tư, tại xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Dự án được xây dựng theo mô hình tiên tiến hiện đại nhưng vẫn mang tính linh thiêng, bản sắc của văn hóa Việt; với quần thể xây dựng tựa như Khu du lịch tâm linh, có khả năng đáp ứng mọi nhu cầu về tang lễ cùng một lúc, không những phục vụ cho tỉnh Hà Tĩnh mà sẽ đáp ứng cho tất cả các tỉnh miền Trung.

Dự án xây dựng với mục tiêu thành Khu công viên nghĩa trang vĩnh hằng, hỏa táng hiện đại, văn minh, đáp ứng nhu cầu an táng của người dân Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình và các tỉnh khác, góp phần tiết kiệm quỹ đất, bảo vệ môi trường. 

Dự án bao gồm 2 phân khu chính: Khu Công viên nghĩa trang và Khu hỏa táng; ngoài ra có bãi đậu xe rộng rãi cho các loại xe gắn máy, xe du lịch từ 4 - 52 chỗ.

Khu nghĩa trang phục vụ mai táng được thiết kế hiện đại dưới hình thức Công viên Vĩnh hằng với hệ thống cây xanh, sông, suối nhân tạo, thảm cỏ tự nhiên, hồ nước, tượng phật, tượng các vị La Hán…

Trong Khu nghĩa trang, các khu mộ được quy hoạch thống nhất, đồng bộ gồm mộ đơn, mộ đôi, mộ gia tộc, mộ dòng họ, có hệ thống cây xanh, hoa lá, cây cảnh tạo nên vẻ đẹp tâm linh; có thể đáp ứng tất cả các hình thức an táng như hung táng, cát táng, chôn cất một lần vừa văn minh, hiện đại, bảo vệ môi trường, vừa lưu giữ được những bản sắc, truyền thống, nghi lễ tang ma của địa phương.

Khu hóa thân hoàn vũ, hỏa táng được thiết kế như một công trình văn hóa tâm linh, hệ thống 02 lò hỏa thiêu hiện đại cùng công nghệ tiên tiến của Mỹ đảm bảo các yêu câu về kỹ thuật và môi trường; 

Khu nhà làm lễ hỏa thiêu
Khu nhà làm lễ hỏa thiêu

Với ba phòng hành lễ trước khi tiễn biệt người thân (trong đó có một phòng dành riêng cho những người theo đạo Thiên chúa), Đền trình thần linh đón rước linh hồn người mất trong lúc hỏa táng, hồ Lạc Thủy, hồ Sen, hồ điều hòa và Khu lưu tro cốt được xây dựng như một ngôi chùa vừa mang tính hiện đại vừa mang tính cổ kính, với nhiều loại huyệt lưu tro cốt được trang trí hoa văn mang truyền thống và bản sắc dân tộc Việt linh thiêng tạo thành một quần thể tâm linh, trang nghiêm.

Đội ngũ công nhân kỹ thuật lành nghề, có tâm, các ca hỏa táng được thực hiện chính xác, nhanh chóng, được sử dụng nhiên liệu ga, nhiệt độ đốt nóng trên 1000 độ C nên đảm bảo không khói, không mùi, không bụi, không khí độc. 

Các thông số hỏa táng như nhiệt độ, không khí, áp suất được cập nhật bằng bộ vi xử lý thông qua màn hình máy tính; tro, cốt được giao lại cho người thân sau.... phút với chất lượng tro cốt tốt nhất. 

Ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tổng công ty Cổ phần Hợp Lực, Giám đốc Công ty TNHH MTV Phúc Lạc Viên - Đài hóa thân Hoàn Vũ Hà Tĩnh, chia sẻ tại buổi lễ khánh thành giai đoạn 1 của dự án: "Đầu tư vào lĩnh vực văn hóa tâm linh không hề dễ. Nếu không đặt chữ "tâm" lên đầu thì rất khó để thực hiện, chưa nói đến thành công. Có lẽ chữ "tâm" và cái "duyên" đã đưa tôi đến với Hà Tĩnh, vùng quê còn nhiều khó khăn, để Hà Tĩnh làm quen với một thói quen mới, tiến bộ, văn minh của thế giới hiện đại, đó là hỏa táng và công viên nghĩa trang".

Chính sách hỗ trợ

Tại Phúc Lạc Viên - Đài hóa thân Hoàn Vũ Hà Tĩnh, mỗi ca hỏa táng chỉ gần 09 triệu đồng. Công ty trực tiếp hỗ trợ cho khu vực địa bàn xã Bắc Sơn là 1.000.000 đ/trường hợp.

Ngoài ra, mới đây UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành Quyết định số 40/2017/QĐ-UBND ngày 23/8/2017 quy định về chính sách hỗ trợ khuyến khích hỏa táng trên địa bàn. 

Nhà tưởng niệm
Nhà tưởng niệm

Đối tượng hỗ trợ là người dân có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Hà Tĩnh; người vô gia cư, lang thang cơ nhỡ không có người thân tử vong trên địa bàn Hà Tĩnh. Thời gian áp dụng 3 năm (kể từ ngày 01/9/2017), với các mức hỗ trợ: 

- Chi phí hỏa táng: đối với thi hài đủ 06 tuổi trở lên là 4.000.000 đ/trường hợp; đối với thi hài dưới 06 tuổi trở xuống là 2.000.000 đ/trường hợp; đối với thi hài thuộc đối tượng là hộ nghèo: 5.000.000 đ/trường hợp;

- Chi phí vận chuyển: đối với khu vực thành phố Hà Tĩnh, huyện Thạch Hà là 500.000 đ/trường hợp; đối với khu vực các huyện Can Lộc, Lộc Hà, Cẩm Xuyên và thị xã Hồng Lĩnh là 1.000.000 đ/lượt; đối với khu vực các huyện Kỳ Anh, Đức Thọ, Nghi Xuân, Hương Khê, Vũ Quang, Hương Sơn và thị xã Kỳ Anh là 1.500.000 đ/trường hợp.

Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sợ hợp lệ, Sở Tài chính có trách nhiệm thực hiện cấp phát, thanh toán, quyết toán cho đơn vị thực hiện hỏa táng.

Hồ sơ, thủ tục hỗ trợ chi phí khuyến khích hỏa táng: Cá nhân, tổ chức nộp 2 bộ hồ sơ đề nghị hỗ trợ chi phí khuyến khích hỏa táng tại đơn vị thực hiện hỏa táng. Ngay sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, đơn vị hỏa táng thực hiện cấp phát chi phí cho đối tượng được hỗ trợ.

Hồ sơ đề nghị hỗ trợ chi phí khuyến khích hỏa táng bao gồm: Bản khai thông tin cá nhân, tổ chức nhận chi phí hỗ trợ khuyến khích hỏa táng; bản sao trích lục khai tử của người được hỏa táng; bản chính hợp đồng hỏa táng; bản xác nhận hộ nghèo của địa phương (đối với thi hài thuộc diện hộ nghèo).

Khu hành chính của Phúc Lạc viên
Khu hành chính của Phúc Lạc viên

Tại Phúc Lạc Viên - Đài hóa thân Hoàn Vũ, Công ty còn cung cấp các dịch vụ tang lễ như: phương tiện vận chuyển, tổ chức tang lễ tại nhà...theo đúng phong tục truyền thống; chuyển nhượng hạ tầng các khu mộ được thiết kế theo mô hình công viên nghĩa trang xanh, sạch, đẹp, đảm bảo các yếu tố về quy hoạch, cảnh quan môi trường, phong thủy, bao gồm: mộ đơn, mộ đôi, mộ gia đình, mộ dòng tộc; được áp dụng cho cả hình thức chôn cất một lần hoặc cát táng.

Đọc thêm