Thi điều dưỡng, nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh

(PLO) - Ngày 19/10/2014, bệnh viện Điều Dưỡng - Phục hồi chức năng Điều trị bệnh nghề nghiệp Tp. Hồ Chí Minh đã tổ chức thi kiểm tra tay nghề điều dưỡng năm 2014. Cuộc thi thu hút 63 điều dưỡng viên của Bệnh viện tham dự.
Một điều dưỡng viên đang thao tác bài thi. Ảnh: Võ Anh Tuấn
Một điều dưỡng viên đang thao tác bài thi. Ảnh: Võ Anh Tuấn
Đây là đợt kiểm tra kết quả của chương trình đào tạo và bồi dưỡng chuyên môn hằng năm của Bệnh viện với sự phối hợp với Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Nội dung bồi dưỡng gồm các kỹ thuật: 4 đường tiêm; thông tiểu thường, thông tiểu lưu; chăm sóc vết thương; truyền dịch - truyền máu; hút đàm nhớt; cho ăn bằng ống; mở khí quản, nội khí quản.
Hình thức thi năm 2014 có điểm thay đổi lớn so với những năm trước là thao tác thi thực tế trên người bệnh chứ không thi trên mô hình. Chị Nguyễn Thị Kim Hy, một điều dưỡng viên dự thi cho biết việc thao tác trực tiếp trên bệnh nhân thì thực tế hơn. Vì có thể hỏi han để biết được cảm nhận của bệnh nhân. Và với hình thức thi này, do các thao tác đều giống với thực tế tác nghiệp hằng ngày nên tay nghề được nâng cao rõ rệt.
Thạc sĩ Hồ Thị Nga, trưởng bộ môn điều dưỡng cơ bản, khoa Điều dưỡng kỹ thuật y học trường đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đánh giá chất lượng tay nghề của điều dưỡng viên năm nay cao hơn hẳn. Với hình thức thi thao tác trực tiếp trên bệnh nhân, điều dưỡng viên không chỉ nâng cao tay nghề về mặt kỹ thuật mà còn được rèn luyện về kỹ năng giao tiếp với bệnh nhân. 
Thạc sĩ Hồ Thị Nga cho biết thêm, hiện nay các vụ kiện tụng của bệnh nhân đối với bệnh viện phần lớn phát sinh từ khâu giao tiếp với bệnh nhân. Mà việc giao tiếp với bệnh nhân thì điều dưỡng viên là đội ngũ có tần số tiếp xúc cao nhất. Vì vậy, cuộc thi này còn hướng đến nâng cao chất lượng chăm sóc bệnh nhân một cách toàn diện.

Đọc thêm