Tổng công ty Thương mại Hà Nội tổ chức Hội nghị Đối ngoại thường niên

(PLO) - Ngày 5/3, tại Khách sạn Daewoo –Hà Nội, Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) đã tổ chức Hội nghị Đối ngoại thường niên với hàng trăm khách mời.

Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc UBND Thành phố Hà Nội. Năm 2017 là năm trong bối cảnh trong và ngoài nước có những yếu tố thuận lợi nhưng cũng còn nhiều khó khăn, thách thức. Kinh tế vĩ mô có nhiều tín hiệu phát triển, tình hình sản xuất kinh doanh nhìn chung thuận lợi do những tín hiệu nỗ lực đẩy mạnh và thúc đẩy hoạt động khu vực doanh nghiệp của Chính phủ, đẩy mạnh cải cách thể chế và tái cơ cấu kinh tế.

Ông Nguyễn Thanh Sơn - Tổng Giám đốc Tổng công ty thương mại Hà Nội phát biểu tại hội nghị
Ông Nguyễn Thanh Sơn - Tổng Giám đốc Tổng công ty thương mại Hà Nội phát biểu tại hội nghị

Tuy nhiên, tại Tổng công ty năm 2017 cũng đánh dấu là năm bản lề khi Tổng công ty đẩy mạnh triển khai các bước trong quy trình cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty và cũng là yếu tố ảnh hưởng đến tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các Đơn vị và của Tổng công ty. Một số kết quả đã đạt được năm 2017:

1. Tổng doanh thu: đạt 4.452 tỷ đồng

2. Kim ngạch Xuất nhập khẩu: tổng Kim ngạch XNK của TCT đạt 95.23 triệu USD, trong đó:

- Kim ngạch Xuất khẩu: đạt 90.55 triệu USD

- Kim ngạch nhập khẩu: đạt 4.68 triệu USD

Là một hoạt động thường niên của Tổng công ty, năm nay, Hội nghị đối ngoại 2018 của Hapro được tổ chức với sự tham dự của trên 500 khách mời là các vị lãnh đạo các cơ quan TW và Hà Nội và các tỉnh thành; các vị Đại sứ, tham tán, đại diện các tổ chức nước ngoài tại Việt Nam; đại diện lãnh đạo các Sở, Ban ngành, Quận huyện Thành phố Hà Nội; đại diện các đối tác, bạn hàng, ngân hàng,....; các mối quan hệ đối ngoại và thân tình của Tổng công ty; các cơ quan thông tấn báo chí. Đây là dịp để Tổng công ty Thương mại Hà Nội cảm ơn các vị lãnh đạo, và các cơ quan, các đối tác, các bạn hàng, các mối quan hệ đối ngoại và thân tình...đã hỗ trợ, ủng hỗ, giúp đỡ Tổng công ty trong thời gian qua.

3. Hoạt động xuất khẩu năm 2017

Khung cảnh khách mời tại sự kiện
Khung cảnh khách mời tại sự kiện

Tình hình nhu cầu và thị trường xuất khẩu vẫn chưa có sự tăng trưởng tốt, các đơn vị thuộc TCT cũng đã cố gắng và nỗ lực trong việc tận dụng cơ hội về mùa vụ, tập trung nguồn lực, ưu tiên đẩy mạnh xuất khẩu một số mặt hàng chủ lực với kết quả tổng kim ngạch ước đạt 90,5 triệu USD, chỉ đạt 65% kế hoạch năm, bằng 80% so với thực hiện năm 2016 do một số đơn vị chủ lực trong kinh doanh xuất khẩu như Công ty Unimex có mức kim ngạch xuất khẩu rất thấp. Đồng thời, Công ty Mẹ - TCT cũng có sự sụt giảm trong kim ngạch xuất khẩu do có một số mặt hàng có nhiều biến động khó lường trong năm 2017 nhưng Công ty mẹ vẫn là đơn vị chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng kim ngạch xuất khẩu của TCT.

Một số mặt hàng chủ lực của TCT đã có sự tăng trưởng tương đối tốt như: Mặt hàng Hạt điều, gạo; một số mặt hàng có sự sụt giảm như  mặt hàng Thủ công mỹ nghệ, cà phê. Tổng công ty vẫn tiếp tục duy trì được một số thị trường truyền thống; đã nỗ lực tìm kiếm, phát triển và khai thác được một số khách hàng, mặt hàng mới tại thị trường như: Philippine, châu Phi, Singapore; tiếp tục tập trung cơ cấu ổn định lại hoạt động sản xuất và đầu tư phát triển các cơ sở, nhà máy chế biến theo định hướng chủ động về nguồn hàng phục vụ hoạt động xuất khẩu.

Với mục tiêu đẩy mạnh hoạt động XK, bên cạnh việc tiếp tục mở rộng sự hợp tác, tạo lập và phát triển mối liên kết giữa các đơn vị trong TCT, hình thành các chân hàng và bạn hàng vệ tinh, Tổng công ty vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh hoạt động XTTM, khảo sát thị trường sang một số thị trường trọng điểm, có nhiều tiềm năng như: Asean, Hồng Kong, Ma Cao, Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, ... để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, cũng như tìm kiếm nguồn hàng nhập khẩu về phục vụ cho nhu cầu phân phối, tiêu dùng trong nước.

4. Định hướng công tác xuất nhập khẩu năm 2018

- Tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, trong đó tập trung triển khai và đẩy nhanh tiến độ phương án đầu tư cơ sở vật chất, cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động các cơ sở sản xuất vệ tinh đối với một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực góp phần đáp ứng nguồn hàng cho hoạt động XK; đồng thời, quan tâm hơn đến mối quan hệ với các đối tác, khách hàng để mở rộng và phát triển thị trường XK.  

- Tiếp tục duy trì, khai thác và thực hiện có hiệu quả các Chương trình làm việc, quan hệ hợp tác chiến lược với các đối tác, các địa phương,…; tập trung nghiên cứu các khu vực, thị trường trọng điểm trong nước, có kế hoạch xây dựng nguồn hàng có tính liên thông giữa các đơn vị kinh doanh nội địa TCT.

- Công tác XTTM trong và ngoài nước tập trung và đặc biệt quan tâm đến thúc đẩy hoạt động XK, trong đó đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ với các cơ quan tham tán, thương vụ Việt Nam tại nước ngoài; khai thác tối đa các hỗ trợ của Nhà nước, Trung ương và Thành phố.

Đọc thêm