Trường THPT Hàm Nghi, tỉnh Hà Tĩnh Từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo

(PLVN) - Trong những năm qua, trường THPT Hàm Nghi (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) luôn không ngừng phấn đấu và đầu tư nâng cấp trang thiết bị dạy học cho học sinh. Từng bước nâng cao chất lượng dạy và học, góp phần thực hiện tốt các phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt”. Ghi nhận những thành tích mà trường đã đạt được, trong năm 2018, trường được UBND tỉnh Hà Tĩnh công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2018-2023. 

Ảnh từ internet.
Ảnh từ internet.

Được thành lập từ năm 1972, trải hơn 47 năm hình thành và phát triển, nhiều thế hệ thầy và trò  trường THPT Hàm Nghi luôn cùng nhau xây dựng đưa trường vượt qua nhiều khó khăn, thử thách. Nhờ sự đoàn kết và đồng lòng đó, quy mô của trường cũng như chất lượng đào tạo luôn có những bước tiến vững chắc qua từng thời kì.

Cụ thể, lúc đầu trường chỉ có quy mô 6 lớp học với 270 học sinh và 17 cán bộ, giáo viên nhưng hiện nay, số lớp của trường đã tăng lên 32 lớp với hơn 1.000 học sinh và 80 cán bộ, giáo viên. Song song với việc mở rộng quy mô theo điều kiện xã hội thực tiễn, trường THPT cũng luôn chú trọng đầu tư, nâng cấp hệ thống phòng học, phòng thực hành nhằm đảm bảo cho học sinh, giáo viên có đủ điều kiện dạy và học hiệu quả hơn. Đặc biệt, trong thời đại công nghệ 4.0, trường THPT Hàm Nghi cũng nhanh chóng tăng cường trang bị, mua sắm bổ sung các hệ thống máy vi tính, các thiết bị trong phòng thí nghiệm…Điều này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, trong điều kiện học tập đủ tốt, học sinh mới có thể phát huy hết tư duy sáng tạo và khả năng của mình.

“Cùng với việc hoàn thành đúng tiến độ chương trình dạy học trong năm học theo kế hoạch của Sở GD&ĐT Hà Tĩnh, tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh trường THPT Hàm Nghi luôn phấn đấu hết mình trong dạy và học. Việc dạy và học phải đảm bảo tính hiệu quả, lãnh đạo nhà trường cũng luôn quán triệt tất cả giáo viên, học sinh không vì chạy đua thành tích mà xem nhẹ chất lượng đào tạo. 

Ngoài việc đầu tư tu sửa phòng học, trang bị hệ thống máy móc phòng thực hành, hóa chất trong phòng thí nghiệm thì nhà trường cũng luôn xây dựng kế hoạch đổi mới sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn, đổi mới phương pháp dạy học và hình thức kiểm tra…vv Với mục đích từng bước nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo của trường

Theo thầy Trần Trọng Thanh, Hiệu trưởng Trường THPT Hàm Nghi cho biết, năm học 2018-2019 vừa qua, chất lượng giáo dục toàn diện tăng lên đáng kể, tỷ lệ học sinh yếu kém giảm hẳn. Cụ thể, chất lượng đại trà ngày càng tăng; Học sinh có học lực loại giỏi 42 em (4,07%), loại khá 416 em(40,27%), loại TB 487 em (47,14%), loại yếu 88 em (8,52%), không có học sinh kém; Trường cũng phân loại tốt với từng đối tượng học sinh, tổ chức ôn tập nghiêm túc, dạy sát với đối tượng, quan tâm đến học sinh yếu kém. Bên cạnh đó, các phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” trong nhà trường, các cuộc thi giáo viên dạy giỏi cũng được đảm bảo tổ chức có hiệu quả. 

Ngoài hoạt động dạy và học tập tốt, nhà trường cũng tổ chức cho học sinh và giáo viên học tập qua di sản ở khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc; Khu tưởng niệm Lý Tự Trọng, khu di tích lịch sử Sơn phòng - Phú Gia,  Di tích Chỉ huy sở  tiền phương Bộ tư lệnh 559 tại xã Hương Đô, Đồn Biên phòng xã Hòa Hải, Bảo tàng Quân Khu 4, Bảo tàng Xô Viết, Di tích lịch sử văn hóa Uy viễn tướng công Nguyễn Công Trứ… Ghi nhận những thành tích mà trường đã đạt được, trong năm 2018, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã công nhận trường THPT Hàm Nghi là trường học đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2018-2023. 

Để duy trì và phấn đấu đạt được nhiều thành tích hơn, trong thời gian tới trường THPT Hàm Nghi xác định sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai thực hiện chương trình Giáo dục Phổ thông theo tinh thần Luật Giáo dục 2019; Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 ngày 21/11/2017về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 18/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Cùng với đó là việc tăng cường nền nếp, kỷ cương và chất lượng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức của cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường. Đổi mới, cải tiến nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, thực hiện tốt các phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá tích cực. Đồng thời, tiếp tục đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau trung học phổ thông.

Đọc thêm