Viettourist giải bài toán khó về du lịch cao cấp giá rẻ

(PLVN) - Góp mặt trên thị trường du lịch hơn 10 năm nay (2007-2019), nhưng bằng sự kiên trì với định hướng phục vụ các tour “du lịch cao cấp giá rẻ”, Viettourist đã tăng trưởng một cách nhanh chóng và dần khẳng định vị thế thương hiệu khi có mặt ở tất cả thị trường tour du lịch trong nước và quốc tế, mỗi năm phục vụ hàng ngàn tour du lịch lớn nhỏ. 
Viettourist giải bài toán khó về du lịch cao cấp giá rẻ

Trước mắt sẽ còn nhiều khó khăn thách thức cho những bước tiến tiếp theo nhưng có vẻ Viettourist đã chuẩn bị sẵn chiến lược của mình để tìm thấy điều kì diệu. 

Xu hướng kinh doanh lạ mà “hot”: Du lịch cao cấp giá rẻ

Thị trường du lịch Việt Nam nhộn nhịp hơn hẳn trong vòng 05 năm trở lại đây, bởi loại hình tour du lịch giá rẻ. Việc lựa chọn tour du lịch càng trở nên khó khăn, không chỉ bởi sự đa dạng của dịch vụ, mà còn do sự hỗn loạn của chất lượng, nhất là khi đâu đó trong thị trường vẫn tồn tại những tour giá rẻ nhưng lại mang tính chất "treo đầu dê bán thịt chó".

Bởi du lịch là một loại hình dịch vụ vô hình “trả tiền trước, sử dụng sau” cho nên nhiều người khá đắn đo và khó tin tưởng với những thông điệp quảng cáo về tour giá rẻ hay các thông tin khuyến mãi của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, đại đa số người dân Việt Nam thường suy nghĩ "tiền nào thì của đó" và những lỗ hỏng trong khâu kiểm duyệt và quản lý chất lượng tour du lịch tại Việt Nam đã khiến nhiều khách hàng vẫn còn nghi ngờ về các tour du lịch cao cấp nhưng giá lại hợp ví tiền. 

Chính vì những lý do đó mà có không ít doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch đã thất bại khi cố gắng đi theo con đường này và đôi khi họ vô tình cũng trở thành nạn nhân, hay một chủ đề bàn tán của dư luận.

Thế nhưng, không phải vì thế mà du khách mất đi cơ hội tận hưởng những tour du lịch đẳng cấp, mà chẳng phải lo về giá. Nhiều nước trên thế giới phát triển rất mạnh về loại hình dịch vụ này, với rất nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá cực sốc, tạo cho khách hàng cảm giác rất thoải mái, bởi cơ chế thị trường được kiểm soát rất chặt chẽ.

Trong tình hình đó, Viettourist đã tự tin chọn cho mình định hướng kinh doanh loại hình dịch vụ "Du lịch cao cấp giá rẻ" nhằm khẳng định chất lượng dịch vụ du lịch của doanh nghiệp Việt, giúp lấy lại niềm tin của khách hàng. Viettourist đã chấp nhận nổ lực rất nhiều để có thể thay đổi suy nghĩ của du khách.

Làm thế nào để tạo ra loại hình du lịch cao cấp và giá rẻ?

"Với Viettourist, du lịch cao cấp giá rẻ là có thật" - đó là lời khẳng định của CEO Viettourist Nguyễn Đức Hiệp. Theo CEO Hiệp, mấu chốt của cao cấp giá rẻ là việc hưởng lợi từ sự cạnh tranh của nhà cung ứng dịch vụ, tổ chức du lịch theo mùa, số lượng khách tổ chức và năng lực kinh nghiệm của nhà điều hành tour và cuối cùng là chất lượng nhân sự phục vụ.

Thứ nhất về các đơn vị cung ứng dịch vụ di chuyển. Yếu tố kinh tế thị trường khiến các hãng hàng không, các hãng vận tải không ngừng đưa ra nhiều hình thức cạnh tranh và nâng cấp chất lượng dịch vụ, tăng tần xuất các chuyến bay, mở nhiều đường bay thẳng đến nhiều điểm du lịch mới.

Bên cạnh đó, việc thuê bao nguyên chuyến bay (charter) bay trực tiếp đến điểm du lịch đã giúp giảm chi phí và tiết kiệm thời gian chương trình tour. 

Thứ hai dịch vụ trọn gói trong tour bao gồm xe, tàu, thuyền, khách sạn, nhà hàng, địa điểm tham quan, giải trí, Hướng dẫn viên phải lên kế hoạch từ lúc đón khách cho tới khi kết thúc hành trình. Và một tour du lịch được xem là cao cấp khi các yếu tố cấu thành đó cũng phải chuẩn mực, cao cấp và sang trọng, tạo cho khách hàng cảm giác trải nghiệm và được phục vụ thoải mái, chu đáo.

Phương tiện di chuyển và khách sạn đều được phân theo tiêu chuẩn “sao”. Đối với việc ăn uống, khách du lịch hiện nay xu hướng trải nghiệm món ăn ngon lạ, hơn là ăn no, do đó mà các bữa ăn như buffet, đặc sản địa hương hay bữa ăn mang tính chất biểu diễn văn hoá ẩm thực, cũng được xen lẫn vào chương trình tạo nên yếu tố cao cấp, khác biệt.

Viettourist - Kỳ diệu từ sự khác biệt.
 Viettourist - Kỳ diệu từ sự khác biệt.

Thứ ba kinh nghiệm và chuyên môn của bộ máy tổ chức Viettourist trong việc xây dựng sản phẩm, thực hiện tour đã nắm bắt đúng nhu cầu du lịch của thị trường. Năm năm trở về trước, đa phần các khách du lịch thường ở độ tuổi từ 45 trở lên, hoặc là những người có kinh tế ổn định và thường một năm chỉ đi một hoặc hai lần.

Nhưng hiện nay, du lịch đã trở thành nhu cầu giải trí của rất nhiều lứa tuổi và ngành nghề khác nhau. Hiểu được điều đó, Viettourist đã phát triển rất nhiều tour trong và ngoài nước theo nhu cầu riêng, sở thích riêng của từng đối tượng để phục vụ khách hàng. 

Thứ tư Về chính sách giá, Viettourist đơn vị trực tiếp xây dựng sản phẩm tour và bán trực tiếp các tour du lịch cho du khách, mà không thông qua kênh đại lý, nên sẽ rẻ hơn từ 20% đến 30% so với thị trường, nhưng chất lượng thì không hề giảm. 

Chấp nhận thách thức từ sự khác biệt

Tuy tận dụng tốt những nguồn lợi từ sự cạnh tranh giữa các đơn vị cung ứng dịch vụ, và sự hỗ trợ của Nhà nước, nhưng mô hình dịch vụ cao cấp giá rẻ cũng đang đối mặt với sự cạnh tranh không nhỏ giữa các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch lữ hành với nhau, bởi mô hình tour du lịch vốn dễ bị bắt chước, không có bản quyền bảo hộ. 

Viettourist đang trong quá trình hoàn thiện hệ thống quản lý nội bộ và áp dụng công nghệ thương mại điện tử và liên kết với các công ty du lịch nhỏ và đại lý để cùng phát triển, mở rộng thị trường trên toàn quốc (ngoài 03 văn phòng hiện nay là Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng).

Tuy nhiên, để đạt được mỗi bước tiến thì cần trải qua những khó khăn nhất định. Điển hình như việc nếu liên kết với các đại lý thì phải chấp nhận giảm lợi nhuận hoặc đội giá, nguy cơ phá vỡ phương châm giá rẻ ban đầu. 

Hiện nay, trung bình mỗi ngày Viettourist tiếp nhận hơn 100 booking online, nhưng việc thanh toán trực tiếp chỉ mới chiếm khoảng 10%, bởi đa số các du khách thường muốn được tư vấn rõ và được xác nhận lại sau đó mới chuyển khoản hoặc thanh toán tiền mặt.

Đó là hai bài toán khó mà Viettoursist hiện đang phải đối mặt. Viettourist so với năm năm trước phải phát tờ rơi, giới thiệu đến từng khách hàng, thì bây giờ đã đồng bộ hoá tất cả chương trình tour gửi thẳng đến các đại lý và có thể truy cập vào hệ thống để biết được tình trạng về địa điểm, thời gian và giá cả.

Công ty Cổ phần Dịch vụ - THương mại Du lịch Viettourist

Trụ sở: 91 Lê Quốc Hưng, P.12, Q.4, TP.HCM

Email: viettourist@icloud.com

Website: viettourist.com

Hotline: 19001868 - 0909886688 

Để chuẩn bị cho thương mại điện tử ở tầm xa, Viettourist cũng đã tiến hành nghiên cứu và sử dụng app (ứng dụng trên điện thoại) cho riêng mình, ban đầu nhằm chăm sóc khách hàng trước, trong và sau khi sử dụng dịch vụ, thời gian tới khách hàng có thể tìm mua các tour du lịch thông qua app này. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể tìm mua trực tiếp tour trên website của Viettourist với giá cả và các điều khoản rất rõ ràng. 

Về cơ chế quản lý, trong tương lai nếu có đơn vị kiểm định từ bên thứ ba hoạt động tốt, sẽ tạo được niềm tin cho khách hàng và quyết định mua tour online sẽ dễ dàng hơn. Giờ đây, khách hàng có thể biết đến các sản phẩm của Viettourist từ bất cứ đâu, và rất dễ dàng đặt mua các tour du lịch từ online cho đến offline.

Khi nhắc đến sự cạnh tranh của các "ông lớn" trong ngành du lịch, CEO của Viettourist có vẻ khá tự tin, bởi từ lâu Viettourist đã nhận biết sự khác biệt của mình nằm ở đâu. Nếu như các "ông lớn" có cơ cấu và định hướng đến sản phẩm và khách hàng cao cấp hơn thìđối tượng du khách giới trẻ thích trải nghiệm sự khác biệt hơn là mua tour để tận hưởng, thì lại là thị phần rộng lớn 

Nhìn lại chặng đường hơn 10 năm hình thành và phát triển của Viettourist với những bước tiến qua đã cho thấy lối tư duy và hoạch định rõ ràng. Tuy nhiên với những thành quả hiện có thì chưa thể gọi là điều kỳ diệu, muốn sánh vai với top đầu trong ngành dịch vụ du lịch cần phải "cao lớn" hơn nữa. Vượt qua khó khăn nhỏ sẽ phải đối mặt với khó khăn lớn, thành công là một cách nói vốn dĩ đã bao hàm sự khác biệt và điều kỳ diệu trong đó.

Đọc thêm