Virus gián điệp từ điện thoại tấn công máy tính

(PLO) - Bkav vừa phát đi cảnh báo về việc kết nối điện thoại và máy tính không còn an toàn, sau khi công ty an ninh mạng này phát hiện một loại phần mềm gián điệp (spyware) có thể tấn công máy tính từ smartphone.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Đây là lần đầu tiên một mã độc có khả năng lây từ điện thoại sang máy tính.
Bằng cách núp bóng các ứng dụng dọn dẹp, tối ưu hệ thống như DroidCleaner hay SuperClean, phần mềm gián điệp có chức năng gửi, xóa hay đánh cắp toàn bộ tin nhắn, danh bạ cùng thông tin trên điện thoại.
Sau khi đã lây nhiễm thành công trên smartphone, mã độc sẽ tiếp tục tải về phần mã lệnh có thể lây trên máy tính dưới dạng các file autorun và file thực thi khác. Chỉ chờ người sử dụng kết nối hai thiết bị với nhau, virus sẽ xâm nhập từ smartphone sang máy tính nếu máy tính bật chế độ autorun, hoặc khi người sử dụng kích hoạt file trong quá trình mở các thư mục.
Mã độc nhắm vào các phần mềm voice chat như Skype, Yahoo Messenger để ghi lại các đoạn hội thoại và gửi cho hacker.
Các chuyên gia của Bkav cũng khuyến cáo, ngay cả những việc đơn giản như cho người khác cắm nhờ điện thoại vào máy tính để sạc pin giờ đây cũng đã trở nên nguy hiểm. Để tự bảo vệ trước các nguy cơ này, người sử dụng cần cài phần mềm diệt virus trên cả hai nền tảng di động và máy tính.
Bkav đã cập nhật các mẫu nhận diện virus mới trên cả phần mềm Bkav cho máy tính và Bkav Mobile Security phiên bản miễn phí. 

Đọc thêm