Thu phí đường bộ qua giá xăng, dầu

Tại cuộc họp mới đây về việc chuẩn bị cho việc thành lập Quỹ bảo trì đường bộ do Bộ trưởng Giao thông-Vận tải (GTVT) Hồ Nghĩa Dũng chủ trì, Bộ GTVT đã nhất trí với phương án 3 của Đề án Quỹ bảo trì đường bộ do Tổng cục Đường bộ soạn thảo.

Tại cuộc họp mới đây về việc chuẩn bị cho việc thành lập Quỹ bảo trì đường bộ do Bộ trưởng Giao thông-Vận tải (GTVT) Hồ Nghĩa Dũng chủ trì, Bộ GTVT đã nhất trí với phương án 3 của Đề án Quỹ bảo trì đường bộ do Tổng cục Đường bộ soạn thảo.
 
Theo đó, phí đối với phương tiện cơ giới lưu thông trên đường bộ sẽ được thu qua giá xăng đối với phương tiện sử dụng xăng và thu trên đầu phương tiện đường bộ sử dụng dầu diesel tính theo tháng và theo chủng loại phương tiện. Mức đề xuất tính phí đường bộ qua giá xăng là 1.000 đồng/lít. Người sử dụng đường sẽ trả khoản phí này khi mua mỗi lít xăng sử dụng hằng ngày. Dự tính nguồn thu này đạt khoảng 2.971 tỷ đồng/năm.

Đối với phương tiện giao thông cơ giới sử dụng dầu diesel, phí sử dụng đường sẽ thu trực tiếp trên đầu phương tiện cơ giới sử dụng diesel, được phân thành 5 nhóm, có mức phí từ 180.000 – 1,44 triệu đồng/tháng. Dự kiến tổng mức phí thu được của phương tiện chạy diesel là trên 2.958 tỷ đồng/năm. Như vậy trong vòng 1 năm, Quỹ bảo trì đường bộ sẽ thu được khoảng 6.000 tỷ đồng do nhân dân đóng góp từ phí xăng dầu. Đây sẽ là nguồn ngân sách chính để Bộ GTVT phân bổ sửa chữa các hạng mục giao thông quan trọng thay vì Nhà nước bao tiêu toàn bộ các chi phí như hiện nay.

Đọc thêm