Làm việc với lãnh đạo Tập đoàn, Thủ tướng biểu dương doanh nghiệp đã có nhiều nỗ lực trong việc thực hiện Chiến lược phát triển ngành ôtô Việt Nam và cho rằng, nếu không có sự quyết tâm của một số địa phương thời gian qua thì Chiến lược này có nguy cơ thất bại.
|
Khi có mức thu nhập trung bình hoặc trên trung bình, người ta sẽ nghĩ ngay đến ôtô, Thủ tướng cho biết và hoan nghênh tỉnh Ninh Bình, Tập đoàn Thành Công đã phát hiện vấn đề cũng như quyết tâm tổ chức thực hiện.
|
Đơn cử, Tập đoàn Thành Công đầu tư khoảng nửa tỷ USD (10.650 tỷ đồng) để xây dựng dự án Tổ hợp sản xuất ôtô tại Khu Công nghiệp Gián Khẩu, Ninh Bình. Dự án sẽ tạo công ăn việc làm cho gần 8.000 lao động. Dự án có hệ thống nhà xưởng hiện đại, chú ý đến yếu tố môi trường.
|
Thủ tướng đánh giá cao đóng góp của tập đoàn vào ngân sách Nhà nước (năm 2016, Thành Công nộp ngân sách hơn 7.000 tỷ đồng) cũng như hướng đi của tập đoàn trong việc hợp tác, liên kết với đối tác nước ngoài (Tập đoàn Hyundai, Hàn Quốc) bởi trong thời đại hội nhập “không thể một mình ta sống được mà cái chính là hợp tác, cùng nhau có lợi, cùng phát triển, kể cả trong nước và quốc tế”.
|
Thủ tướng cũng chỉ ra mặt tồn tại của doanh nghiệp như chủ yếu còn lắp ráp, thị phần còn ít, chưa có dòng sản phẩm đặc sắc, riêng biệt, nổi trội. Thủ tướng cho rằng đến năm 2018, thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ một số thị trường sẽ về mức 0%, nên nếu không nỗ lực làm tốt thì sẽ vấp phải vấn đề không hiệu quả.
|
Cho rằng một chiếc ôtô có hơn 800 chi tiết nên việc nội địa hóa hoàn toàn 100% là vấn đề khó, nhưng Thủ tướng mong muốn tập đoàn cố gắng sản xuất phụ tùng quan trọng nhất, cần thiết nhất, kể cả động cơ.
|
Cùng với thị trường trong nước, cần hướng tới xuất khẩu. Cần tiếp tục xây dựng đội ngũ khoa học công nghệ, theo đó, cần đặt hàng các trường đại học về nhân lực. Trong hội nhập quốc tế, cần xác định tham gia chuỗi giá trị trong sản xuất ôtô.
|
Thủ tướng cho biết đã giao Bộ Công Thương thành lập tổ công tác để khảo sát, có chính sách phát triển ngành ôtô, nhất là phát triển công nghiệp phụ trợ, với tinh thần là chính sách đó vừa phù hợp thông lệ quốc tế, không bao cấp nhưng vẫn tạo điều kiện cho các nhà sản xuất ôtô Việt Nam. Ông cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh Ninh Bình tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện, hỗ trợ doanh nghiệp để làm sao “chúng ta trở thành một trong những trung tâm sản xuất ôtô của Việt Nam”.