Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cho rằng chương trình hành động của Bộ GTVT năm 2012 mang tính chiến đấu rất cao với nhiều giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt. Thủ tướng ủng hộ và biểu dương tinh thần này đồng thời yêu cầu Bộ GTVT rà soát, cập nhật, nâng cao tính khả thi của các quy hoạch, thực hiện vai trò chủ sở hữu với doanh nghiệp nhà nước, tiếp tục kéo giảm tai nạn và ùn tắc giao thông.
Thủ tướng yêu cầu ngành GTVT năm 2012 nỗ lực thực hiện các giải pháp giảm ùn tắc giao thông |
Năm 2012, Bộ GTVT vẫn lấy là “Năm chất lượng công trình” với các giải pháp cụ thể hơn năm 2011. Bộ trưởng Đinh La Thăng xác định : tiến độ, chất lượng, hiệu quả công trình là trách nhiệm, là lương tâm, danh dự của cả ngành GTVT, là tiêu chí đánh giá phẩm chất và năng lực cán bộ. Kiên quyết loại bỏ các nhà thầu năng lực yếu kém ra khỏi các dự án của Ngành.
Bộ GTVT sẽ nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ cơ chế mới thu hút nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách Nhà nước như: BOT, BT, BTO, PPP... cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.
Trong năm 2012 và 5 năm tới, ngành GTVT sẽ tập trung cải tạo, nâng cấp QL1A, xây dựng tuyến cao tốc Bắc-Nam, đường Hồ Chí Minh, các tuyến đường vùng kinh tế trọng điểm. Tiếp tục khôi phục, nâng cấp các tuyến đường sắt hiện có, riêng tuyến đường sắt Thống nhất phấn đấu đến năm 2020 đạt tốc độ 120 km/h. Tập trung xây dựng các cảng Lạch Huyện, cảng Vân Phong, cảng Cái Mép-Thị Vải. Tập trung cải tạo nâng cấp các tuyến đường thủy chính, các tuyến tại Đồng bằng sông Hồng và sông Cửu Long. Tiếp tục đầu tư nâng cấp các cảng hàng không hiện có, bảo đảm tiến độ Nhà ga T2 (Nội Bài), phấn đấu đưa năng lực khai thác của toàn mạng cảng hàng không lên gấp 2 lần vào năm 2015, sớm khởi công cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Quyết liệt đề xuất và triển khai các biện pháp giảm thiểu tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, Bộ GTVT "tuyên bố" lấy “Năm An toàn giao thông 2012” là năm “Thiết lập trật tự ATGT trong phạm vi cả nước và chống ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn”. Phấn đấu kiềm chế tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí, giảm 5-10% số vụ tai nạn, số người chết và bị thương do TNGT so với năm 2011.
Phát biểu tại hội nghị triển khai công tác 2012 của Bộ GTVT hôm nay, 7.1 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cũng thẳng thắn yêu cầu ngành GTVT phải có các giải pháp cụ thể, hiệu quả làm giảm tai nạn và ùn tắc giao thông.
Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tập trung nghiên cứu hoàn thiện thể chế coi đây là đột phá để có thể giải quyết toàn diện các vấn đề bức xúc hiện nay, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp.
Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT phải xây dựng cơ chế để rút ngắn thời gian thực hiện, nâng cao chất lượng công trình đang là các vấn đề lớn, gây bức xúc xã hội.
"Một công trình nhỏ làm 2,3 năm không xong, trong khi thế giới chỉ vài phút người ta đã lên vũ trụ. Phải tìm ra nguyên nhân do vốn hay do năng lực, phẩm chất, làm rõ do cơ chế chính sách hay luật pháp?", Thủ tướng nói.
Bộ trưởng Đinh La Thăng thị sát các công trình trọng điểm |
Thủ tướng yêu cầu ngành giao thông xem lại tổng mức đầu tư công trình có quá cao hay không. Nếu cao thì do đâu. Tại sao các dự án ODA do nhà thầu nước ngoài thực hiện dù có sự cố hay kéo dài thời gian thi công vẫn không điều chỉnh tổng mức đầu tư như Nhà ga Tân Sơn Nhất, cầu Bãi Cháy, Thanh Trì, thậm chí dự án Nhà máy Lọc dầu Dung Quất còn thấp hơn dự toán.
Về các công trình trọng điểm ngành GTVT trình Chính phủ, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT đề xuất cơ chế để thực hiện, thu hút nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách và phải quy định rõ ràng tiền doanh nghiệp ứng trước làm, sau này Nhà nước trả ra sao. Bên cạnh đó cần phân cấp mạnh hơn cho địa phương trong việc phát triển hạ tầng giao thông.
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định ngành GTVT sẽ thực hiện tốt những nhiệm vụ đã đặt ra, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng hệ thống giao thông đồng bộ đáp ứng yêu cầu HĐH, CNH đất nước.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cho biết năm 2012 sẽ tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra, nhất là trong các lĩnh vực: thực hiện chính sách pháp luật của cơ quan quản lý, đầu tư xây dựng, vận tải, sát hạch lái xe, đăng ký đăng kiểm phương tiện. Công tác thanh tra phải gắn liền với việc phòng chống tham nhũng, lãng phí...
Quế Hà (Tổng hợp)