Phá hoại hạ tầng vô tuyến điện: Phạt đến 100 triệu đồng!

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký ban hành Nghị định số 51/2011/NĐ-CP ngày 27/6/2011 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tần số vô tuyến điện, chính thức có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/9/2011.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký ban hành Nghị định số 51/2011/NĐ-CP ngày 27/6/2011 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tần số vô tuyến điện, chính thức có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/9/2011.

5 nhóm hành vi vi phạm hành chính

Nghị định này được xây dựng, ban hành để thay thế các quy định tại Mục 3 Chương II Nghị định số 142/2004/NĐ-CP ngày 8/7/2004 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về bưu chính, viễn thông và tần số vô tuyến điện.

 

Theo Nghị định mới, 5 nhóm hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực tần số vô tuyến điện bao gồm: vi phạm các quy định về giấy phép và sử dụng tần số vô tuyền điện; vi phạm các quy định về chất lượng phát xạ vô tuyến điện, an toàn bức xạ vô tuyến điện và tương thích điện từ; vi phạm các quy định về xử lý nhiễu có hại; vi phạm các quy định về đăng ký, phối hợp quốc tế về tần số vô tuyến điện, quỹ đạo vệ tinh; và hành vi vi phạm các quy định về chế độ báo cáo, không chấp hành sự kiểm tra, kiểm soát của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Đối với mỗi nhóm hành vi trên, mức phạt tiền thấp nhất là 200 nghìn đồng và cao nhất là 100  triệu đồng. Cụ thể, trong nhóm hành vi vi phạm các quy định về giấy phép và sử dụng tần số vô tuyến điện, mức phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200 - 500 nghìn đồng được áp dụng với hành vi không khai báo, không làm thủ tục xin cấp lại giấy phép tối đa sau 15 ngày kể từ khi thay đổi tên cá nhân, tổ chức được cấp giấy phép hoặc giấy phép bị mất, bị hư hỏng đối với các loại giấy phép giấy phép sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến điện đối với đài nghiệp dư; giấy phép sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến điện đối với đài vô tuyến điện đặt trên phương tiện nghề cá; giấy phép sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến điện đối với đài vô tuyến điện liên lạc với phương tiện nghề cá.

Hành vi kê khai thông tin không trung thực để được tham gia đấu giá, thi tuyển quyền sử dụng tần số vô tuyến điện hoặc để được cấp giấy phép sử dụng tần số và quỹ đạo vệ tinh sẽ bị phạt tiền từ 30-50 triệu đồng. Mức phạt vi phạm hành chính cao nhất, phạt  từ 70-100 triệu đồng trên mỗi thiết bị áp dụng đối với hành vi sử dụng băng tần không giấy phép.

Phá hạ tầng vô tuyến điện bị phạt tới 100 triệu đồng 


Còn với nhóm hành vi vi phạm các quy định về xử lý nhiễu có hại, theo Nghị định mới, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500 nghìn - 1 triệu đồng trên 1 thiết bị hoặc 1 nguồn nhiễu đối với hành vi không thực hiện đúng các quy chuẩn kỹ thuật theo quy định của pháp luật về quản lý tương thích điện từ (EMC) đối với thiết bị vô tuyến điện, thiết bị ứng dụng sóng vô tuyến điện và thiết bị có bức xạ vô tuyến điện gây nhiễu có hại đối với: mạng viễn thông công cộng, mạng viễn thông dùng riêng và mạng viễn thông chuyên dùng; kênh, tần số phát sóng phát thanh, truyền hình hoặc thu, phát sóng vô tuyến điện khác.


Các hành vi như: sử dụng thiết bị phát sóng vô tuyến điện cố ý gây can nhiễu có hại làm cản trở đến hoạt động thông tin của các mạng và hệ thống thông tin khác, sử dụng thiết bị phát sóng vô tuyến điện gây nhiễu có hại nhưng không thực hiện yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về việc áp dụng các biện pháp kỹ thuật cần thiết để khắc phục nhiễu, không áp dụng biện pháp theo quy định hoặc theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền để xử lý nhiễu có hại sẽ bị phạt tiền từ 50 -70 triệu đồng với mỗi hành vi.

Mức phạt tiền từ 70 -100 triệu đồng được áp dụng để xử phạt đối với một trong các hành vi: sử dụng thiết bị gây nhiễu có hại cho thông tin vô tuyến điện dẫn đường, an toàn, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, quốc phòng, an ninh khi đã có yêu cầu ngừng sử dụng thiết bị của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; phá hoại cơ sở hạ tầng kỹ thuật vô tuyến điện hoặc cản trở trái pháp luật việc xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật vô tuyến điện hợp pháp.

Bách Nguyễn