8 nguyên tắc giúp sống lâu

(PLO) - Thông thường người ta chúc sức khỏe và sống thọ. Nhưng những nguyên tắc sống lâu thì không phải ai cũng biết.Nó rất đơn giản và trong tầm tay.
8 nguyên tắc giúp sống lâu

1.Kiểm soát trọng lượng cơ thể: điều này thực sự hiển nhiên vì có sự liên hệ giữa chứng béo phì với bệnh tật hay tử vong. Tình trạng ăn quá nhiều chất làm cơ thể ngày càng phì nộn không những làm cho hình hài khó coi, vì vòng bụng ngày càng to, mà còn làm cho người béo phì có tuổi thọ ngắn lại. Mới đây, tạp chí Y khoa Obstetrics and Gynecology đăng tải công trình nghiên cứu của các nhà khoa học tại Trường Y Boston (Mỹ) cho hay: mẹ béo phì sinh con rất dễ tử vong, tỉ lệ tử vong càng cao khi mẹ càng béo phì.

2.Uống rượu bia vừa phải: uống rượu quá mức là nguyên nhân dẫn đến các bệnh về thể chất như: xơ gan, ung thư gan và những tai họa cho xã hội (say quá làm bậy). Khoảng 10% những người bắt đầu uống rượu để giải trí sẽ trở thành nghiện rượu. Bia cũng như rượu, do chứa chất cồn nên uống nhiều cũng sẽ gây bệnh như rượu. Tuy nhiên theo nhiều nghiên cứu, nếu chỉ uống 1 cốc bia mỗi ngày thì sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh đái tháo đường týp 2, bệnh tim mạch, tăng cholesterol máu, bệnh Alzheimer, sỏi thận.

3.Không hút thuốc lá: trong  khói thuốc lá có khoảng 4.000 độc chất. Hút thuốc lá là nguyên nhân của nhiều bệnh nguy hiểm, chẳng hạn bệnh ung thư phổi… Theo ước tính, thuốc lá giết chết khoảng 400.000 người Mỹ mỗi năm. Vì vậy chọn không hút thuốc lá là quyết định quan trọng  nhất mà bạn phải làm.

8 nguyên tắc giúp sống lâu

4.Luyện tập thường xuyên: luyện tập các môn thể thao vừa sức, chẳng hạn đi bộ 30 - 45 phút mỗi ngày. Hoặc chọn các môn khác nhẹ nhàng như: bơi lội, cầu lông, yoga, thể dục dưỡng sinh như thái cực quyền, thái cực trường sinh đạo, đại nhạn khí công, bát đoạn cẩm, ngũ cầm hí… Điều này đem lại những lợi ích vô cùng lớn lao cho cả thể chất lẫn tinh thần. Ngoài giảm nguy cơ bị rối loạn lipid máu, tăng huyết áp, béo phì, đái tháo đường, loãng xương thì việc luyện tập thể dục thể thao đều đặn có thể nâng cao tâm trạng nói chung và giảm nguy cơ bị trầm cảm. Mới đây, các nhà khoa học tại Trường  Y Harvard cho biết các lợi ích của đi bộ: giảm đau khớp, tăng cường chức năng miễn dịch, giảm nguy cơ phát triển ung thư vú, giảm hảo ngọt, trung hòa các gen gây tăng cân.

5.Quan hệ tình dục an toàn: trong thời đại của dịch HIV/AIDS và mới đây là virút Zika thì điều này rất quan trọng. Đó là chưa kể đến hơn 20 bệnh lây truyền qua đường tình dục khác như: lậu, giang mai, hạ cam mềm… có thể dẫn đến biến chứng vô sinh nguy hiểm. Ngoài những người chỉ quan hệ một vợ một chồng thì còn có những người có nhiều bạn tình, và họ không biết rõ bạn tình của mình có an toàn hay không. Vì vậy, phòng bệnh lây truyền qua đường tình dục bằng bao cao su là điều rất cần thiết.

6.Có một chế độ ăn uống khỏe mạnh: trong chế độ ăn uống hàng ngày của chúng ta có các chất như protid, lipid, glucid, vitamin và muối khoáng. Không nên dùng 100% protid có nguồn gốc từ động vật mà nên 60% protid từ động vật như heo bò gà vịt (nên ưu tiên chọn thịt trắng gà vịt hơn là thịt đỏ bò heo cừu chó dê) và 40% protid từ thực vật như: đậu nành, các loại đậu đỗ, nấm… Đối với lipid thì không nên dùng toàn mỡ mà nên có dầu, chẳng hạn như dầu dậu nành, dầu ooliu, dầu mè... Nên tăng trong khẩu phần các thức ăn có axít béo omega-3, omega-6 như cá hồi, cá thu, cá trích..

7.Phải có thời gian để thư giãn: việc tìm ra một ít thời gian để thư giãn quan trọng hơn là tìm ra một kỹ thuật thư giãn đặc biệt. Kể cả những hoạt động thể lực nhẹ nhàng khiến bạn quên đi những lo toan đời thường cũng sẽ rất hữu ích. Tất cả chúng ta cần nghĩ ngơi về mặt tâm trí và tinh thần ít nhất một lần mỗi ngày, bất kể ở đâu và đang làm gì.

8.Thường xuyên kiểm tra sức khoẻ: trong y học có 2 “sát thủ thầm lặng” rất nguy hiểm cho sức khỏe là huyết áp cao và tăng cholesterol máu. Vì vậy, nên kiểm tra sức khỏe thường xuyên và định kỳ.

BS. NGÔ VĂN TUẤN

Đọc thêm