Ăn hạt keo loại bỏ giun đũa

(PLO) - Một trong những cách loại bỏ giun đũa hiệu quả là dùng hạt của trái keo dậu (keo ăn trái). Loại keo này có tên khác là Táo nhơn, Bình Linh, Bọ chét, Keo giun, Bồ kết dại mọc phổ biến ở Việt Nam. 
Trái keo dậu có tác dụng trị giun đũa
Trái keo dậu có tác dụng trị giun đũa
Giun đũa hay còn gọi là Lãi đũa là một loại kí sinh đường ruột phổ biến. Loại giun này thâm nhập vào cơ thể người chủ yếu do ăn rau cải và trái cây bị bẩn, có chứa trứng giun. Loại giun này ký sinh ở ruột non. 
Khi bị nhiễm, bệnh nhân thường không có những biểu hiện rõ rệt nên khó nhận biết. Chỉ đi thử phân để kiểm tra có trứng giun hay không mới biết chắc chắn. Tuy nhiên một số triệu chứng mà người bệnh cần chú ý như: Rối loạn tiêu hóa, rối loạn thần kinh ở trẻ nhỏ. Giun đũa còn khiến thể trạng người nhiễm gầy ốm dù ăn rất nhiều. 
Lương yPhạm Như Tá cho hay, nếu không loại bỏ sớm giun đũa sẽ gây ra nhiều biến chứng, thậm chí nhiều trường hợp dẫn đến tử vong. Nếu giun chui vào các ống mật sẽ gây viêm tắc, viêm túi mật. Còn nếu chui vào ống tụy sẽ dẫn đến nghẽn và viêm tụy. Nguy hiểm hơn nếu lượng giun quá nhiều sẽ gây thủng màng bụng. 
Một trong những cách loại bỏ giun đũa hiệu quả là dùng hạt của trái keo dậu (keo ăn trái). Loại keo này có tên khác là Táo nhơn, Bình Linh, Bọ chét, Keo giun, Bồ kết dại mọc phổ biến ở Việt Nam. Đặc điểm tránh nhầm lẫn là thân keo dậu không có gai, vỏ thân màu nâu nhạt. Quả dẹt màu nâu, dài khoảng 10 – 14cm, mỗi quả gồm 15 - 20 hạt cứng và nhẵn. 
Cách thức sử dụng như sau: Hái quả đã chín, sau đó đập lấy hạt đem phơi khô. Có thể dùng hạt tươi. Hạt keo dậu có tác dụng làm chết giun đũa và làm trứng giun không nở thành giun con. Vì vậy có thể dùng để phòng ngừa ở bất kì độ tuổi nào.
Thông thường, người bị nhiễm giun đũa dùng hạt keo ăn tươi. Ngoài ra có thể dùng hạt khô đem rang cho nở ra, tán thành bột để uống hoặc chế biến thành bánh để ăn. 
“Cách dùng rất đơn giản. Đối với trẻ em mỗi ngày dùng 10 – 15g hạt khô, tương đương 10 - 15 trái keo tươi. Người lớn dùng 25 – 50g. Ăn hạt keo hoặc uống bột keo vào lúc sáng sớm khi bụng đói. Uống liên tục trong 3 – 5 ngày sẽ cho tác dụng. Keo dậu sẽ diệt tận gốc và tống giun chết ra ngoài qua đường hậu môn. Không cần phải kiêng cữ bất cứ điều gì”, lương y Tá nói. 
Bệnh giun đũa gây nhiều mối nguy hiểm và có thể tử vong, do đó việc phòng bệnh rất quan trọng. Mọi người có thể phòng tránh nhiễm giun đũa bằng các biện pháp đơn giản và hiệu quả như sau: không ăn rau sống, quả xanh; không uống nước lã, nước đá vì nước đá nhiều khi được làm từ nguồn nước không sạch. Không nên dùng phân tươi để bón ruộng hay bón rau xanh. Xử lý tốt phân, nước, rác. Người lớn chú ý hướng dẫn trẻ em rửa tay trước khi ăn uống hay sau khi tiếp xúc với đồ chơi. Các vùng nông thôn, cha mẹ và người lớn không để trẻ chơi nơi đất cát. Bố mẹ thường xuyên cắt móng tay cho trẻ, tránh để móng tay dài dễ nhét đất cát và lây nhiễm trứng giun. Những người sống ở vùng trồng màu nên tẩy giun định kỳ 6 tháng - 1 năm/lần.

Đọc thêm