Bác sĩ "giải mã" bữa ăn gây sốc của mẹ chồng nấu cho con dâu ở cữ

Bữa ăn gồm có trứng luộc, rau xanh và cơm là bữa ăn có 3 thành phần tinh bột (cơm), chất xơ (rau xanh) và chất đạm (trứng). Tuy nhiên, người nấu phải chế biến, thay đổi món thường xuyên giúp người phụ nữ sau sinh ăn ngon miệng, dễ hấp thu.
Bữa ăn cho bà mẹ sau sinh gây tranh cãi
Bữa ăn cho bà mẹ sau sinh gây tranh cãi
Bữa cơm phải đủ 4 thành phần
Chị Tiêu Tương, chuyên viên tư vấn tại lớp học tiền sản cho hàng trăm phụ nữ mang thai tại Hà Nội, cho biết, người mẹ sau khi sinh thiếu nhiều chất bởi quá trình vượt cạn mẹ mất nhiều năng lượng. 
Sau sinh là thời điểm sản phụ phải bổ sung rất nhiều chất dinh dưỡng bù lại quá trình mất sức lúc vượt cạn và chế độ ăn hợp lý, khoa học mới tạo được nhiều sữa cho con. Một bữa ăn đủ dưỡng chất cho các mẹ phải gồm 4 nhóm thành phần là tinh bột, chất đạm, chất béo và chất xơ.
Bữa ăn gồm có trứng luộc, rau xanh và cơm là bữa ăn có 3 thành phần tinh bột (cơm), chất xơ (rau xanh) và chất đạm (trứng). Tuy nhiên, người nấu phải chế biến để thay đổi món giúp người phụ nữ sau sinh ăn ngon miệng. Ví dụ như trứng có thể làm món trứng rán, trứng đúc thịt...với số lượng nhiều hơn mới đủ dinh dưỡng cho một người vừa vượt cạn. 
Ngoài ra, bữa cơm sản phụ sau sinh trong thành phần đạm có thể đổi món với các loại thực phẩm như thịt (thịt lợn, thịt bò...) cá, tôm. 
Quan niệm dân gian xưa cho rằng, bà đẻ phải kiêng các chất tanh như cá, tôm nhưng khoa học chứng minh đây là các thực phẩm tốt, nhiều đạm cho mẹ sau sinh. Để an toàn, người nấu có thể dùng các loại cá lành tính như cá hồi, cá quả, cá trắm đen...
Bữa cơm của phụ nữ sau sinh cũng phải được chế biến đa dạng, thay đổi thực đơn thường xuyên như món chân móng giò có thể nấu cháo, xào xúp lơ, chân giò luộc....Với món thịt thăn có thể luộc, hấp, rim...
Đặc biệt bà đẻ nên uống nhiều nước vì nước là chất tạo sữa. Mỗi ngày mẹ nên uống 2,5-3 lít nước. Kết hợp chế độ ăn uống hợp lý người mẹ cũng nên vận động nhẹ nhàng.
Khi mẹ cho con bú lượng calo tiêu hao rất nhiều nhưng để có vóc dáng đẹp, thon gọn và sức khỏe tốt bà mẹ sau sinh cũng nên tập các bài thể dục dành cho các mẹ sau sinh.
Mẹ ăn đạm bạc không đủ dinh dưỡng cho con
Cùng chung quan điểm BS Kha Thị Trâm, Trưởng phòng khám phụ sản Kha Thị Trâm cho rằng, bữa ăn chỉ gồm rau luộc, trứng luộc là đạm bạc. Thực đơn của bà mẹ sau sinh không thể đạm bạc quá bởi chế độ ăn tốt mới giúp mẹ nhiều sữa và dinh dưỡng trong sữa mẹ cũng được cung cấp qua các bữa ăn. 
Móng giò có nhiều cholesterol không tốt cho phụ nữ sau sinh (Ảnh minh họa)
 Móng giò có nhiều cholesterol không tốt cho phụ nữ sau sinh (Ảnh minh họa)
BS Trâm cho rằng, sau sinh bà đẻ phải ăn chín uống sôi không ăn thức ăn nguội, thức ăn để tủ lạnh quá lâu. Đặc biệt, những thức ăn cay như ớt, tiêu hay chất chua...và các thực phẩm có chất kích thích như cà phê, chè, nước ngọt có ga...các mẹ không nên ăn. Thay vào đó là chế độ ăn nhiều rau xanh và hoa quả. 
Về quan niệm bữa ăn liên lục với món cháo móng giò, BS Trâm cho rằng từ xưa đến nay, nhiều người thường quan niệm chân giò là món ăn dành cho bà đẻ, giúp kích thích tuyến sữa.
Đến nay, quan niệm chân giò lợi sữa vẫn được nhiều chị em tin tưởng và áp dụng. Vì nghĩ đến con, nhiều bà mẹ ăn triền miên trong thời gian dài. Tuy nhiên, món món giò lại chứa nhiều cholesterol. Đây là loại chất béo sáp cần thiết cho sự phát triển các tế bào khỏe mạnh. Tuy nhiên, quá nhiều cholesterol lại có thể gây xơ vữa động mạch, đau tim...
Thực đơn của mẹ sau sinh phải đảm bảo 4 nhóm:
– Chất đạm: Nên ăn thịt nạc (lợn, gà, bò, tôm), tránh thịt nhiều mỡ.
– Chất béo nên dùng dầu thực vật, ít mỡ động vật.
– Chất bột đường: Cơm, cháo, mì sợi, phở… Hạn chế ăn bún và các loại bánh kẹo, nước ngọt có ga, kem lạnh…
– Ăn nhiều loại rau có lá xanh đậm, các loại củ quả có màu cam, đỏ như rau ngót, rau dền, mồng tơi, bí đỏ, cà rốt, khoai lang nghệ. 
Về trái cây, nên ăn nhiều loại để bổ sung nguồn vitamin C, các chất khoáng, hoạt chất dinh dưỡng khác nhau như nho, cam, táo, chuối, đu đủ, lê, bơ, mít, vải…

Đọc thêm