Bỏ tiền triệu “săn” vắc xin

(PLO) - Có mặt ở Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội từ sáng sớm khi tiết trời Hà Nội đang đi vào những ngày đông rét 14, 15 độ, đập vào mắt chúng tôi là những gương mặt lo âu, sự vội vã che chắn cho con trẻ tránh những đợt gió thổi khi đưa con đến tiêm vắc xin. Phải 30 phút nữa các bác sĩ mới bắt đầu phát số phiếu và tiêm vắc xin cho trẻ, nhưng lúc này cả hàng ghế chờ của Trung tâm đã kín đặc người ngồi.
Bỏ tiền triệu  “săn”  vắc xin
Nỗi lo không tên của cha mẹ
Người bế, người bồng, người dỗ dành, người vội vã cho con ăn sáng, cũng có những ông bố vì vợ bận nên một mình đưa con đến tiêm vắc xin. Người thì lóng ngóng khi con khóc, không biết dỗ dành thế nào; người thì bận rộn tranh thủ thay tã, bỉm cho con... Nhưng tất cả những người có mặt ở hành lang không ai giấu được nỗi lo lắng trước khi con mình được gọi tên vào phòng tiêm vắc xin.
Ngồi lặng lẽ ở một góc khuất, cũng là người đến đầu tiên, chị Bùi Thị Thuỷ (32 tuổi, ở Mễ Trì, Hà Nội) đưa con 1 tháng tuổi đến để tiêm vắc xin. Chị chia sẻ: “Trước khi đưa con đi tiêm, tôi cũng lo lắng rất nhiều. Bởi hiện nay vắc xin 5 trong 1 có nhiều trẻ tiêm xong đã gặp những điều không may. Phải nói là lo lắng đến mất ăn mất ngủ đấy chứ. Nhưng tiêm lo 1, không tiêm lại lo 10, nên tôi quyết định chọn tiêm…” - chị cười nhưng không giấu hết nỗi lo lắng trong ánh mắt khi nhìn con.
Gặp thêm một người phụ nữ nữa, chị có vẻ thoải mái, tự tin hơn bởi đây là lần thứ 3 chị đưa con đi tiêm vắc xin 5 trong 1. Lần đầu tiên chị chọn tiêm dịch vụ, nhưng 2 lần sau chị lại cho con tiêm vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng. 
Chị tâm sự: “Mình đã từng cho con tiêm dịch vụ ở mũi 5 trong 1 đầu tiên, nhưng sau đó thì chờ mũi tiêm dịch vụ thứ 2 lâu quá, và quan trọng hơn là không biết chờ đến bao giờ, nên quan điểm của mình là để con tiêm đúng thời điểm thay vì chờ để tiêm cho bằng được mũi tiêm dịch vụ nhưng lại sai thời điểm. Như vậy rủi ro sẽ lại cao hơn”.
Bày tỏ mong muốn về sức khoẻ của con sau khi tiêm vắc xin 5 trong 1, chị Nguyễn Thị An (40 tuổi, ở Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội)  cho hay: 
“Thật sự thì tôi chỉ mong cháu sẽ không có những biến chứng nguy hiểm sau tiêm vắc xin. Tiêm dịch vụ thì chờ quá lâu, mà tiêm vắc xin thông thường thì lại có những sự cố ngoài ý muốn làm tôi và lo lắng lắm. Chỉ biết mang trong mình tâm trạng hồi hộp, lo lắng và luôn chú ý sát sao những biểu hiện của con sau khi tiêm thôi chứ cũng không biết phải làm thế nào”.
Thực tế cho thấy, không chỉ vắc xin 5 trong 1 mà hầu hết các loại vắc xin đều có những biến chứng nhất định. Nhưng nếu không tiêm, hậu quả sẽ rất khó lường.  Thiết nghĩ, thay vì chờ đợi vắc xin dịch vụ, các bậc phụ huynh nên đưa trẻ đi tiêm đúng thời hạn mới là giải pháp an toàn. 
Bởi có những mũi phải tiêm từ khi trẻ 1 tháng tuổi, nhưng vì chờ đợi tiêm dịch vụ nên phải đến tháng thứ 3, 4 trẻ mới được tiêm thì dường như lúc đấy thuốc đã không còn mang lại tác dụng dù là thuốc dịch vụ hay là thuốc thông thường. 
Làm giàu bất chính trên thân xác trẻ nhỏ
Trung bình một mũi vắc xin 5 trong 1 dịch vụ có giá từ 650.000 – 750.000 đồng nhưng không ít ông bố, bà mẹ đã phải bỏ ra vài triệu đồng để tiêm cho con. Thậm chí những gia đình có điều kiện còn đưa cả con ra nước ngoài chỉ để tiêm phòng mũi vắc xin này. 
Phong thanh nghe tin gần 1.800 liều vắc xin đã về đến Việt Nam, một đồng nghiệp cơ quan tôi đã chạy vạy khắp nơi nhờ vả đăng ký cho anh một suất tiêm nhưng mọi việc không đơn giản. 
Với khuôn mặt đầy mệt mỏi, cô bé hàng xóm nhà tôi kể, sau rất nhiều lần chầu chực tiêm vắc xin 5 trong 1 dịch vụ mà không có, bản thân đang ở nhà nuôi con, thu nhập hạn chế nên cô không dám bỏ ra vài triệu đồng mời người đến nhà tiêm dịch vụ cho con nên hai vợ chồng đành chấp nhận chở con ra trạm y tế phường tiêm. 
Nhưng hai ngày xếp hàng con cô vẫn chưa đến lượt tiêm (vì mỗi ngày nhân viên y tá chỉ phát 50 số). Cực chẳng đã, cuối buổi thứ hai hàng xóm nhà tôi đành nói khó với Trưởng trạm y tế cho xếp số từ tối hôm trước. 
Cuối cùng, cũng phải đến ngày thứ ba con cô mới được tiêm miễn phí mũi vắc xin 5 trong 1. Tiêm xong cho con rồi, vợ chồng cô lại đối mặt với sự lo lắng con gặp tai biến, cũng may không có vấn đề gì xảy ra. Trong quá trình chờ tiêm, cô hàng xóm cho biết, nhiều mẹ mách cô chỗ tiêm dịch vụ và cho cả số điện thoại tiêm dịch vụ tại nhà với giá khoảng 3 triệu đồng. 
Cũng có người cho biết, có người vì không chờ đợi được vắc xin dịch vụ cũng như thiếu niềm tin vào vắc xin miễn phí đã chấp nhận bỏ ra cả chục triệu đồng để tiêm vắc xin “xách tay” cho con...
Lợi dụng sự khủng hoảng niềm tin của cộng đồng đối với vắc xin trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng, mới đây tại TP HCM, Công ty cổ phần vật tư tiêu hao y tế Sài Gòn đã rao bán vắc xin 5 trong 1 với giá lên tới 2.000.000 đồng, cao gần gấp 3 lần so với giá thị trường khi có vắc xin dịch vụ. Phụ huynh muốn mua được vắc xin của công ty phải đặt cọc trước 500.000 đồng và chờ đến ngày 5-10/1 mới đến hạn tiêm. 
Trước sai phạm này, Thanh tra Sở Y tế TP HCM đã vào cuộc xác minh và yêu cầu công ty ngưng ngay hoạt động cung ứng vắc xin và hoàn tiền lại cho những người đã đăng ký chích ngừa. Thanh tra sẽ tiến hành xác lập các hành vi vi phạm kinh doanh vắc xin khi không được phép của Công ty và mở rộng điều tra các vấn đề liên quan để có cơ sở đề xuất Sở Y tế cùng các cơ quan quản lý khác để có hình thức xử lý thích đáng với các sai phạm./.

Đọc thêm