Bộ Y tế họp báo thông tin về việc chữa ngộ độc rượu bằng truyền 5 lít bia

(PLO) -Chiều nay, ngày 11/1, Bộ Y tế tổ chức họp báo để thông tin về vụ việc  Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị chữa ngộ độc rượu bằng cách truyền 5 lít bia.


Bộ Y tế họp báo thông tin về việc chữa ngộ độc rượu bằng truyền 5 lít bia

Tại buổi họp báo, nhận định về hành động của các bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị, thạc sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội) cho biết: “Trong trường hợp bệnh nhân phải cấp cứu, các bác sĩ luôn tìm mọi cách để bảo toàn sự sống cho bệnh nhân. Chúng tôi rất ghi nhận những cố gắng, đóng góp của các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng trị khi đã tìm mọi cách cấp cứu bệnh nhân”.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh cũng hoan nghênh sáng kiến của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị. “Chúng ta có thể tính được liều lượng và áp dụng được trong điều kiện hiện nay. Theo tôi, đây là biện pháp hợp lý. Nhưng tôi nhấn mạnh, đây chỉ là biện pháp hỗ trợ còn biện pháp chính vẫn là lọc máu loại trừ methanol khỏi cơ thể”, ông Khoa nhấn mạnh.

Cũng theo ông Khoa, theo hướng dẫn xử trí ngộ độc Methanol của Bộ Y tế, lọc máu cấp cứu là biện pháp quan trọng hàng đầu và quyết định việc đào thải Methanol ra khỏi cơ thể người bệnh. 

Ngoài ra, trong quá trình lọc máu thải độc, Ethanol cũng có thể được sử dụng theo đường tiêu hóa để tranh chấp chuyển hóa với Methanol có trong máu. 

"Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tạm thời và trì hoãn việc chuyển hóa Methanol thành chất độc axit formic và format gây hại cho người bệnh và phải thực hiện theo dõi sát tại cơ sở y tế có đủ điều kiện, theo hướng dẫn chuyên môn và chỉ định của bác sĩ", ông Khoa nói. 

Qua sự việc trên, ông Nguyễn Trọng Khoa khuyến cáo, sử dụng rượu, bia có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, người dân nên hạn chế sử dụng rượu, bia. Khi nghi ngờ có dấu hiệu ngộ độc do uống rượu, bia thì phải đến ngay cơ sở y tế để được xử trí, điều trị kịp thời.

Ông Khoa cảnh báo: Tuyệt đối không được tự ý sử dụng bia để giải ngộ độc do uống rượu, bia gây ra, không phải cứ uống bia vào là giải độc được rượu; nếu đã ngộ độc ethanol (có trong rượu, bia) mà vẫn tiếp tục uống rượu, bia (có ethanol) thì mức độ ngộ độc càng nghiêm trọng; Tuyệt đối không sử dụng rượu, bia không rõ nguồn gốc, rượu, bia giả vì các loại rượu, bia này có thể chứa methanol.

Methanol là chất cồn thường dùng trong công nghiệp, bị nghiêm cấm sử dụng trong pha chế, sản xuất rượu, thực phẩm. methanol khi vào cơ thể chuyển hóa thành chất gây độc lên hệ thần kinh, gây tổn thương não, tổn thương võng mạc dẫn đến mù lòa, nặng hơn là suy đa phủ tạng và tử vong.

Chất cồn có trong rượu, bia phải là cồn thực phẩm (ethanol) đạt chất lượng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Tuy nhiên, ethanol cũng là chất có nguy cơ gây ngộ độc, có thể gây hôn mê, suy hô hấp và tử vong nếu uống rượu, bia nhiều.

Như PLVN đã thông tin, ngày 25/12/2018, bác sĩ Lê Văn Lâm, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị, tiếp nhận trường hợp bệnh nhân Nguyễn Văn Nhật (48 tuổi, Triệu Phong, Quảng Trị) trong tình trạng hôn mê, nguy kịch do ngộ độc rượu nghiêm trọng.

Để cứu sống bệnh nhân, bác sĩ truyền ba lon bia tức 990 ml vào đường tiêu hóa của bệnh nhân. Mỗi giờ tiếp theo, bệnh nhân được truyền thêm một lon bia. Sau khi truyền tổng cộng 15 lon bia, tức gần 5 lít, bệnh nhân dần bình phục, tỉnh táo. Ngày 9/1, ông Nhật đã xuất viện, sức khỏe ổn định.

Đọc thêm