Bộ Y tế: Vaccine Việt Nam không liên quan đến vụ bê bối chấn động Trung Quốc

(PLO) - Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa thông tin chính thức về vaccine phòng dại Speeda, sản xuất tại Trung Quốc, được cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam.

Trước đó trên các phương tiện thông tin đại chúng có đưa tin về vaccine do công ty  Changsheng Biotechnology (có trụ sở tại thành phố Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc) sản xuất. Loại Vaccine này  bị phát hiện vi phạm các tiêu chuẩn trong sản xuất vaccine phòng bệnh dại ở người, đã bị cơ quan quản lý dược phẩm Trung Quốc thu hồi giấy phép sản xuất vaccine phòng dại và bị điều tra hình sự.

Trản lời nghi vấn về việc liệu vaccine phòng bệnh dại ở người đang sử dụng tại Việt Nam có liên quan đến vụ bê bối kia không, Cục Quản lý dược khẳng định: Hiện nay có 1 vaccine phòng bệnh dại do Trung Quốc sản xuất được cấp số đăng ký và lưu hành tại Việt Nam. Đó là vaccine Speeda (số đăng ký QPVX -1041-17) do Công ty Liaoning Cheng Da Biotechnology Co.Ltd, (số 1 đường Xinfang, quận Hunnam New, thành phố Shenyang, Trung Quốc) sản xuất.

'Vaccine Speeda do Công ty TNHH Dược phẩm Biển Loan đăng ký, nhập khẩu, không phải là vaccine trong vụ bê bối gây chấn động tại Trung Quốc. Hiện nay, vaccine Speeda vẫn đang tiếp tục được sản xuất và cung ứng cho thị trường các nước, trong đó có nước ta." Cục quản lý Dược khẳng định.

Để tránh gây hoang mang dư luận, cũng như đảm bảo công tác tiêm chủng do nhu cầu của người dân, Cục Quản lý dược yêu cầu sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo trung tâm kiểm soát bệnh truyền nhiễm, trung tâm y tế dự phòng và các cơ sở tiêm chủng thông báo tại các điểm tiêm chủng về việc vaccine Speeda hiện đang lưu hành tại Việt Nam không phải là vaccine trong vụ bê bối nói trên.

Các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế có thực hiện hoạt động tiêm vaccine phòng bệnh thông báo tại các điểm tiêm chủng về loại vaccine phòng bệnh dại Speeda.

Các cơ sở nói trên tiếp tục sử dụng vaccine Speeda để đáp ứng nhu cầu tiêm chủng của người dân.

Đọc thêm