Cẩn trọng với chứng trầm cảm khi uống thuốc ngừa thai

Khảo sát quy mô lớn của các nhà khoa học Đan Mạch tại ĐH Copenhagen mới được công bố trên tờ JAMA Psychiatry xác nhận nghi vấn về việc uống thuốc tránh thai dạng chứa hormone sinh dục làm tăng nguy cơ bị trầm cảm.
Cẩn trọng với chứng trầm cảm khi uống thuốc ngừa thai

Đồng tác giả khảo sát, TS Oevind Lidegaard, nói rằng một vài nghiên cứu trước đây nêu khả năng những thay đổi về mức độ estrogen và progesterone - mà đặc biệt là progesterone - có vai trò liên quan với chứng trầm cảm nhưng ít có khảo sát cho thấy việc dùng thuốc ngừa thai chứa loại hormone này làm tăng nguy cơ trầm cảm.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của hơn 1 triệu phụ nữ từ 15 đến 34 tuổi và nhận thấy tỉ lệ nguy cơ bị chẩn đoán trầm cảm lần đầu hoặc được kê toa thuốc chống trầm cảm lần đầu tăng cao ở những phụ nữ đang hoặc mới vừa ngưng uống thuốc ngừa thai dạng chứa hormone (thuốc progestin hay progestin có kết hợp).

Theo đó, ở độ tuổi từ 20 đến 34, việc dùng thuốc này làm tăng nguy cơ trầm cảm lên thêm từ 1,23 lần đến 1,34 lần. Nghiêm trọng hơn, tỉ lệ nguy cơ nêu trên ở lứa tuổi từ 15 đến 19 tăng thêm trong khoảng từ 1,8 lần đến 2,2 lần so với những người không dùng thuốc. Nhóm nghiên cứu đặc biệt lưu ý ảnh hưởng của dạng thuốc ngừa thai chứa hormone lên thiếu nữ.

Đọc thêm