“Cứu tinh” của người mắc nghiện ma túy trên con đường trở về cộng đồng

(PLO) - Cedemex loại thuốc hỗ trợ điều trị cai nghiện sản xuất tại Việt Nam và được đánh giá là “khắc tinh” của căn bệnh nghiện ma tuý, liệu pháp giúp người nghiện trở về cộng đồng một cách hiệu quả nhất. 

Từ ngày thuốc Cedemex được áp dụng vào điều trị, đã có rất nhiều người mắc nghiện đã cai thành công, đây là một tín hiệu đáng mừng.

Lan tỏa mô hình điều trị bằng thuốc Cedemex

Ông Dương Ngọc Khải (Chi cục trưởng Chi cục phòng chống tệ nạn xã hội - Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên) cho biết, nhiều trường hợp người nghiện tự cai “bo”, dù quyết tâm xích chân, xích tay... nhưng đến 95% thất bại. Năm 2010, tỉnh Thái Nguyên thực hiện thí điểm đề án “Mô hình hỗ trợ điều trị cắt cơn, cai nghiện ma túy bằng thuốc Cedemex”. 
Sau 4 năm, chương trình đã đem lại những tín hiệu tích cực, Cedemex như làn gió mới giúp người nghiện rút ngắn con đường hoàn lương. Có xã 100% con nghiện hoàn toàn khỏi nghiện ma túy. Trên toàn tỉnh, giai đoạn 2013-2014, tỷ lệ trên 70% người nghiện cai thành công, không sử dụng lại ma túy khi được điều trị bằng Cedemex. Còn những trường hợp khác do sử dụng không đúng phác đồ điều trị, vắng mặt địa phương và thiếu sự quản lý và quan tâm của gia đình...
Điển hình như trường hợp của 2 anh em ruột Ngô Doãn Trung và Ngô Doãn Nghĩa (xã Cao Ngạn, TP.Thái Nguyên) đều là những người có thâm niên nghiện ma túy 20 năm, đã sử dụng cả ma túy đá. Hai trường hợp này cũng nhiều lần cai nghiện “bo” tại nhà, hoặc tự cách ly ở địa phương khác, thậm chí sử dụng nhiều loại thuốc an thần kinh, có cả chất nghiện thay thế methadone nhưng vẫn không có hiệu quả. 
Sau khi dùng Cedemex điều trị, hai anh em Trung - Nghĩa đã không còn thèm ma túy (tức là lệ thuộc tâm lý - PV) hiện đều trở thành ông chủ trang trại gà cho thu nhập trên dưới 50 triệu đồng/tháng. Nhiều trường hợp khác tại Thái Nguyên sau khi được điều trị nghiện bằng Cedemex đã có khả năng lao động bình thường, không tái nghiện trở lại. Đó là cơ sở cho thấy Cedemex có tác dụng hiệu quả giúp người nghiện cai nghiện ma túy thành công.

Nối bước thành công này của Thái Nguyên, năm 2013, tỉnh Hưng Yên đã “học tập” và ứng dụng mô hình cai nghiện bằng thuốc Cedemex, tỷ lệ bệnh nhân không tái nghiện đạt 55%. Còn tại Lai Châu, năm 2009, tỷ lệ không tái nghiện sau 12 tháng là 40%. Hiện 2 tỉnh này cũng đang tiếp tục mở rộng mô hình.

Trong hội nghị báo cáo đoàn công tác của Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội ngày 6/9 vừa qua tại tỉnh Thái Nguyên, bà Trương Thị Mai (Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban) đánh giá cao hiệu quả thuốc cai nghiện Cedemex và khẳng định là tín hiệu tốt mang đến lối thoát mới cho người nghiện ma túy.

Hiệu quả trong hỗ trợ điều trị cai nghiện của Cedemex còn lan tỏa ra ngoài biên giới Việt Nam, năm 2009, Chính phủ Việt Nam tặng Chính Phủ Campuchia 50 hộp Cedemex đã ứng dụng điều trị thành công cho bệnh nhân nghiện ma túy. Từ thành công này, Chính phủ Campuchia đã đề nghị xin được tài trợ thuốc Cedemex sau đó. Rất nhiều người ở nước ngoài như Campuchia, Úc, Mỹ... đã tìm hiểu thông tin và đến Việt Nam để xin được điều trị thuốc Cedemex tự nguyện.

Nghiện ma túy là một căn bệnh

Từ thực tế, ông Khải cho biết nhiều con nghiện đến trung tâm xin tư vấn nhưng không có người thân đi cùng động viên. “Một người ốm thì có tới  vài người thân đi viện cùng, vậy con nghiện đi chữa cai nghiện thì sao không ai quan tâm?”, ông Khải đặt vấn đề. Đó cũng là lỗ hổng góp phần cho những người cai nghiện không thành công.

Vì vậy, theo Tiến sĩ Nguyễn Phú Kiều (Viện trưởng Viện Nghiên cứu điều trị các bệnh hiểm nghèo), cần phải hiểu nghiện ma túy là căn bệnh không phải một tệ nạn xã hội. Tệ nạn xã hội chỉ là hậu quả của căn bệnh nghiện ma tuý. Triệu chứng chính của căn bệnh nghiện ma túy là thèm và nghiện tâm lý. Còn những rối loạn chức năng khác như trí nhớ và tình dục là hậu quả của căn bệnh để lại. Nguyên nhân gây bệnh chính là con người, nó khác với căn bệnh do virút và vi khuẩn gây ra. Con người là thực thể có tri thức, cụ thể là những người buôn bán ma tuý đã dùng nhiều biện pháp nhằm lôi kéo những người đã điều trị và chưa điều trị phục vụ lợi ích của họ.

Việc cai nghiện trước đây bằng các loại thuốc khác về mặt khoa học vẫn chỉ là cắt cơn và chữa triệu chứng nhưng chưa chữa trị nguyên nhân, sau đó người nghiện vẫn dùng ma tuý là tất yếu. Hiện nay, một chất nghiện thay thế đang được sử dụng rộng rãi là methadone. Đó là vì trong lúc thế giới còn chưa tìm ra thuốc đặc hiệu, dùng Methadone cũng chỉ là giải pháp tình thế, bởi nó cũng là chất gây nghiện, cũng gây ra những hệ luỵ và tác dụng phụ như suy gan, thận, giảm khả năng tình dục... Ngoài ra, hậu quả nguy hiểm hơn là những người nghiện khi dùng Methadone không thể học tập và lao động bình thường được. Hiện nay, tại Thái Nguyên không ít trường hợp người nghiện xin tự nguyện được chuyển từ sử dụng Methadone sang điều trị bằng Cedemex.

Thực trạng trên xuất phát từ việc, chưa tìm ra thuốc đặc hiệu, thiếu thông tin khoa học đầy đủ về căn bệnh này từ các nhà quản lý, nhà khoa học dẫn đến kết quả không được mong đợi.

Thuốc hỗ trợ điều trị nghiện ma túy Cedemex là sản phẩm của Đề tài khoa học cấp Nhà nước do Viện Nghiên cứu điều trị các bệnh hiểm nghèo nghiên cứu và sản xuất năm 2003. Năm 2004, Bộ Y tế đã cho phép ứng dụng Cedemex tại các trung tâm cai nghiện, đến nay đã cắt cơn cho 10 ngàn người nghiện. Thuốc Cedemex được sản xuất hoàn toàn trong nước, nguyên liệu là dược liệu có nguồn gốc Việt Nam. Thuốc không độc, không gây nghiện.

Người bệnh khi dùng sẽ được cắt cơn nghiện êm dịu, tâm trạng thoải mái. Thuốc có tác dụng bình ổn tối đa các triệu chứng của hội chứng cai, đặc biệt là dị cảm (dòi bò) và thèm đói ma túy mà người nghiện rất sợ hãi nên thường từ chối cai. Sau đó người bệnh được sẽ được điều trị duy trì kéo dài cùng với điều trị phục hồi các triệu chứng rối loạn chức năng khác và loại bỏ nguyên nhân nghiện tâm lý. Bằng phác đồ này sẽ đưa người bệnh trở về cộng đồng hoàn toàn bình thường về tâm sinh bệnh lý. Đây là điểm khác biệt so với loại thuốc khác đang lưu hành tại Việt Nam và trên thế giới.

Cảnh giác với Cedemex giả

Vì nghiện ma tuý là căn bệnh đặc thù, để đảm bảo tính an toàn và hiệu quả cai nghiện Trong thời gian đầu viện nghiên cứu sẽ không bán tự do ngoài thị trường và giao cho một cơ quan nào làm đại lý hoặc phân phối thuốc.

Người nghiện ma túy có nhu cầu điều trị nghiện ma tuý tự nguyện tại nhà sẽ đến Viện Nghiên cứu điều trị các bệnh hiểm nghèo để được tư vấn và hướng dẫn chữa trị. Các bệnh nhân nghiện ma túy ở các tỉnh đang ứng dụng Cedemex để cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng như Thái Nguyên, Hưng Yên sẽ tới Chi cục phòng chống tệ nạn xã hội của tỉnh để đăng ký sử dụng Cedemex. Mọi nguồn thuốc trôi nổi rao bán trên thị trường là thuốc giả, đề nghị nhân dân cảnh giác và không sử dụng.

Mọi thông tin xin liên: Viện Nghiên cứu điều trị các bệnh hiểm nghèo

Địa chỉ: Km10, đường 5  Phú Thị - huyện Gia Lâm - Hà Nội

Điện thoại: 04.3 6786 994 - Fax: 04.3 6786 995.

Website: radiner.com.vn

Hoặc liên hệ Bác sĩ Lương Việt Cao: 0913323410; Bác sĩ Tố Uyên: 0944054696.

Đọc thêm