Dấm táo mật ong – rẻ tiền mà hiệu nghiệm

(PLO) - Lợi ích của dấm táo pha mật ong đã được ghi nhận từ thời La Mã cổ đại. Cho đến thời điểm này, dấm táo, mật ong vẫn được công nhận là phương thuốc hiệu nghiệm, rẻ tiền. Tuỳ từng loại bệnh mà có thể dùng kết hợp thêm dấm táo pha mật ong với một số chất hỗ trợ khác:
Dấm táo mật ong – rẻ tiền mà hiệu nghiệm

* Suy nhược mạn tính, khó ngủ: dùng ba muỗng nhỏ dấm táo và ba muỗng nhỏ mật ong, đổ tất cả vào chai cổ rộng, để ở đầu giường. Trước khi ngủ, khoảng lúc 20 giờ, uống hai muỗng nhỏ. Nếu chưa ngủ được, uống hai muỗng nữa. Cứ mỗi lần thức dậy, uống tiếp hai muỗng.

* Cao huyết áp: cho dấm táo với mật ong (mỗi thứ hai muỗng nhỏ) vào ly nước đun sôi để nguội. Uống hết sau bữa ăn.

* Viêm xoang chảy nước mũi, nước mắt: dùng hai muỗng nhỏ dấm táo, hai muỗng nhỏ mật ong, một giọt dung dịch iốt lugol, hoà chung trong ly nước, uống trong bữa ăn. Uống đều từ 1 – 3 tuần. Cách khác, mỗi ngày uống một ly nước có pha ba muỗng nhỏ dấm táo với ba muỗng mật ong, nếu có thể thì nhai thêm một miếng sáp ong (nhả bã). Bài thuốc này rất hiệu nghiệm với viêm mũi dị ứng.

* Ho dai dẳng: lấy dấm táo, mật ong, glycerin mỗi thứ hai muỗng nhỏ. Ho ban ngày thì uống ngày hai lần vào sáng và chiều, mỗi lần 1 – 2 muỗng. Ho ban đêm thì uống trước khi đi ngủ và một lần nữa vào lúc nửa đêm. Nếu ho nhiều, uống sáu lần một ngày, chia đều từ sáng đến tối.

* Đau họng, viêm amidan: pha một muỗng nhỏ dấm táo, nửa muỗng mật ong vào một cốc nước ấm, súc miệng. Còn một ít ngậm nuốt từ từ. Mỗi giờ súc và ngậm nuốt một lần. Bắt đầu đỡ thì hai giờ làm một lần.

* Viêm khớp: sau mỗi bữa ăn, uống một ly nước pha 10 muỗng nhỏ dấm táo, năm muỗng mật ong, uống ấm.

Những người không có bệnh, dùng dấm táo pha mật ong vào nước uống hàng ngày cũng sẽ giúp khoẻ mạnh, giảm nguy cơ mắc bệnh và cung cấp nhiều chất dinh dưỡng bổ ích cho cơ thể. 

Cách làm giấm táo

Để làm dấm táo, cần có một kg táo không quá chín (táo tây hay táo ta đều được, nếu được táo mèo càng tốt). Rửa sạch bằng nước muối hơi mặn để diệt khuẩn, chờ ráo nước rồi bổ nhỏ ra. Để cả hạt, ngâm với ba lít nước sôi, đợi nguội còn hơi ấm.

Sau đó, cho vào hai quả chuối sứ (chuối tây) có tác dụng giúp cho táo nhanh lên men. Đựng dấm trong lọ thuỷ tinh, bịt kín bằng vải màn. Sau một tháng lọc lấy nước dấm táo, dùng dần./. 

Đọc thêm