Hàm lượng cholesterol cao ảnh hưởng tới cơ thể như thế nào?

(PLO) - Cholesterol là chất béo có trong máu, là thành phần thiết yếu giúp các tế bào hoạt động hiệu quả. Hợp chất cholesterol giống sáp, do cơ thể tạo ra hoặc có trong thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày.
Hàm lượng cholesterol cao ảnh hưởng tới cơ thể như thế nào?

Có 2 loại cholesterol là cholesterol xấu (LDL) và cholesterol tốt (HDL).

Cholesterol xấu LDL tích trữ trong động mạch gây cản trở lưu thông máu. Cholesterol tốt HDL có chức năng vận chuyển cholesterol dư thừa từ các động mạch tới gan để loại bỏ ra khỏi cơ thể. Cholesterol tốt hỗ trợ hoạt động chức năng của một số cơ quan quan trọng, giúp tạo ra các loại hormone, vitamin D và các dịch có lợi cho quá trình tiêu hóa. Vậy cholesterol tăng cao có ảnh hưởng thế nào tới cơ thể?

Vấn đề về tim

Hàm lượng cholesterol tăng cao có thể gây ra các bệnh về tim mạch. Các động mạch là những mạch máu chịu trách nhiệm đưa máu giàu oxy từ tim đến các mô của cơ thể.

Vấn đề về tim

Hàm lượng cholesterol xấu trong động mạch cao, tích tụ trên thành động mạch khiến động mạch bị xơ cứng, giảm tính linh hoạt của động mạch. Tim khó bơm máu qua các động mạch xơ cứng do đó gây ra nhiều bệnh tim khác nhau.

Ảnh hưởng đến hệ thần kinh

Hàm lượng cholesterol tăng có thể gây tổn thương lớn lên não như gây đột quỵ, Alzheimer và các chứng rối loạn nguy hiểm khác.

Ảnh hưởng đến hệ thần kinh

Hàm lượng cholesterol cao có thể làm gián đoạn dòng máu tới não, cản trở các chức năng của não. Điều này có thể dẫn đến mất trí nhớ và gián đoạn một số chức năng tâm thần.

Ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá

Hàm lượng cholesterol tối ưu luôn là yếu tố quan trọng trong việc sản xuất mật. Mật đảm nhận vai trò phá vỡ thức ăn và sự hấp thu các chất dinh dưỡng trong cơ thể.

Ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá

Khi hàm lượng cholesterol tăng lên có thể dẫn đến hình thành sỏi mật trong túi mật, gây đau.

Đau ngực

Để hiểu được nguyên nhân gây đau ngực, chúng ta cần tìm hiểu rõ ràng về các mảng xơ vữa. Mảng xơ vữa là sự tích tụ quá nhiều cholesterol trong động mạch gây cản trở tim thực hiện chức năng đẩy máu đi khắp cơ thể.

Các mảng xơ vữa làm gián đoạn lưu thông máu trong động mạch vành gây ra đau ngực (hay còn gọi là đau thắt ngực). Duy trì hàm lượng cholesterol tối ưu thông qua chế độ ăn và tập thể dục luôn là cách tốt nhất để ngăn ngừa tất cả các bệnh liên quan đến cholesterol.

Đọc thêm