Hy vọng mới cho các cặp vợ chồng hiếm muộn

(PLO) - Với các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản hiện đại, các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn có quyền hy vọng và mơ về những đứa con bụ bẫm, kháu khỉnh do chính họ sinh ra. Và những kết quả thực tế mà các đơn vị hỗ trợ sinh sản đã có được càng khẳng định chắc chắn một điều: Không có gì là quá muộn! 
Hy vọng mới cho các cặp vợ chồng hiếm muộn

Hạnh phúc nảy chồi khi xế bóng

Nhìn cặp vợ chồng già với khuôn mặt khắc khổ, sạm đen vì tuổi tác đang âu yếm chăm chút cho đứa nhỏ bụ bẫm khoảng 5-6 tháng tuổi ngoài hành lang của Bệnh viện (BV) Bưu điện, ai cũng ngỡ là hai ông bà đang chăm cháu. Mà không hề biết rằng đứa bé đó chính là hạt giống mà họ đã ươm mầm và chờ đợi bấy lâu nay trong phấp phỏng, lo lắng và hy vọng…

Không giấu được niềm hạnh phúc vô bờ bến trên khuôn mặt, anh Trần Văn Mạnh (SN 1962, ở Khuyến Lương, Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ, vợ chồng anh kết hôn đã 12 năm, mong mãi mà chưa có mụn con. Mọi người “chỉ đâu đánh đấy”, chạy chữa đủ kiểu bằng thuốc nam cũng vô vọng. Cùng đường, anh chị chỉ còn biết đưa nhau lên BV Phụ sản Trung ương khám, điều trị và thực hiện biện pháp hỗ trợ sinh sản.

Nhưng một lần xin trứng, một lần thực hiện chuyển phôi ở đây mà hạnh phúc vẫn chưa mỉm cười với cặp vợ chồng già cả, hiếm muộn này. Trong sự chán chường và tuyệt vọng, theo sự mách bảo của bạn bè, vợ chồng anh Mạnh đã tìm đến Trung tâm Hỗ trợ sinh sản (IVF) BV Bưu điện. 

Sau khi thăm khám, bác sỹ (BS) Nguyễn Thị Nhã – Trưởng Trung tâm IVF, BV Bưu điện khẳng định khả năng có con của hai vợ chồng anh là 50% nên anh chị đã quyết định thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (TTTON). Anh Mạnh cho biết, có 3 phôi được chuyển thì có 2 phôi đậu và anh chị quyết định chỉ để lại 1 phôi vì tuổi đã cao. Và niềm hạnh phúc của họ đã vỡ òa trước sự ra đời của một bé gái khỏe mạnh, kháu khỉnh, xinh đẹp vào đầu năm 2016.

“Tôi bất ngờ trước niềm vui quá lớn này. Thật sự vợ chồng tôi đều nghĩ sẽ không có cơ hội được làm bố mẹ nữa. Nhưng mọi chuyện đã diễn ra ngoài sức tưởng tượng. Từ thực tế của bản thân, tôi khuyên các cặp vợ chồng có cảnh ngộ giống vợ chồng tôi hãy bình tĩnh, chờ cơ hội để thực hiện. Chỉ cần chúng ta quyết tâm, cộng với sự hỗ trợ của khoa học, chúng ta sẽ làm được !” – anh Mạnh cho biết.

Không chỉ là ảo vọng

Tại hội thảo tư vấn miễn phí về vô sinh, hiếm muộn được Trung tâm IVF, BV Bưu điện tổ chức hôm qua (14/6), BSCK II. Nguyễn Thị Nhã, Trưởng Trung tâm IVF, BV Bưu điện cho hay, Việt Nam hiện có 7,7% cặp vợ chồng bị hiếm muộn, tuy nhiên vẫn còn không ít người thiếu thông tin, kiến thức về vấn đề này.

Thực tế công tác thăm khám tại BV cho thấy, độ tuổi vô sinh ngày càng trẻ hóa. Nguyên nhân của tình trạng này, theo BS Nhã là do càng ngày giới trẻ càng có xu hướng quan hệ tình dục sớm, quan hệ tình dục không an toàn, bị lây nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục, dẫn đến vô sinh. Ngoài ra phải kể đến các yếu tố khác như lạm dụng các chất kích thích; sinh hoạt ăn uống không hợp lý; áp lực công việc; sử dụng nhiều hóa chất độc hại… ảnh hưởng đến vấn đề sinh sản. 

Tuy nhiên theo BS Nhã, các cặp vợ chồng không nên quá lo ngại bởi với sự can thiệp của biện pháp hỗ trợ sinh sản hiện đại, niềm mơ ước có con của họ sẽ trở thành hiện thực. Quan trọng là các cặp vợ chồng sớm nhận thức được tình trạng hiếm muộn, nếu chẳng may gặp phải ngay từ đầu để có biện pháp can thiệp y khoa phù hợp và điều trị thành công.

Chuyên gia vô sinh, hiếm muộn này cũng cho hay, đơn vị IVF BV Bưu điện ra đời trong bối cảnh nhu cầu khám và điều trị hiếm muộn ngày một tăng cao. Từ năm 2008, BV đã tiến hành điều trị hiếm muộn, thực hiện những kỹ thuật như IUI (bơm tinh trùng vào buồng trứng). Từ tháng 3/2010, với sự trợ giúp của BV Phụ sản Trung ương, các BS BV Bưu điện đã triển khai thực hiện kỹ thuật TTTON IVF. Đến nay, BV đã triển khai hầu hết các kỹ thuật như IVF như: IVF/ICSI (TTTON với kỹ thuật tiêm tinh trùng vào bào tương trứng), kỹ thuật IVF/ICSI – PESA (TTTON bằng tinh trùng chọc hút từ mào tinh hoàn)…

Điều này đã mở ra hy vọng cho hầu hết các nguyên nhân vô sinh mà trước kia tưởng chừng như vô vọng, như trường hợp tinh trùng quá yếu, xét nghiệm không thấy tinh trùng trong mẫu tinh dịch… Đặc biệt, trong năm 2015 BV đã thực hiện thành công những ca TTTON khó như bệnh nhân lớn tuổi (trường hợp vợ chồng anh Mạnh). Từ đầu năm 2016 đến nay, BV đã tiến hành khám và tư vấn cho trên 1000 cặp vợ chồng hiếm muộn, thực hiện hỗ trợ sinh sản cho gần 500 cặp, với tỷ lệ thành công hiện từ 50 - 70%.

Kết hôn từ 6 tháng đến 1 năm chưa có con nên nghĩ đến vô sinh

“Để dự phòng vô sinh, hiếm muộn cùng với việc ăn uống, sinh hoạt hợp lý, khoa học, quan hệ tình dục an toàn… các cặp vợ chồng có nguy cơ (người trẻ kết hôn với nhau trên 1 năm, người lớn tuổi trên 6 tháng mà chưa có con) nên nghĩ đến vô sinh để đi khám để có biện pháp can thiệp kịp thời. Thậm chí, kể cả khi chưa lập gia đình, các bạn trẻ nên đi khám sức khỏe tiền hôn nhân để phát hiện và điều trị sớm sẽ hiệu quả hơn. Các trường hợp người lớn tuổi rồi cũng không nên mải chơi mà quên kết hôn ảnh hưởng đến chất lượng nòi giống, thậm chí là không thể có con…”. - BSCK II Nguyễn Thị Nhã.

Đọc thêm